Tin mới

Đủ đội sếp lớn nhỏ Agribank 'hội ngộ' trong tù

Thứ sáu, 17/01/2014, 09:04 (GMT+7)

Chỉ tính riêng trong cuối 2012 và 2013, hàng chục vụ án liên quan đến Agribank đã được điều tra, xét xử. Đến nay, từ lãnh đạo cao cấp: Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc hàng loạt chi nhánh và công ty con cho đến cán bộ các cấp khác của Agribank đã bị bắt giam. Cả một hệ thống nhân sự lãnh đạo mất đi, đánh dấu một giai đoạn tổn thất to lớn của Agribank.

Chỉ tính riêng trong cuối 2012 và 2013, hàng chục vụ án liên quan đến Agribank đã được điều tra, xét xử. Đến nay, từ lãnh đạo cao cấp: Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc hàng loạt chi nhánh và công ty con cho đến cán bộ các cấp khác của Agribank đã bị bắt giam. Cả một hệ thống nhân sự lãnh đạo mất đi, đánh dấu một giai đoạn tổn thất to lớn của Agribank.

 

 

Tổng và Phó Tổng giám đốc lần lượt bị bắt

Ngày 9/1/2014, cơ quan công an đã bắt giam Kiều Trọng Tuyến – nguyên Phó Tổng giám đốc Agribank với tội danh thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Theo thông cáo của Ngân hàng Agribank, ông Kiều Trọng Tuyến đã bị miễn nhiệm chức danh phó tổng giám đốc từ giữa năm 2011. Ông Tuyến đã bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng lên tới 3.900 tỉ đồng tại Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội. 

Ông Kiều Trọng Tuyến.

Ngày 23/1/2013, lãnh đạo điều hành cao cấp nhất của Agribank là ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Agribank, đã bị bắt với tội danh Thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng ông Tân, một số cá nhân khác đã bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ thiệt hại 3.900 tỉ đồng tại Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.

Dính nhiều đại án

Liên quan trực tiếp đến hai lãnh đạo cao cấp bị bắt trên chính là sai phạm ở Agribank chi nhánh Nam Hà Nội. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Phạm Thị Bích Lượng (44 tuổi), nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội, về hành vi “vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng”.

Bà Lượng có sai phạm trong việc cho Công ty liên doanh Lifepro Vietnam vay vốn đầu tư dự án. Cụ thể, năm 2007 dự án Luxfashion xây dựng nhà máy may của Công ty liên doanh Lifepro Vietnam. Dự án này được Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay đầu tư hàng nghìn tỉ đồng và đã giải ngân phần vốn cố định bằng VND và ngoại tệ tương đương 3.000 tỉ đồng... Dự án này sau khi hoàn thành giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động nhưng chỉ sau vài tháng đã ngừng hoạt động vào tháng 8/2012, ngân hàng không thu hồi được cả vốn lẫn lãi. Cơ quan điều tra tình nghi Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay vốn không thẩm định đúng tình hình dự án, dẫn đến nguy cơ mất vốn. 

Vụ ALC II có hai án tử hình.

Một đại án khác liên quan đến Agribank vừa được xét xử là sai phạm tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II). Mới đây, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 11 bị cáo trong vụ án này. Trong đó, có 2 án tử hình đối với 2 bị cáo: Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II) và Đặng Văn Hai (nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty Quang Vinh)... Các bị cáo còn lại bị tuyên án từ 3 năm đến 14 năm tù giam.

HĐXX nhận định, đây là vụ án tham nhũng lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với số tiền thiệt hại hơn 531 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước, gây bất bình trong nhân dân.

Một vụ đại án nữa đã kéo dài là vụ án kinh tế tại Sở Quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ. Trong vụ này, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1962, nguyên Phó giám đốc Sở quản lý, kinh doanh vốn và ngoại tệ (SQL) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Agribank; Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1972, nguyên Trưởng phòng kinh doanh ngoại tệ - SQL về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại 401 tỷ đồng”.

Cả loạt giám đốc chi nhánh đi tù

Ngày 14/1, TAND TP HCM đã tuyên phạt nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân Bình Nguyễn Việt Văn nhận 12 năm tù, 5 thuộc cấp của ông này bị tuyên từ 2 năm 8 tháng 19 ngày đến 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Các bị cáo này đã tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo từ hai DN Cát Phương Nam và Trường Phát Đạt chiếm đoạt 120 tỷ đồng. Trong vụ án này, người đứng đầu Arigbank Tân Bình, giám đốc Nguyễn Tám, có nhiều sai phạm khi biết rõ các đối tác không có năng lực tài chính, không có tài sản đảm bảo... nhưng vẫn đồng ý cho vay vốn. Ông Tám đã bị chết trong tù.

Đầu tháng 10/2013, ông Nguyễn Văn Trực, nguyên Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Trà Vinh đã bị khởi tố về hành vi cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Theo hồ sơ vụ việc, ông Trực cùng hai thuộc cấp đã có nhiều sai phạm khi thực hiện các thủ tục ký hợp đồng tín dụng cho Công ty CP Aquafeed Cửu Long vay số tiền 100 tỉ đồng. 

Từ Tổng giám đốc đến công ty con và nhiều chi nhánh lĩnh án.

Tại TP HCM, ông Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Chánh đã bị khởi tố do không thực hiện đúng quy định gây thiệt hại hơn 12 tỉ đồng.

 

Ngày 26/11/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, nguyên giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành) về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thất thoát nhiều tỉ đồng.

 

Ngày 23/11/2013, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam, Chi nhánh Hồng Hà (Agribank Hồng Hà) và một số doanh nghiệp. Trong đó có Đỗ Đức Hưng (nguyên Giám đốc Agribank Hồng Hà). Ông Hưng bị bắt vì đã cùng một số cán bộ dưới quyền cố ý làm trái các quy định của Agribank khi ký 15 bảo Lãnh Thanh toán vượt quyền phán quyết, không có hồ sơ, không theo dõi trên hệ thống sổ sách, tạo điều kiện để Trịnh Khánh Hồng lợi dụng chiếm đoạt gần 282 tỷ đồng của các doanh nghiệp.

Tại An Giang, ngày 5/8/2013, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên án sơ thẩm đối với 7 bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Chi Lăng, Tịnh Biên tổng cộng 95 năm tù về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng… Trong đó, bị cáo Huỳnh Bửu Lộc, nguyên Giám đốc Chi nhánh, mức án 17 năm tù; Mai Văn Tạo, nguyên Phó Giám đốc, 9 năm tù và Phan Ngọc Chuông, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh, 13 năm tù

Vào tháng 7/2013, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thất thoát hơn 111 tỷ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh 3 thành phố Hồ Chí Minh. Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Long, nguyên Phó giám đốc 10 năm 6 tháng tù, Huỳnh Trung Hiếu, nguyên cán bộ tín dụng 22 năm tù và Đào Phương Thế, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch 12 năm tù.

Khánh Chi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news