Tin mới

Flappy Bird : Chim Việt bay lên đầu làng game di động toàn cầu

Thứ ba, 04/02/2014, 00:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) - Cũng là chim, nhưng không phải tựa game nổi tiếng Angry Bird mà là một tựa game Việt có tên Flappy Bird ( tạm dịch : Chim đập cánh) đang tạo cơn sốt trong top tải game di động của cả 2 dòng hệ điều hành di động thống trị thị trường : Android và iOS.

(Tinmoi.vn) - Cũng là chim, nhưng không phải tựa game nổi tiếng Angry Bird mà là một tựa game Việt có tên Flappy Bird ( tạm dịch : Chim đập cánh) đang tạo cơn sốt trong top tải game di động của cả 2 dòng hệ điều hành di động thống trị thị trường : Android và iOS.

"Kinh dị" hơn, chủ nhân của Flappy Bird là một người Việt Nam "xịn", đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, anh Nguyễn Hà Đông lại đang là chủ của 2 tựa game nữa cũng nằm trong top tải của Appstore, đó là Super Ball Jugling đứng số 2 và Shuriken Block nằm ở vị trí số 6.

flappy Bird, chim bay đập cánh,iOS, android, điện thoại thông minh, máy tính bảng,Rovio,Zynga,Tech Crunch,Nguyễn Hà Đông, .Gears studios

Nguyễn Hà Đông và 3 game nằm trong top 10 game miễn phí trong tháng 1 của iOS ( ảnh Tech Crunch )

Chủ nhân tài khoản Twitter uy tín của làng game di động toàn cầu đã phải thốt lên rằng đó là một sự kiện chưa từng có khi một nhà phát triển từ châu Á có đến tận 3 game nằm trong top game miễn phí với 3 vị trí 1,2 và 6 tại Appstore. Thành tích này của Nguyễn Hà Đông có thể khiến những studio danh tiếng như Rovio hay Zynga phải lấy làm "hổ thẹn".

Quay trở lại với Flappy Bird, điều làm nên sự thành công của những chú chim Việt này không nằm ở đồ họa xuất sắc hay một cốt truyện đầy lôi cuốn và bất ngờ. Ngược lại, theo đánh giá của các chuyên gia và cộng đồng, đồ họa của Flappy Bird có thể rất xuất sắc ở thập niên....80 với đồ họa 8 bit rõ từng hạt pixel, dung lượng của game cũng rất "lèo tèo" với chỉ chưa tới 1MB. Điểm hấp dẫn của Flappy Bird được thể hiện theo đúng tiêu chí của tác giả đặt cho nó :"Funny,Excited and Difficulty"(Vui, Thú vị và Khó).

flappy Bird, chim bay đập cánh,iOS, android, điện thoại thông minh, máy tính bảng,Rovio,Zynga,Tech Crunch,Nguyễn Hà Đông, .Gears studios

Màn hình chơi game, rất đơn giản nhưng vô cùng khó ( ảnh Tech Crunch )

Được phát triển trên nền tảng HTML 5, trong game rất đơn giản người chơi sẽ phải chạm tay vào màn hình để giữ cho những con chim đập cánh bay lượn không được rơi vào những chiếc ống với hình ảnh có vẻ như được vay mượn trong trò Mario. Tuy vậy, rất nhiều game thủ "cứng" đã để lại lời nhắn rằng mọi người cần bình tĩnh để chơi, nếu không rất nhiều người sẽ có điện thoại mới để dùng kh quá ức chế mà ném dế yêu của mình vào tường.

Để tạo hiệu ứng lan tỏa hiệu quả, người dùng có thể khoe thành tích của mình qua Facebook hay Twitter một cách nhanh chóng. Và với sức mạnh của mạng xã hội toàn cầu, sự chia sẻ của người dùng đã tạo nên một chiến dịch marketing hoàn hảo cho Flappy Bird, điều mà nhiều studio game phải tốn nhiều triệu đô la để thực hiện những chiến dịch quảng cáo lớn.

Theo những thông tin được công bố trên Appstore và Google Play, Flappy Bird là sản phẩm của .GEARS Studios, một studio game độc lập với leader là anh Nguyễn Hà Đông, 29 tuổi ở Hà Nội. Anh Đông cho biết mục tiêu và định hướng của .GEARS là phát triển game trên các thiết bị thông minh bao gồm Smartphone và tablet, các sản phẩm của anh sẽ không chạy theo đồ họa bóng bẩy mà chỉ là những minigame chơi trong vài phút, nhưng tiêu chí là game vui nhưng phải khó. Được biết, .GEARS Studios và anh Đông đã có thâm niên hơn 4 năm làm game.

Trang Tech Crunch, nơi phát tán thông tin về anh Nguyễn Hà Đông cũng cho biết một số trang công nghệ hàng đầu đang liên hệ với anh Đông qua Twitter. Tech Crunch còn cho hay đại gia Zynga đang muốn mua lại “Flappy Bird” từ tác giả với con số đủ để khiến anh trở thành triệu phú đô la.

Qủa thực, trong những ngày đầu xuân Giáp Ngọ, đây quả là tin vui khi trí tuệ Việt được công nhận không chỉ ở những cuộc thi Olympic dành cho học sinh, sinh viên mà còn ở những đấu trường khốc liệt nhất là game, là công nghệ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về con người thú vị còn nằm trong vòng bí ẩn Nguyễn Hà Đông - chủ nhân của Flappy Bird.

T.M ( theo Tech Crunch)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Game mới của Nguyễn Hà Đông Swing Copters "ức chế" hơn Flappy Bird

(Tinmoi.vn) Nguyễn Hà Đông trở lại mang theo một game mới mang tên Swing Copters với ngôn ngữ thiết kế và gameplay đơn giản như Flappy Bird nhưng độ khó cao hơn.