Tin mới

Dương Tự Trọng: Nắm tay thép hay kẻ dung dưỡng tội phạm?

Thứ bảy, 11/01/2014, 10:58 (GMT+7)

Vì anh trai, sẵn sàng hy sinh cả sự nghiệp. Làm giả giấy tờ để khai sinh cho hai con ngoài giá thú. Những dấu hiệu "bắt tay với xã hội đen".

 

 

Vì anh trai, sẵn sàng hy sinh cả sự nghiệp. Làm giả giấy tờ để khai sinh cho hai con ngoài giá thú. Những dấu hiệu "bắt tay với xã hội đen".

Cuộc tình vụng trộm

Trong quá trình giúp anh trai là Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) cố thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, ông Dương Tự Trọng (khi ấy vẫn đương chức là Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng) đã nhờ cậy đến sự giúp đỡ của người phụ nữ có tên Hoàng Kim N. (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) trong khoảng thời gian đầu tiên của hành trình trốn chạy. Người phụ nữ này được cơ quan điều tra xác định chính là "bạn gái" của ông Trọng.

Dương Tự Trọng: Nắm tay thép hay kẻ dung dưỡng tội phạm?
Chân dung Dương Tự Trọng, người đã mất cả sự nghiệp và vướng vòng lao lý vì chữ "tình".

 

Cụ thể, chiều 17/5/2012, ngay khi anh trai gọi điện thông báo mình sẽ bị khởi tố và bắt giữ, ông Trọng đã ngay lập tức hướng dẫn ông Dũng tạm trốn vào nhà của cô N. để lánh nạn. Sau đó, từ Hải Phòng, ông Trọng liên tục thực hiện những cuộc điện thoại cho tay chân để "điều" ông Dũng về trốn tại nhà bố đẻ của cô N. ở phố Mỹ Sơn, Quảng Hà, Hải Hà, Quảng Ninh.

 

Ngay khi Dương Chí Dũng bị bắt giữ, bản thân cô Hoàng Kim N. và bố đẻ đã nhiều lần bị triệu tập lên cơ quan điều tra, song xét các tình tiết liên quan không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, nên VKSND Tối cao không truy cứu trách nhiệm hình sự của hai người này.

Liên quan đến tội danh "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" mới bị khởi tố, cơ quan chức năng cáo buộc ông Trọng đã lợi dụng chức vụ để yêu cầu nhân viên cấp dưới cấp 2 CMND ghi thông tin giả và dùng một trong hai CMND này để đăng ký khai sinh tên cha cho hai người con của cô N.

Cụ thể, từ năm 2002, ông Trọng có quen biết với cô N. khi cô đang là sinh viên trường đại học Hàng hải Hải Phòng. Hai bên đã có một quá trình đi lại và nảy sinh tình cảm. Sau khi cô Hoàng Kim N. về Hà Nội làm ăn, trú tại quận Cầu Giấy, cả hai vẫn giữ liên lạc và cô N. có thai, sinh hai con gái.

Để phục vụ mục đích làm giấy khai sinh cho con mình, vào tháng 4/2012 ông Trọng đã chỉ đạo cấp dưới làm cho mình 2 CMND với những thông tin giả mạo. Sau khi hoàn thiện hai CMND này, ông Trọng đã đưa cho cô N. để làm khai sinh cho hai con.

Theo tìm hiểu trước đó của PV báo ĐS&PL tại khu vực nơi mẹ con người phụ nữ được cho là "bồ nhí" của Dương Tự Trọng trú ngụ, được biết, trong căn nhà khang trang xây 4 tầng thường chỉ có 3 mẹ con và người giúp việc sinh sống, chưa ai từng nhìn thấy chồng của cô N. đâu mặc dù gia đình đã đến sống được nhiều năm.

Bác Bùi Thị Thảo (tổ trưởng tổ dân phố) cho biết: "Trong đăng kí tạm trú của cô N. ghi rõ tên người chồng là Dương Đ.C. và hiện đang làm trong lĩnh vực xây dựng ở tận Bố Trạch - Quảng Bình, nhưng tôi cũng chưa từng gặp người này. Cô N. sống khép kín nhưng cũng luôn gương mẫu trong các phong trào đóng góp của tổ, khu phố".

Theo miêu tả, cô N. là một người phụ nữ có nhan sắc, mặc dù đã hai con nhưng vẫn giữ được nét trẻ trung, xinh đẹp, dáng người khá cao ráo. Các con cô N. cũng rất đáng yêu và ngoan ngoãn.

Dương Tự Trọng: Nắm tay thép hay kẻ dung dưỡng tội phạm?
Căn nhà khang trang của cô N., người phụ nữ được cho là đã có hai con ngoài giá thú với Dương Tự Trọng.

Dấu hiệu bắt tay với "xã hội đen"

Trong vụ án "tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép" dự kiến sẽ được đưa ra xét xử tại TAND TP.Hà Nội trong 2 ngày 7 và 8/1/2014, không ít người cảm thấy tiếc nuối cho nguyên đại tá công an Dương Tự Trọng, người vì tình nghĩa anh em mà đã, đang và sẽ đánh mất tất cả.

Điều đó cho thấy, rất có thể quyết định đưa ông Dũng đi trốn là một trong những quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời của vị nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng. Và trong lần đó, ông Trọng đã quyết định sai.

Ở một khía cạnh khác, trong khi bảng thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm của nguyên đại tá Công an Dương Tự Trọng ngày càng trở nên dày dặn sau hàng chục năm công tác, để lại nhiều ấn tượng và đặc biệt còn được người dân  TP.Hải Phòng tự hào gọi là "quả đấm thép" hay "khắc tinh của giới tội phạm" thì trong bản cáo trạng của VKSND Tối cao và các tài liệu PV tiếp cận được, có vẻ mọi việc không hoàn toàn như vậy.

Cụ thể, theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngay khi hay tin anh trai vướng vòng lao lý, Dương Tự Trọng đã "điều" gấp cấp dưới là Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hải Phòng) đến và phân công Sơn sẽ trực tiếp chỉ đạo cuộc đào tẩu cho Dương Chí Dũng.

Sau đó, Trọng cũng liên lạc với Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ cục Hải quan TP.Hải Phòng) và Trần Văn Dũng (còn gọi là Dũng "Bắc Kạn"), yêu cầu 2 người này đi theo phò trợ cho Dương Chí Dũng trong toàn bộ quá trình vượt biên từ Việt Nam đi nước ngoài.

Đáng chú ý, mặc dù lúc đó đang đương chức là Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng nhưng hai đối tượng được Dương Tự Trọng nhờ vả lại đều là những tay giang hồ cộm cán ở đất Cảng. Trong khi Dũng "Bắc Kạn", kẻ đã lận lưng ít nhất hai tiền án, vốn là tay đao búa khét tiếng tiếng trong giới, thì Phong cũng là kẻ đang bị công an TP.HCM truy nã về tội buôn lậu từ năm 2009.

Về tình tiết này, hồ sơ vụ án nhận định: Trọng biết Phong bị truy nã, nhưng che giấu không bắt giữ mà để khống chế sử dụng vào việc cá nhân.

Do vậy, Phong biết việc đưa Dương Chí Dũng trốn là trái pháp luật, đặc biệt trong thân phận của kẻ bị truy nã nhưng khi bị Trọng "yêu cầu", Phong vẫn phải nhất nhất làm theo. Dương Tự Trọng cũng biết cách lợi dụng những người có tiền án, tiền sự như Dũng "Bắc Kạn" để "yêu cầu" các đối tượng này giúp tổ chức cho anh trai mình trốn đi nước ngoài.    

Điềm gở mang tên Dũng “Bắc Kạn”

Ngay khi thông tin hai anh em trai trong gia tộc họ Dương danh giá lần lượt "xộ khám", giới giang hồ đất Cảng lập tức truyền tai nhau câu chuyện khá ly kỳ liên quan đến Dũng "Bắc Kạn". Cụ thể, cứ ai được Dũng "Bắc Kạn" theo "phò trợ", không sớm thì muộn cũng “chết”, "nhập kho" hoặc vướng những tai ương không ai giải thích nổi.

Theo đó, những năm 90 của thế kỷ trước, Dũng "Bắc Kạn" khi ấy mặc dù đã rất có tiếng nhưng vẫn đang loay hoay trên con đường tìm cho mình một minh chủ thực sự. Ban đầu, Dũng theo chân Cu Lý (tay trùm cờ bạc bịp, đàn em của Cu Nên) vào Sài Gòn nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì Lý đột tử chết ngay trong tiệm cắt tóc vì shock ma túy. Không lâu sau, người ta thấy Dũng theo phò trợ Dung "Hà", thì cũng chỉ rất mau chóng, bà trùm khét tiếng này bị đàn em của Năm Cam bắn chết.

Sau Dung "Hà", Dũng "Bắc Kạn" tiếp tục đi theo giúp sức cho Dũng "đui" và Minh "sứt" (lúc đó là giám đốc Công ty vận tải biển Cửu Long).

Nhưng rồi cũng chỉ sau hơn một năm gắn bó, đến khoảng giữa năm 2001, Dũng "đui" và Minh "sứt" cũng đều bị "nhập kho" với mức án chung thân vì liên quan đến đường dây buôn bán khối lượng lớn ma túy.

Như vậy, tính đến Dương Chí Dũng vừa bị tuyên án tử hình và Dương Tự Trọng có thể đối mặt với án phạt 20 năm tù, ít nhất đã có 6 người được Dũng "Bắc Kạn" giúp sức, nhưng cuối cùng đều có kết thúc vô cùng bi đát. 

Long Nguyễn - Đời sống pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news