Tin mới

Dừng dự án nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân

Thứ năm, 27/11/2014, 06:54 (GMT+7)

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine Huế trên đèo Hải Vân vừa có quyết định dừng thực hiện dự án từ UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine Huế trên đèo Hải Vân vừa có quyết định dừng thực hiện dự án từ UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tin tức trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, xác nhận tin trên vào chiều 26/11. 

Một nguồn tin cho hay nhà đầu tư, Công ty cổ phần Thế Diệu, xin dừng dự án do có nhiều ý kiến khác nhau về vị trí triển khai, trong đó phần lớn ý kiến phản đối dự án ở vị trí mũi Cửa Khẻm, thuộc đèo Hải Vân. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay vị trí nơi cấp phép đầu tư khu du lịch có những vấn đề về an ninh quốc phòng nên tỉnh quyết định dừng dự án và chấp nhận giải quyết hậu quả.

Quyết định này đã được gửi tới nhà đầu tư là Công ty cổ phần Thế Diệu. 

Công ty cổ phần Thế Diệu do Công ty TNHH World Shine Hong Kong thành lập, đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên - Huế từ tháng 10-2013, với thời hạn 50 năm. Chủ doanh nghiệp này là người Trung Quốc. 

Ngày 20-11 UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có báo cáo gửi Thủ tướng xin ý kiến. Tiếp đó Bộ Quốc phòng cử đoàn công tác vào kiểm tra mũi Cửa Khẻm. 

Dừng dự án nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân

Nhà điều hành của khu nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng ở đèo Hải Vân - Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước đó, Ban quản lý khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô cấp giấy chứng nhận đầu tư với diện tích khoảng 200 ha tại khu vực mũi Cửa Khẻm (nơi núi Hải Vân đâm ra biển). 

Tại đây, nhà đầu tư sẽ xây dựng khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao (450 phòng), trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi, khu nhà nghỉ dưỡng năm tầng (220 căn hộ cao cấp), 350 căn hộ biệt thự và khu dịch vụ du lịch, nhà hàng, bãi tắm... với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD. 

Dự án này được triển khai theo ba giai đoạn trong thời gian 10 năm (2013-2023), trong đó giai đoạn 1 (tháng 10-2013 đến tháng 12-2017) với việc xây dựng các khu biệt thự và khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, tổng số vốn đầu tư khoảng 115 triệu USD. 

Tuy nhiên dự án này không được sự đồng tình của TP Đà Nẵng, Quân khu 5 cũng như các tướng lĩnh và người dân, bởi các ý kiến này cho rằng vị trí cấp giấy phép đầu tư rất hiểm yếu, không đảm bảo an ninh quốc phòng. 

Thông tin trên báo Lao Động, trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội, trung tướng Bế Xuân Trường (Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam) khẳng định, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở vị trí chiến lược và chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ không đồng ý cho triển khai. 

"Nơi đó có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong quốc phòng, an ninh. Ở những vị trí như thế, những dự án phát triển kinh tế, nhất là với những dự án có yếu tố nước ngoài, Chính phủ cũng đã có quy chế là phải có thẩm định của các cơ quan hữu quan. Do vậy, khi mà hai cơ quan quân sự, công an ở cấp cơ sở thẩm định và không đồng ý thì có lẽ là sẽ không thực hiện được dự án này. 

Quan điểm của Bộ Quốc phòng cũng là hết sức ủng hộ các địa phương phát triển kinh tế kết hợp với đảm bảo quốc phòng an ninh, nhưng với những dự án ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, ở những khu vực chiến lược như vậy thì tuyệt đối không được làm", ông Trường cho biết. 

Hầu hết các nhà nghiên cứu tại Huế đều nhấn mạnh yếu tố trọng yếu của đèo Hải Vân.

Nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan nói: “Trong tình hình hiện nay, việc cấp phép hàng trăm hécta đất dọc bờ biển từ Bắc vào Nam với thời hạn sử dụng nhiều chục năm cho các doanh nghiệp nước ngoài làm các dự án phải cân nhắc, không thể vì lợi ích kinh tế trước mắt mà quên đi các yếu tố quốc phòng an ninh. Đặc biệt, ở khu vực đèo Hải Vân lại càng phải cẩn trọng hơn nữa”. 

Ông Phan dẫn chứng rằng, Hải Vân là vị trí chiến lược đã tồn tại qua nhiều thế kỷ từ thời Trần, thời Pháp lẫn thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Đó là bình phong vững chắc để chống chia cắt đất nước. 

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Hoa, nhà nghiên cứu có uy tín ở Huế, từng có nhiều năm lãnh đạo, quản lý về văn hóa, du lịch xứ Huế cho rằng, toàn bộ khu vực đèo Hải Vân là một địa điểm quốc phòng. “Huế hay Đà Nẵng đều không nên phát triển du lịch ở đó, đặc biệt là du lịch lưu trú. Điều đó không dừng lại ở dự án của Huế đang triển khai, mà dự án làng Vân ở Đà Nẵng cũng vậy”, ông Hoa nói. 

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news