Tin mới

Điểm đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 các sĩ tử cần biết

Thứ sáu, 10/06/2022, 09:37 (GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa thông báo nhiều điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đồng loạt trên cả nước được diễn ra vào 7-8/7/2022. Bộ GD&ĐT đã ban hành những điểm đổi mới trong kỳ thi lần này, các sĩ tử cần lưu ý.

Nội dung đề thi tốt nghiệp THPT 2022 chủ yếu lớp 12

Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết cơ quan này đã thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. 

Theo đó, các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vật dụng của thí sinh phải cách phòng thi tối thiểu 25m

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Tri thức trực tuyến dẫn lời Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết hiện nay, các thiết bị công nghệ cao có thể thu phát sóng trong khoảng 25m. Vì vậy, dù thiết bị để ngoài hành lang nhưng vẫn có thể thu phát tín hiệu trong phòng thi và có nguy cơ làm lộ đề. Theo đó, để phòng chống gian lận thiết bị công nghệ cao, các vật dụng của thí sinh không để ngay bên ngoài phòng thi như mọi năm mà phải cách phòng thi tối thiểu 25m

Dù nhiều ý kiến của các Hội đồng địa phương cho rằng việc áp dụng này sẽ gây khó khăn cho cả Hội đồng thi và các điểm thi vì nhiều địa điểm đông thí sinh, diện tích lại nhỏ hẹp, không bố trí được phòng để thực hiện quy định này. Các vấn đề đi lại, thời tiết bất thường, chưa kể việc đồ của thí sinh có thể nhầm lẫn và việc lấy độ cũng mất thời gian. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ vẫn nhấn mạnh đây là quy định buộc phải thực hiện để đảm bảo an toàn cho kỳ thi và quy định này được Bộ bổ sung theo góp ý từ phía cơ quan công an. 

Thí sinh không cần đeo khẩu trang ở trong phòng thi

Dù hiện tại tình hình dịch được kiểm soát tốt nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vẫn diễn ra trong bối cảnh còn dịch bệnh. Theo đó, Bộ Y tế đã có các văn bản, xây dựng các tình huống cụ thể liên quan đến xử lý dịch bệnh và An toàn vệ sinh thực phẩm để chuẩn bị cho kỳ thi an toàn. 

Năm 2022, dù ở các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế thì trường hợp thí sinh là F0, F1 bắt buộc đeo khẩu trang và thực hiện quy định 5K nhưng Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Vương Ánh Dương cho biết quan điểm của Bộ Y tế là các địa phươn có thể linh hoạt không nhất thiết các thí sinh vào phòng thi phải đeo khẩu trang. Lý do ở trong phòng thi, các thí sinh không có giao tiếp, không được phép trao đổi và đã bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Riêng đối với  thí sinh thuộc diện F0, có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng tham dự Kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng chống, dịch COVID-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý.

Nói thêm về việc đeo khẩu trang trong phòng thi, trao đổi với PV báo SK&ĐS, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT không quy định thí sinh phải dùng loại khẩu trang nào vào phòng thi nhưng nếu không phải trường hợp F0, F1 thì khi vào phòng thi nên hạn chế sử dụng các loại khẩu trang có van thở vì nếu thí sinh sử dụng khẩu trang này sẽ dễ gắn thiết bị thu âm phát sóng, cán bộ coi thi cũng khó nhận diện và ngăn chặn hành vi gian lận.

Do đó, những rường hợp thí sinh vào phòng thi mà đeo khẩu trang có van thở thì giám thị phòng thi sẽ kiểm tra. Nếu giám thị nghi ngờ thì có thể yêu cầu thay khẩu trang sẵn có ở cửa phòng thi.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news