Tin mới

Gà Mỹ bán 20.000 đồng/kg tại Việt Nam: Điều tra nghi vấn Mỹ bán phá giá

Chủ nhật, 09/08/2015, 20:39 (GMT+7)

Liên quan đến việc thịt gà Mỹ, đùi gà Mỹ bán giá siêu rẻ tại VN, Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và Đồng Nai đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ Công Thương đề nghị điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với gà nhập khẩu vào Việt Nam.

Liên quan đến việc thịt gà Mỹ, đùi gà Mỹ bán giá siêu rẻ tại VN, Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và Đồng Nai đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ Công Thương đề nghị điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với gà nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), Cục này vừa chủ trì buổi họp với đại diện một số doanh nghiệp sản xuất thịt gia cầm lớn của Việt Nam, Hiệp hội chăn nuôi cùng với đại diện Bộ NN&PTNT, Cục Xuất nhập khẩu và Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) để trao đổi về những thông tin liên quan đến vấn đề thịt gà nhập khẩu đang bị cáo buộc bán phá giá trên thị trường Việt Nam. Trên cơ sở đó, Cục sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ và Chính phủ về vấn đề này.

Bên cạnh đó, Cục sẽ tiếp tục làm việc thêm với các doanh nghiệp có liên quan và các Hiệp hội đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá nhằm làm rõ và thu thập thêm các thông tin cần thiết để hỗ trợ, tư vấn biện pháp thích hợp để hạn chế những tác động tiêu cực do thịt gia cầm bị cáo buộc bán giá thấp gây ra đối với ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam.

Thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, thống kê từ Hải quan trong giai đoạn gần đây cho thấy, lượng thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam có dấu hiệu gia tăng đột biến. Trong năm 2014 Việt Nam nhập khẩu khoảng 98.644 tấn thịt gà các loại. Tuy nhiên chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng nhập khẩu thịt gà đã là 70.087 tấn tương đương kim ngạch 64 triệu USD.

Theo ông Sumner, giá đùi gà góc tư của Mỹ hiện đang xuống mức 20 cent/pound (khoảng 9.000 đồng/kg).

Về cơ cấu nhập khẩu, số liệu thống kê cho thấy Hoa Kỳ là nước xuất khẩu lớn nhất vào Việt Nam, tiếp đó là Brazil và Hàn Quốc. Trong năm 2014 Hoa Kỳ xuất khẩu 54.463 tấn gà các loại vào Việt Nam, chiếm trên 55% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam; trong 6 tháng đầu năm 2015, Hoa Kỳ xuất khẩu 41.804 tấn, chiếm 60% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam.

Về giá, theo thông tin từ Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và Đồng Nai, giá đùi gà được bán ở Mỹ vào khoảng 80.000 đồng/kg, trong khi giá đùi gà có xuất xứ từ Hoa Kỳ được bán tại Việt Nam chỉ khoảng 20.000 đồng/kg. Tương tự, giá gà nguyên con tại Hoa Kỳ vào khoảng 200.000 đồng /kg, trong khi giá gà nguyên con của Hoa Kỳ bán tại thị trường Việt Nam chỉ là 60.000 đồng/kg.

Căn cứ theo các thông tin này, Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và Đồng Nai đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ Công Thương đề nghị điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với gà nhập khẩu vào Việt Nam.

Trước đó, theo tin tức trên Tuổi trẻ, ông Jim Sumner, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu trứng và thịt gia cầm Mỹ, cho rằng thông tin đùi gà là loại phụ phẩm mà người Mỹ không ăn nên có giá bán rất rẻ, là một quan niệm sai.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Sumner cho biết, đúng là người Mỹ thích ăn thịt ức gà hơn, đây cũng là phần thịt gà được tiêu thụ nhiều nhất và có giá cao nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, nhu cầu đùi gà tỏi và đùi góc tư đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là do giá thịt bò và thịt gà ở mức cao trong vài năm qua.

“Cá nhân tôi thì tôi thích đùi gà”, ông Jim Sumner cho biết. Tuy nhiên, theo ông Jim Sumner, rất khó để so sánh giá bán lẻ thịt gà ở Mỹ và ở Việt Nam, nhưng chắc chắn giá bán đùi gà từ nhà máy chế biến là như nhau.

Cũng theo ông Sumner, giá đùi gà góc tư của Mỹ hiện đang xuống mức 20 cent/pound (khoảng 9.000 đồng/kg), do thị trường Nga đã ngưng nhập khẩu từ Mỹ để đáp trả lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Chưa kể Trung Quốc cũng đã ngừng nhập khẩu tất cả các loại thịt gia cầm từ Mỹ.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo Đời sống&Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news