Tin mới

Formosa đã chuyển 3.000 tỷ tiền bồi thường cho ngư dân miền Trung

Thứ ba, 11/10/2016, 22:06 (GMT+7)

Liên quan tới số tiền bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra tại 4 tỉnh miền Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết đã chuyển 3.000 tỷ đồng tiền tạm ứng trước cho ngư dân.

Liên quan tới số tiền bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra tại 4 tỉnh miền Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết đã chuyển 3.000 tỷ đồng tiền tạm ứng trước cho ngư dân.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí. Ảnh: baoquangngai.vn

Theo thông tin trên VietNamNet, Dân trí, Tiền phong, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của Bộ Tài chính ngày 11/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết đã chuyển 3.000 tỷ đồng tiền tạm ứng cho 4 địa phương để thực hiện bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị ảnh hưởng.

Cụ thể, tổng số tiền tạm ứng đã được chuyển khoản về tài khoản địa phương từ ngày 4/10 và đến cuối ngày 10/10, Bộ Tài chính đã có các văn bản gửi tới Ủy ban Nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế thông báo việc tạm cấp kinh phí bồi thường theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tất cả 4 địa phương trên đã nhận được tiền. Trong đó, số tiền chuyển cho tỉnh Quảng Bình là 1.100 tỷ đồng, Hà Tĩnh là 1.000 tỷ đồng, Quảng Trị 500 tỷ đồng và Thừa Thiên - Huế là 400 tỷ đồng.

Số tiền này được chuyển cho các địa phương để tạm ứng trước cho người dân 50% tiền bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã chuyển 150 triệu USD (trong tổng số 500 triệu USD tiền đền bù của công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa) từ tài khoản tạm gửi của Bộ TN-MT về tài khoản Kho bạc Nhà nước.

Để công tác chuyển tiền được nhanh gọn nhất và thuận tiện nhất, ông Đào Xuân Tuế, Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước của Bộ Tài chính cho biết, bộ đã hướng dẫn chi tiết Kho bạc Nhà nước các tại 4 địa phương lập tài khoản, độc lập với ngân sách Nhà nước. Khi các đối tượng bồi thường được xác định rõ thì việc chuyển tiền rất nhanh gọn và minh bạch, rõ ràng.

Việc chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản trong trường hợp cá nhân có tài khoản, hoặc thanh toán bằng tiền mặt. Khi thanh toán chi trả phải lập bảng kê có ký nhận của đối tượng được nhận tiền.

"Quá trình đền bù được thực hiện công khai, minh bạch từ khâu xác định đối tượng nhận bồi thường ở cấp xã cho đến kết quả đền bù đến từng đối tượng bị thiệt hại", ông Đào Xuân Tuế khẳng định.

Trước đó, ngày 7/10, Thủ tướng đã có văn bản số 1776 về việc tạm cấp kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Thủ tướng chấp thuận đề nghị của Bộ Tài chính về việc tạm cấp 3.000 tỷ đồng cho 4 địa phương miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news