Tin mới

Dừng ngay kiểu ‘tranh thủ’ ngược chiều nếu muốn tránh mức phạt đáng sợ không phải ai cũng biết

Thứ ba, 27/07/2021, 10:18 (GMT+7)

Nhiều cá nhân tham gia giao thông thường vẫn hay chủ quan và xem nhẹ hành vi cố ý đi ngược chiều lưu thông quy định trên đường phố. Chỉ đến khi phải nhận án phạt thích đáng thì có lẽ họ mới chịu thay đổi.

Đi ngược chiều là hành vi không khó để bắt gặp trong quá trình tham gia giao thông, đặc biệt chủ yếu diễn ra với các loại phương tiện 2 bánh cỡ nhỏ. Những lúc như vậy, người vi phạm thường không mấy quan tâm đến lỗi sai của mình, chỉ muốn tranh thủ, tiện đường, hoặc có thể do vô tình đi vào cung đường lạ nên cứ vô tư lái xe ngược chiều cho phép.

Tuy nhiên, đã vi phạm và bị lực lượng chức năng bắt gặp thì phải chịu xử lý. Hành vi đi ngược chiều được xác định cụ thể trong 2 trường hợp: Đi ngược chiều của đường một chiều; Đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.

Dừng ngay kiểu ‘tranh thủ’ ngược chiều nếu muốn tránh mức phạt đáng sợ không phải ai cũng biết - Ảnh 1

Với tùy loại phương tiện, khi vi phạm hành vi nói trên và bị xử lý đúng theo quy định, mức phạt tiền hiện dao động từ 1 đến 18 triệu đồng, đi kèm hình thức treo giấy phép lái xe có thời hạn. Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ quy định rõ số tiền phạt với lỗi đi ngược chiều đối với người tham gia giao thông như sau:

- Xe môtô, xe gắn máy:

Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. Đồng thời, người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dung giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Dừng ngay kiểu ‘tranh thủ’ ngược chiều nếu muốn tránh mức phạt đáng sợ không phải ai cũng biết - Ảnh 2

Với hành vi tương tự trên, nhưng khi phương tiện vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn, mức phạt tăng lên thành 4-5 triệu đồng, kèm treo bằng lái từ 2-4 tháng.

- Ôtô và các loại tương tự ôtô:

Mức phạt dành cho phương tiện là ô tô tất nhiên cao hơn, từ 3-5 triệu đồng cho lỗi cơ bản, từ 10-12 triệu trong trường hợp gây ra Tai nạn giao thông, và đặc biệt lên tới 16-18 triệu đồng khi chủ xe điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc. Thời gian thu giữ bằng lái của chủ xe cũng dao động từ 2-7 tháng.

Dừng ngay kiểu ‘tranh thủ’ ngược chiều nếu muốn tránh mức phạt đáng sợ không phải ai cũng biết - Ảnh 3

Vẫn còn các quy định cụ thể khác đối với một số loại hình phương tiện còn lại.

Hành vi đi ngược chiều có thể nói tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, vậy nên đừng vì vài phút lợi ích của bản thân mà cố ý đi sai luật, để đến khi hậu quả xảy ra, lúc đó hối hận cũng đã muộn. Sự chủ quan là điều không nên có trong mọi hoàn cảnh khi tham gia giao thông.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news