Tin mới

Facebook 'xóa' Trường Sa, Hoàng Sa khỏi bản đồ Việt Nam

Thứ năm, 16/04/2020, 15:50 (GMT+7)

Đại diện Facebook đã chính thức lên tiếng về việc xóa Trường Sa, Hoàng Sa khỏi bản đồ Việt Nam dẫn đến cung cấp thông tin sai lệch cho người dùng.

Theo tin tức trên Vietnamplus,Tuổi trẻ đại diện Facebook đã nhận được thông báo về lỗi kỹ thuật liên quan đến bản đồ được sử dụng trong các công cụ chọn mục tiêu quảng cáo tại Việt Nam. Trước đó, các báo Vnexpress và Vietnamnet cho hay tối 15/4, người dùng mạng xã hội Facebook phát hiện bản đồ mô tả sai về chủ quyền của quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Trong phần tạo quảng cáo, hai quần đảo này không xuất hiện trên bản đồ Việt Nam mà lại nằm ở khu vực Trung Quốc.

Lỗi hiển thị quảng cáo cho thấy quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa bị xóa khỏi bản đồ Việt Nam trên ứng dụng Facebook. Ảnh: Vietnamplus

Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông), ông Lê Quang Tự Do cho biết thông tin này đã được báo lên Facebook. Nhiều người dùng mạng xã hội tại Việt Nam cũng đã kêu gọi Facebook chỉnh sửa lại lỗi sai. Có nhiều người dùng còn phản hồi trên App Store và CH Play về lỗi này hoặc kêu gọi vote Facebook 1 sao. Một tài khoản tên Cường Nguyễn cho biết Facebook đang sử dụng bản đồ Openstreetmap do bên thứ ba phát triển. Đây là bản đồ mở, có thể chỉnh sửa thông tin theo mã nguồn. “Bản đồ hiện tại được chỉnh sửa 4 ngày trước bởi tài khoản tên Kalc", Cường Nguyễn bình luận. Sau đó, bản đồ đã được sửa lại, đưa Trường Sa, Hoàng Sa trở về với Việt Nam. Tuy nhiên, đến sáng 16/4 thì lại bị chỉnh sửa.

Chính đại diện Facebook cũng cho biết tất cả các bẩn đồ họ sử dụng là do bên thứ ba cung cấp, chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. Tuy nhiên, sau khi được sửa lỗi thì cả 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa biến mất khỏi bản đồ Việt Nam lẫn Trung Quốc. Đại diện Facebook cho biết tên 2 quần đảo không hiển thị trong Trình quản lý Quảng cáo, nó ảnh hưởng đến việc hiển thị của bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo và không ảnh hưởng việc chạy quảng cáo tại các khu vực địa lý này. Cách duy nhất để quảng cáo nhắm đến đối tượng mục tiêu tại hai quần đảo này là sử dụng định hướng bằng vị trí địa lý (Pin and Radius geo targeting).

Về vấn đề này, nhiều người cho rằng Facebook cần có biện pháp để hiển thị đúng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam, tránh để sự việc tái diễn. Đây không phải lần đầu tiên mạng xã hội này gặp vấn đề hiển thị như vậy. Vào tháng 7/2018, Facebook cũng gặp lỗi khi xác định sai lệch chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa. Khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news