Tin mới

Độc thân suốt 3 thế kỷ là bí quyết sống lâu của cụ ông ứng viên cao tuổi nhất thế giới

Thứ ba, 07/11/2017, 15:55 (GMT+7)

Một cụ ông người Chile năm nay đã 121 tuổi hiện lớn hơn 4 tuổi so với người già nhất thế giới trong sách kỷ lục Guinness cho biết mình chưa từng kết hôn và không có con cái.

Một cụ ông người Chile năm nay đã 121 tuổi hiện lớn hơn 4 tuổi so với người già nhất thế giới trong sách kỷ lục Guinness cho biết mình chưa từng kết hôn và không có con cái.

20 năm trước, căn nhà của ông Jaramillo bị cháy khiến ông suýt mất mạng vì bỏng nhẹ và ngạt khói. Mất sạch giấy khai sinh và tư trang, ông Jaramillo được một cụ bà cho vào ở trọ. "Năm đó ông ấy 99 tuổi, tôi không nghĩ ông ấy sẽ thọ đến thế.", bà Ramírez, nay đã 85 tuổi, nhớ lại.

Ông Jaramillo sinh ra ở thị trấn Río Bueno, vào thời điểm kỳ Olympic hiện đại đầu tiên diễn ra.

Sau vụ cháy hủy hoại tất cả nhà cửa, tài sản và khiến ông Jaramillo suýt mất cả mạng sống, bà Ramirez đã nhận lời cưu mang ông. Vào ngày sinh nhật thứ 115 của ông cụ vào năm 2011, Tổng thống Sebastian Pinera và Bộ trưởng Phát triển Xã hội Joaquin Lavin đã cùng nhau đến thăm công dân cao tuổi nhất Chile với nhiều quà tặng hào phóng.

Tuy nhiên, đáng buồn là họ lại không đề nghị cung cấp cho người đàn ông lớn tuổi nhất Chile và có thể là cả thế giới một dịch vụ chăm sóc đặc biệt có thể rất cần thiết trong những năm sắp tới. 

Thẻ căn cước của ông Celino Villaneuva Jaramillo.

Trong giấy tờ tùy thân do chính quyền Chile cấp, ông Jaramillo sinh ngày 25/7/1896, trước 4 năm so với cụ bà Nabi Tajima người Nhật Bản đang giữ kỷ lục Guinness người cao tuổi nhất thế giới. "Theo hồ sơ của chúng tôi, Celino Villanueva Jaramillo sinh ngày 25/7/1896 và ông ấy vẫn còn sống.", Jacqueline Salinas, một quan chức ở Tổng cục Thống kê Chile, khẳng định.

Giờ đây, ông cụ gần như mù lòa và điếc hoàn toàn vì tuổi già trong khi răng cũng rụng hết. Rất khó để người ngoài có thể hiểu được ông đang nói gì dù gia đình bà Ramirez vẫn làm được điều này.

Hiện tại, khả năng giao tiếp của ông Jaramillo khá hạn chế khiến chi tiết chính xác về thời trẻ của ông khó xác định. Tuy nhiên, điều có thể chắc chắn là ông là một nông dân. Trong thời gian khoảng 30 năm hoặc lâu hơn, ông từng làm việc cho một chủ đất có tên Ambrosio Toledo.

Bà Ramirez và ông Jaramillo.

Đầu năm nay, ông Jaramillo đã phải nhập viện vì viêm phổi. Theo bà Ramírez, sức khỏe của ông không còn như trước kể từ ngày đi khám. Jaramillo hiện mù 90% do đục nhân mắt, điếc 85% và sún răng. Ông vẫn sinh hoạt cùng gia đình bà Ramírez, ngồi bên bàn ăn bánh mì dù khả năng nói chuyện của ông gặp nhiều hạn chế và ông không thể đi lại nếu không có người hỗ trợ.

Thi thoảng, ông kể những câu chuyện về ngày bé bị dì làm gãy tay và thủ lĩnh bộ tộc Mapuche có rất nhiều phụ nữ. "Sao ông không lấy một người vợ.", bà Ramírez hỏi. Ông Jaramillo không trả lời. Ông đã sống qua 3 thế kỷ, chưa bao giờ kết hôn hay có con và ông cho rằng có thể đó là điều khiến ông sống đến tận bây giờ.

Trang Vũ (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news