Tin mới

Điểm danh những doanh nhân sở hữu máy bay riêng

Thứ năm, 04/12/2014, 20:32 (GMT+7)

Họ đều là những người thành danh trong linh vực kinh doanh, có khối tài sản khổng lồ ở Việt Nam. Để sỡ hữu máy bay riêng, những đại gia này đã chi cả chục tỷ đồng.

Họ đều là những người thành danh trong linh vực kinh doanh, có khối tài sản khổng lồ ở Việt Nam. Để sỡ hữu máy bay riêng, những đại gia này đã chi cả chục tỷ đồng.

 

Bầu Đức - ông chủ Hoàng Anh Gia Lai

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông anh em , từ bé, Đoàn Nguyên Đức đã ước mơ được vào giảng đường, quyết học thành người để thoát cảnh nghèo. Tuy không có bằng đại học, nhưng bầu Đức luôn tự hào mình được đào tạo đầy đủ ở trường đời. Ông hiện là đại gia giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán Việt, sở hữu máy bay riêng.

 

Những doanh nhân Việt chi chục tỷ sở hữu máy bay, xe 'khủng'

Tại Việt Nam, Đoàn Nguyên Đức là người đầu tiên công khai chuyện mua máy bay riêng. Năm 2008, ông Đức đã bỏ 5,1 triệu USD mua chiếc máy bay hãng Beechcraft King Air 350. Chiếc máy bay này ban đầu được phi công nước ngoài lái, sau đó mới luân chuyển cho người Việt. Thời điểm đó, bầu Đức là một trong những doanh nhân có số tài sản “khủng” nhất, là người đứng đầu trong top 100 người giàu trên sàn chứng khoán Việt.

10 đại gia giàu nhất sàn chứng khoán năm 2013 (5)

Theo báo Zing.vn, lý do bỏ hàng triệu USD để "tậu" máy bay, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cho biết là để phục vụ cho công việc. Ông Đức cũng cho rằng, dùng phương tiện nào là sở thích của từng người, song khi mua cần tính đến mục đích sử dụng.

Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2014 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho thấy, bầu Đức vẫn đang là người sở hữu phần lớn số cổ phần, lên đến con số 311.605.030, chiếm tỷ lệ sở hữu 43,39%, tương đương 7.914,77 tỷ đồng (tính theo thị giá cổ phiếu ngày 17/7 đạt 25.400 đồng/cổ phiếu).

Không chỉ nổi tiếng trong kinh doanh, ông Đức cũng rất có tiếng trong lĩnh vực thể thao. 

Trần Đình Long - Chủ tịch Hòa Phát 

Sau bầu Đức, năm 2010 thông tin về vị doanh nhân thứ hai bỏ hàng triệu USD để tậu máy bay cũngchính thức được công bố.

mb-1349172862_480x0.jpg

Chủ nhân chếc máy bay riêng thứ 2 tại Việt Nam là ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hòa Phát, người lọt top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt. Vị doanh nhân này đã bỏ ra hơn 17,4 tỷ đồng để sắm cho mình một chiếc máy bay phục vụ nhu cầu công việc.  

 Dù hợp đồng mua máy bay do Tập đoànHòa Phát ký, song người chi trả các khoản tiền mua, thuê phi công, sân bay, bảo dưỡng, sữa chữa… do một mình doanh nhân này đứng ra thanh toán.

Xem thêm Video Bugatti Veyron đọ sức máy bay phản lực :

Nhiều thông tin cho rằng, chiếc trực thăng trị giá gần 5 triệu đôla này sau khi về Việt Nam sẽ được ông Trần Đình Long cho Tập đoàn Hòa Phát thuê lại với giá 1 đồng.

Những doanh nhân Việt chi chục tỷ sở hữu máy bay, xe 'khủng'
Theo báo VnExpress, nguồn tin từ nhà chức trách hàng không cho biết, chiếc máy bay này của ông chủ Hòa Phát tiêu tốn không nhiều nhiên liệu. Trong một ngày huấn luyện bay trên bầu trời, chiếc trực thăng này chỉ sử dụng khoảng 500-700 lít dầu JET-A1.

Đến cuối năm 2011, ông chủ Hòa Phát đã đổi chiếc máy bay 6 chỗ sang loại 12 chỗ. Theo một số nguồn tin, chiếc máy bay “đời đầu” của ông này đã được sang nhượng cho một công ty tại Hong Kong.

Cao Văn Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty Hành tinh xanh

Cuối năm 2011, dư luận lại xôn xao về việc một doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 10 chiếc máy bay cá nhân hạng nhỏ. 

đại gia, máy bay
 

Theo đó, người bỏ tiền túi ra mua những chiếc máy bay này là ông Cao Văn Sơn - chủ tịch HĐQT Công ty Hành tinh xanh (Green Planet). Những chiếc máy bay này đều là loại 2 chỗ ngồi, hai trong số đó do Cộng hòa Czech sản xuất, còn lại xuất xứ từ Mỹ.

Trong số 10 máy bay này, chiếc có giá thấp nhất 2 triệu USD và chiếc có giá cao nhất 14 triệu USD. Mức giá này chưa tính thuế nhập khẩu, VAT...

Ngoài ra, theo Giám đốc thương mại Công ty Vinacopter Việt Nam Jussi Hoikka, ở thời điểm năm 2011, cho biết, công ty đang có một số lượng khách hàng Việt Nam tìm hiểu kiểu máy bay phù hợp để đặt mua.

Theo ông Hoikka, trong năm 2010 công ty đã bán được bốn máy bay trực thăng cho các “đại gia” người Việt, và từ đầu năm 2011 đã bán được 2 chiếc.

Phan Thủy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news