Tin mới

Dù thân thiết đến đâu đi chăng nữa thì bạn cũng tuyệt đối không nên xài chung những đồ vật này

Thứ tư, 29/11/2017, 09:59 (GMT+7)

Nếu không muốn cơ thể rước những căn bệnh khó nói từ người khác thì tuyệt đối đừng cho bất kì ai mượn những đồ vật dưới đây, và cũng đừng mượn của ai.

Nếu không muốn cơ thể rước những căn bệnh khó nói từ người khác thì tuyệt đối đừng cho bất kì ai mượn những đồ vật dưới đây, và cũng đừng mượn của ai.

Ít ai ngờ những vật dụng tưởng chừng như vô hại dưới đây lại có thể gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm đến vậy.

1. Mũ

Đúng vậy, chính là mũ hay bất cứ thứ gì chạm vào phần đầu của bạn (bao gồm lược, gối...). Bởi lược chính là vật dụng "huyền diệu" để phát tán chấy tóc.

Khi bị chấy tấn công, chúng sẽ gây ra những triệu chứng ngứa và khó chịu ở da đầu. Một con chấy có thể có kích thước từ nhỏ như đầu kim đến to như hạt vừng, màu hơi trắng hoặc xám nâu.

Dù thân thiết đến đâu đi chăng nữa thì bạn cũng tuyệt đối không nên xài chung những đồ vật này - Ảnh 1.
 

Tuy nhỏ bé như vậy nhưng theo một nghiên cứu từ bệnh viện Peyton Manning (Mỹ), thì 98% chấy rận ở 42 quốc gia đã hình thành kháng thể đủ mạnh để chống lại các loại thuốc diệt chấy phổ biến hiện nay. Và cách duy nhất để loại bỏ chấy chính là... ngồi gỡ từng con.

Chính vì thế, thà phòng bệnh còn hơn chữa bệnh. Bạn không nên đội chung mũ và nên phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời thường xuyên.

2. Kem dưỡng da

Mặt nạ, serum, kem dưỡng da... là những sản phẩm chăm sóc da cá nhân của bạn. Và nếu bạn san sẻ với người khác, ngón tay chứa đầy vi khuẩn kia sẽ "chạm" vào hũ kem và tăng khả năng lây lan vi khuẩn của bạn.

Dù thân thiết đến đâu đi chăng nữa thì bạn cũng tuyệt đối không nên xài chung những đồ vật này - Ảnh 2.
 

Điều này tưởng chừng không vấn đề gì nhưng lại có thể khiến bạn nhiễm khuẩn nấm, vẩy nến, chàm hay nhiều vấn đề về da khác mà bạn không lường trước được. Do đó, đừng chia sẻ sản phẩm làm đẹp với bất cứ ai nếu không muốn đặt lịch hẹn bác sĩ da liễu liên tục.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng sản phẩm trong chai kín để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

3. Đồ lót, tất

Dù thân thiết đến đâu đi chăng nữa thì bạn cũng tuyệt đối không nên xài chung những đồ vật này - Ảnh 3.
 

Bạn cho rằng đã thân thiết thì có thể chia sẻ mọi thứ, và sẻ chia cả đồ lót thì có gì sai? Tuy nhiên, bạn hãy ghi nhớ rằng việc mặc chung đồ lót sẽ có thể khiến bạn bị viêm nhiễm đường tiểu, lây lan vi khuẩn bộ phận sinh dục, gây ngứa, phát ban đó.

Ngoài ra, việc đi chung tất (vớ) cũng dẫn đến nguy cơ bị nấm chân, nhiễm trùng gót chân... cao hơn.

4. Bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa, tăm

Các bác sĩ nha khoa đã nghiêm cấm việc bạn đánh chung bàn chải đánh răng với bất cứ ai. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, việc làm này có thể gia tăng số ca nhiễm bệnh.

Dù thân thiết đến đâu đi chăng nữa thì bạn cũng tuyệt đối không nên xài chung những đồ vật này - Ảnh 4.
 

Bởi bàn chải đánh răng chứa rất nhiều vi khuẩn như E. Coli, Staphylococcus aureus, vi khuẩn HPV... Vi khuẩn ở trong miệng của bạn thì có thể không gây hại gì, nhưng nếu vi khuẩn từ miệng người khác mà "chạy" vào miệng bạn thông qua bàn chải thì rất nguy hiểm, đặc biệt khi người đó đang bị lở loét miệng, chảy máu chân răng...

Do đó, nha sĩ khuyên rằng, nếu trong trường hợp thật khẩn cấp, bạn có thể sử dụng khăn sạch để đánh răng chứ cũng không nên sử dụng bàn chải của người khác.

5. Dao cạo râu

Dù thân thiết đến đâu đi chăng nữa thì bạn cũng tuyệt đối không nên xài chung những đồ vật này - Ảnh 5.
 

Đây được cho là 1 sản phẩm dành cho phái mạnh. Tuy nhiên, việc đứt da chảy máu khi sử dụng dao cạo là rất thường xuyên xảy ra.

Thế nên, nếu không muốn bị lây những căn bệnh qua đường máu như HIV hay viêm gan, nấm da thì hãy sắm riêng cho mình 1 bộ dao cạo đi thôi.

6. Tai nghe

Dù thân thiết đến đâu đi chăng nữa thì bạn cũng tuyệt đối không nên xài chung những đồ vật này - Ảnh 6.
 

Tai nghe là vật dụng quan trọng với những người yêu âm nhạc. Tuy nhiên tai nghe là bạn đã đang truyền qua truyền lại vi khuẩn cho người đối diện rồi. Bởi ráy tai chúng ta có nhiều vi khuẩn, chúng vô hại với cơ thể của mình, nhưng không có nghĩa là chúng vô hại với người kia.

Do đó, nếu muốn chia sẻ hoặc cho ai mượn tai nghe, bạn cần đảm bảo chúng sạch sẽ. Bạn sử dụng bông tăm kèm dung dịch hydro peroxide (hay nước oxy già) để lau ráy tai.

7. Dép tông

Dép tông là lựa chọn tốt nhất khi bạn đi biển, bể bơi, phòng thay đồ tập thể dục... Nhiều người thường chia sẻ chúng với người thân và coi đây là điều bình thường. Nhưng bạn biết đấy, dép chứa đầy nấm chân và vi khuẩn, đặc biệt nếu đôi dép đó thường xuyên ẩm ướt do mồ hôi chân.

Dù thân thiết đến đâu đi chăng nữa thì bạn cũng tuyệt đối không nên xài chung những đồ vật này - Ảnh 7.
 

Không những thế, dép còn là nơi trú ẩn của một loại virus tên là molluscum, có thể gây ra một loại mụn giống như mụn đầu trắng trên da nữa. Do đó, bạn cần cân nhắc thật kĩ trước khi đồng ý cho mượn dép nhé!

Nguồn: Brightside, CDC

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news