Tin mới

Dự án sân bay Long Thành: Đề nghị làm rõ hơn tính khả thi

Thứ tư, 29/10/2014, 19:48 (GMT+7)

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ phải làm rõ hơn sự cần thiết, cấp thiết và tính hiệu quả, khả thi khi thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ phải làm rõ hơn sự cần thiết, cấp thiết và tính hiệu quả, khả thi khi thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 

Theo tin tức từ VTV, sáng nay (29/10), Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Lần này, dự án xây dựng cảng Hàng không Long Thành mới dừng ở mức xin phép Quốc hội đồng ý về chủ trương có xây dựng hay không.

Đặt vấn đề sự cần thiết phải đầu tư xây dựng cảng Hàng không quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Với mức tăng trưởng hành khách bình quân mỗi năm là hơn 10%, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt hết công suất là 25 triệu hành khách/năm và trở nên quá tải vào những năm sau đó.

Tuy nhiên, việc mở rộng sân bay này để đáp ứng nhu cầu 40-50 triệu hành khách là không khả thi do không thể giải phóng mặt bằng. Dự kiến, đầu tư cảng Hàng không Long Thành chia làm ba giai đoạn, với tổng kinh phí khoảng 18,7 tỷ USD.

Việc huy động vốn đầu tư sẽ gắn với việc đầu tư các hạng mục cụ thể, theo nguyên tắc Nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn. Khuyến khích đầu tư vào các hạng mục thành phần dịch vụ khai thác, có khả năng thu hồi vốn đầu tư.

Theo báo Hà Nội mới, về sự cần thiết đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hầu hết ý kiến tán thành chủ trương của Đảng và Nhà nước, nước ta cần có một Cảng hàng không quốc tế hiện đại đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn văn Giàu cho rằng, đây là một dự án quan trọng với mức đầu tư lớn, lại đặt trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn. Ủy ban đề nghị Chính phủ làm rõ hơn tính hợp lý, hiệu quả, khả thi về nguồn vốn đầu tư của toàn bộ dự án, phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư.

Xác định rõ phần vốn đầu tư của Nhà nước trong dự án trên cơ sở cân đối tổng vốn đầu tư của Nhà nước cho đầu tư phát triển nói chung, cho ngành giao thông vận tải nói riêng; khả năng tham gia của các nhà đầu tư tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài; đánh giá toàn diện các mặt tác động của dự án đối với vấn đề nợ công.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tác động của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Đề xuất các cơ chế, Chính sách đặc thù trình Quốc hội xem xét, quyết định khi thông qua chủ trương đầu tư Dự án.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng trong Báo cáo của Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa thể hiện rõ vì sao không lựa chọn phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc cải tạo, mở rộng sân bay quân sự Biên Hòa; đánh giá khả năng cạnh tranh giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các cảng hàng không trung chuyển trong khu vực.

Đồng thời, làm rõ việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cảng hàng không nhằm mục đích trung chuyển hành khách, hàng hóa của khu vực và quốc tế, bởi nếu chỉ vì mục tiêu giải quyết năng lực vận tải cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và phát triển vận chuyển hàng không bình thường (không nhằm mục đích trung chuyển) thì hệ thống cảng hàng không hiện tại với 7 cảng hàng không quốc tế có thể đáp ứng nhu cầu.

Theo Mai Nguyễn/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news