Tin mới

Dự kiến điều chỉnh tăng giá xăng lần 5

Thứ năm, 17/09/2015, 17:08 (GMT+7)

Với hai lý do chính được nêu ra trong bài, dự kiến giá xăng Việt Nam sẽ được điều chỉnh tăng lần thứ 5 trong năm nay để tránh sự chênh lệch giữa giá bán cơ sở và giá bán lẻ.

Với hai lý do chính được nêu ra trong bài, dự kiến giá xăng Việt Nam sẽ được điều chỉnh tăng lần thứ 5 trong năm nay để tránh sự chênh lệch giữa giá bán cơ sở và giá bán lẻ.

Chiều 16/9, lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối cho biết, thông tin mới nhất về tình hình giá xăng trong nước hiện đang có sự chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ, cụ thể đang chênh lệch khoảng 500 đồng/lít. Vì vậy, dự kiến vào ngày 18/9 sẽ có một đợt điều chỉnh giá xăng mới, có thể tăng khoảng 500 đồng/lít để tránh sự chênh lệch giá như trên.

Dự kiến điều chỉnh tăng giá xăng để tránh sự chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ. Ảnh: Internet

Trong lần điều chỉnh gần đây nhất là vào ngày 3/9, giá xăng đã được giảm gần 1.200 đồng/lít, kéo theo đó Giá dầu cũng được giảm từ 111 đến 785 đồng/lít. Vậy là từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng đã giảm 7 lần, tổng cộng số tiền giảm là 5.586 đồng/lít. Và đã có tất cả 4 lần tăng,  tổng coonjng là 5.040 đồng/lít.

Mặc dù quá trình giảm phù hợp với tiền trình chung của thế giới nhưng cơ cấu giá xăng tại Việt Nam vẫn còn bất hợp lý khi phải gánh quá nhiều những thuế phí liên quan.

Theo thông tin trên Dân Trí, Thứ trưởng Bộ Công thương đã thừa nhận, việc giảm bớt các thuế phí trong cơ cấu giá xăng để giúp giảm giá xăng là điều có thể thực hiện được, tuy nhiên cần phải xem xét để phù hợp với tình hình thực tế.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công thương, giá xăng dầu Việt Nam như hiện nay đã phù hợp với giá thế giới. Khi so sánh với các nước láng giềng, cùng khu vực thì mức giá xăng như bây giờ không phải là mức giá quá cao. Điều đó được thể hiện rõ ở bảng thống kê giá xăng ở 174 quốc gia, trong đó Việt Nam có giá xăng thấp thứ 47, thấp hơn so với Lào; Campuchia và Trung Quốc.

Bên cạnh việc bám sát với giá cả trên thị trường xăng dầu thế giới thì Việt Nam cũng phải xem xét vấn đề kinh tế, không nên để mức giá xăng thấp quá sẽ dễ xảy ra tình trạng buôn lậu xăng sang các nước khác như Lào, Campuchia. Ngoài ra cũng cần đảm bảo vấn đề an ninh năng lượng trong bối cảnh giá xăng liên tục giảm sẽ dễ khiến doanh nghiệp nản chí và không muốn nhập về nữa cứ nhập vế bán lại lỗ.

Một lý do nữa có ảnh hưởng trực tiếp đến lần điều chỉnh giá xăng sắp tới liên quan tới tỉ giá tính thuế trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu. Theo tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Hiệp hội Xăng dầu thì việc áp dụng tỉ giá ngoại tệ để xác định tính thuế nhập khẩu trong công thức tính giá thành cơ sở đã ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Vậy nên vào ngày 19/8 Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng 1% tỉ giá bình quân liên ngân hàng và điều chỉnh tăng biên độ tỉ giá lên +/-3%. Theo quyết định đó thì tỉ giá bình quân liên ngân hàng là 21.890 VND/USD trong khi tỉ giá do Vietcombank công bố cao hơn trên dưới 500 VND/USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chênh lệch