Tin mới

Động thổ hồ bao quanh Đại bảo tháp Mật tông lớn nhất Việt Nam

Thứ tư, 10/12/2014, 10:03 (GMT+7)

Sáng 10/12, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã có mặt tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên để làm lễ động thổ Hồ Hương Thủy và bổ nhiệm Trụ trì Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên.

 

 

Sáng 10/12, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã có mặt tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên để làm lễ động thổ Hồ Hương Thủy và bổ nhiệm Trụ trì Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên.

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã đến Việt Nam từ ngày 8/10.

Từ 9h ngày 10/12, với sự hiện diện gia trì của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, bậc Nhiếp Chính Vương Drukpa Yongdzin Rinpoche, đại diện Giáo hội Phật giáo, các cấp Chính quyền và Phật tử trên cả nước đã có mặt Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, thôn Đền Thõng, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Tại đây, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa sẽ làm lễ động thổ công trình Hồ Hương Thủy bao quanh Bảo tháp. Đồng thời làm lễ bổ nhiệm thầy Tỳ kheo Ni Thích Minh Giác vào vị trí Trụ trì đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên.

Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) được khởi công xây dựng từ tháng 4/2011 đến nay, đã cơ bản hoàn thành.

Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên là kiệt tác kiến trúc nghệ thuật Mật thừa quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam và trong phạm vi khu vực.

Đại Bảo tháp Mandala Ngũ Trí Phật là tòa Bảo Tháp được đích thân Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa lựa chọn vị trí, thiết kế, yểm tháp và chỉ đạo xây dựng theo kiến trúc Vũ trụ và giáo lý Phật giáo. Trong quan kiến Kim Cương thừa, Đại Bảo Tháp là sự hoàn hảo thanh tịnh của pháp giới vũ trụ và thân khẩu ý giác ngộ, là tâm điểm của công đức trí tuệ và thần lực gia trì của mười phương chư Phật, Bồ tát. Đại Bảo tháp Tây Thiên được dựng trên một chân đế uy nghi có đường kính rộng 60 m, chiều cao 37m, tọa lạc trên vùng đất phong quang bằng phẳng, bao quanh là Hồ nước lớn, ba bề được các rặng núi Tam Đảo ôm bọc và phía trước có đồi Mắt Rồng làm án sơn. Là biểu tượng Đại trí tuệ của Phật, đây là kiệt tác kiến trúc nghệ thuật Mật thừa quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam và trong phạm vi khu vực.

“Trong quan kiến Đạo Phật, Bảo tháp biểu trưng cho Trí tuệ. Với quy mô lớn và sự tôn kính thiêng liêng, chúng ta đang có ngôi Đại Bảo tháp đầu tiên tại Việt Nam và cũng là một kỳ quan trong khu vực. Suối nguồn trí tuệ từ ngôi Đại Bảo tháp này sẽ ban trải năng lực gia trì mạnh mẽ từ Tây Thiên tuôn chảy đến các vùng miền, tỉnh thành và người dân hữu tình trên đất nước bạn. Đây là điều tôi luôn mong mỏi và cầu nguyện sẽ thành hiện thực.” - Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa

 

Dưới góc độ tâm linh, kiến trúc Bảo tháp đi từ ngoài vào trung tâm mô tả  đúng cảnh giới Mandala giác ngộ của chư Phật, gồm ba phần Chân đế, Mái vòm, Đỉnh tháp tượng trưng cho Thân – Khẩu – Ý giác ngộ của chư Phật. Với diện tích hơn 10ha, công trình Hồ đào bao quanh biểu trưng cho “Biển Hương Thủy” có hình trái đào tiên hay còn gọi hình bảo châu tượng trưng sự thịnh vượng, dồi dào vật chất, giàu có tâm linh. Theo kinh điển mô tả, xung quanh các cõi Tịnh độ của chư Phật đều có biển Hương thủy bao bọc. Hồ nước bao quanh Bảo tháp nêu biểu trí tuệ và đại lạc, chứa đựng những phẩm chất giác ngộ siêu việt. Ở mức độ tuyệt đối đó chính là biển Phật tính hay bản chất tâm chứa đựng vô lượng công hạnh và công đức của Chư Phật và chúng sinh.

Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên là nơi chứa đựng xá lợi Đức Phật và các biểu tượng giác ngộ như chày kim cương, bánh xe Pháp luân, hoa sen, ngọc bảo châu, mây tứ trí, bình báu… tạo ra từ trường mát lành, Bình An. Đây cũng đồng thời là nơi chứa đựng Kinh điển giáo pháp, các pháp khí gia trì của chư Thượng Sư giác ngộ, các đồ yểm quý giá như ngũ dược, ngũ cốc, thất bảo, bát bảo, vàng, bạc, đá quý… Với sự an vị tôn tượng Ngũ Trí Phật, Đại Bảo Tháp Tây Thiên không chỉ nêu biểu sự hiện thân của Đức Phật ngay chốn nhân gian mà còn trở thành nơi vân tập của hải hội chư Phật, chư vị Bồ tát, Hộ pháp, Thiện Thần, Không Hành Mẫu…, một Mandala trung tâm vũ trụ hội tụ năng lượng tinh túy trời đất, ban nguồn ân phúc gia trì từ Tây Thiên tỏa khắp miền đất nước.

Việc bổ nhiệm thầy Tỳ kheo Ni Thích Minh Giác vào vị trí Trụ trì cùng với việc động thổ công trình Hồ Hương thủy quanh Bảo tháp đánh dấu một mốc son quan trọng trong quá trình hoàn thiện Đại Bảo tháp, để Bảo tháp thực sự trở thành một điểm đến văn hóa tâm linh quan trọng cho đông đảo Phật tử và người dân cả nước hướng tâm phát nguyện hành hương để được chiêm bái, cầu nguyện, đỉnh lễ trước biểu tượng Tâm giác ngộ của Đức Phật.

Trước đó, ngày 8/12 Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã tới Việt Nam. Cùng ngày, ông đã dự buổi ra mắt cuốn sách "Hạnh phúc tại tâm" do chính Đức Pháp Vương là tác giả.

Đức Thuận

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news