Tin mới

Gameshow hẹn hò "quái đản", dùng cảnh nóng câu khách: Cái giá đắt phải trả là gì?

Thứ hai, 27/08/2018, 15:06 (GMT+7)

Những chiêu trò đang được sử dụng một cách quá lố tại không ít gameshow, thậm chí vượt quá xa giới hạn của mục đích thu hút sự quan tâm của người xem.

Những chiêu trò đang được sử dụng một cách quá lố tại không ít gameshow, thậm chí vượt quá xa giới hạn của mục đích thu hút sự quan tâm của người xem.

Thị trường gameshow Việt chưa bao giờ thôi ồn ào và phức tạp. Ở thời đại bùng nổ các chương trình truyền hình thực tế, sự cạnh tranh diễn ra không ngừng nghỉ trên mọi phương diện đã tạo ra miền đất hứa cho các thứ chiêu trò. 

Mọi thứ phương pháp - kể cả phản cảm và nhem nhuốc nhất - cũng có thể được cân nhắc sử dụng, nếu nó đủ sức "câu view".

Ranh giới mong manh giữa phản cảm và sạch sẽ

Trên thực tế, chiêu trò vốn là một phần không thể tách rời của mọi gameshow. Không hẳn mọi chiêu trò đều xấu xí và phản cảm, thậm chí nếu biết dùng đúng cách, nó còn mang lại những hiệu ứng tích cực cho nhiều phía.

Đơn cử như những màn giới thiệu gia cảnh khó khăn, cuộc sống gian nan của những nhân vật trong gameshow chẳng hạn. Được biết tới như cách "câu view ngoài lề" quen thuộc nhất, nhưng những chiêu trò thu hút sự chú ý của khán giả theo kiểu này lại rất hiếm khi trở thành phản cảm.

Gameshow hẹn hò quái đản, dùng cảnh nóng câu khách: Cái giá đắt phải trả là gì? - Ảnh 1.

Trấn Thành, Cẩm Ly bật khóc trước hình ảnh bà mẹ mù hát trên xe lăn để kiếm tiền làm của hồi môn cho con gái trong gameshow Hát mãi ước mơ

Khi được sắp xếp khéo léo dưới một góc nhìn nhân văn, giàu ý nghĩa, chúng thậm chí còn mang tới cảm thông, chia sẻ cho nhân vật và tất nhiên, tỉ lệ người xem vượt trội cho nhà sản xuất!

Tiếc là những chiêu trò "đẹp mắt" và tử tế này đang ngày một hiếm hoi. Sự tranh đấu quyết liệt giữa hàng chục chương trình truyền hình thực tế đã khiến cho mọi thứ chiêu trò quen thuộc bị dùng tới cũ mèm. Và tất nhiên, những thứ chiêu trò mạnh tay hơn, liều lĩnh hơn sẽ được cân nhắc để thay thế, như một điều không thể khác.

Khán giả đang được chứng kiến vô số những cuộc chơi bên lề các gameshow. Từ tranh cãi, tố cáo lẫn nhau trên cả ghế nóng lẫn sân khấu, nghi án tình cảm, giới tính phía hậu trường cho tới cả việc lôi những ngôi sao tên tuổi vào đống ồn ào nhằm câu khách! Tất cả đều đã được dùng như một thứ biện pháp "kích thích" tỉ lệ người xem, bất kể đúng sai.

Nhưng dù sao, những thứ chiêu trò ấy vẫn còn có thể tạm chấp nhận, vì chúng còn kín đáo và khéo léo ở một chừng mực nhất định. Ít nhất thì nhà sản xuất còn có lòng tự trọng và cả sự tôn trọng tới cảm xúc của khán giả, khi luôn cố gắng che giấu những thủ thuật ngoài lề bằng đủ cách.

Những khán giả sẽ có thể dễ chấp nhận hơn khi những tranh cãi nảy lửa được cho là xuất phát từ nghệ thuật, những câu chuyện hậu trường được hé lộ từ nguồn tin nào đó chứ không phải trên sóng truyền hình. Và mọi chiêu trò đều chưa vượt quá giới hạn của sự tử tế và văn hoá Việt.

Khi chiêu trò được dùng làm "món chính" cho cả một gameshow

Tuy nhiên, gameshow hẹn hò mới nhất vừa ra mắt mang tên Kiss and Date đã tạo ra cả một trời khác biệt. Thay vì lợi dụng chiêu trò như một thứ gia vị cho gameshow, họ thản nhiên dùng thứ gia vị này làm... món chính!

Gameshow hẹn hò quái đản, dùng cảnh nóng câu khách: Cái giá đắt phải trả là gì? - Ảnh 2.

Những cảnh phản cảm trong gameshow hẹn hò "kinh dị" và nhạt nhẽo vừa ra mắt

Không phải ngẫu nhiên mà gameshow này bị đón nhận cả một núi gạch đá, chỉ trích sau vỏn vẹn 2 tập đầu phát sóng. Nội dung nhạt nhẽo, vô vị chỉ được dùng làm nền cho những thứ chiêu trò không cần che đậy, gameshow quái dị này đang tạo ra cả một định nghĩa mới cho khái niệm "chiêu trò"

Những buổi hẹn hò xoay quanh nụ hôn, đụng chạm cơ thể giữa hai người không hề quen biết không chỉ xa lạ với văn hoá người Việt, mà còn xa lạ với chính những giới hạn về sự tử tế nghề nghiệp khi bắt tay vào làm những gameshow.

Chưa bao giờ và chưa khi nào, khán giả được chứng kiến thứ gameshow nhạt nhẽo và phản cảm tới mức trơ trẽn dùng cả chuyện giới tính, những khoảnh khắc riêng tư ra để "câu view". 

Tập thứ 2 của gameshow từng tạo ra cơn địa chấn trong dư luận khi thản nhiên khoe nụ hôn đồng giới của hai chàng trai chưa từng gặp gỡ nhau trước đó.

Không cần là người quá khó tính, mọi người xem đều có cảm giác ngao ngán và xấu hổ về thứ quái dị đội lốt "gameshow" kia trình diễn.

Khoan nói về phản cảm hay văn hoá, giới tính, chỉ cần đặt ra câu hỏi: "Liệu gameshow này sẽ có gì nếu như cắt đi cảnh nóng và những chiêu câu khách xấu xí kia?", người ta sẽ có câu trả lời ngay lập tức: Nó sẽ chết yểu.

Bởi nội dung của nó vốn chỉ là phông nền để những chiêu trò câu khách kia được ra đời. Gameshow này không dùng chiêu trò để câu khách, mà bản thân nó đã là một thứ chiêu trò xấu xí và nhem nhuốc mất rồi!

Những hệ quả xấu xí tới từ chiêu trò và đánh đổi!

Bên cạnh những lựa chọn thiếu tử tế và kém cỏi của nhà sản xuất gameshow hẹn hò quái đản này, không thể không nhắc tới vai trò của những người chơi. Những chàng trai, cô gái tình nguyện dấn thân vào và trở thành một phần của những thứ câu khách không hề sạch sẽ.

Gameshow hẹn hò quái đản, dùng cảnh nóng câu khách: Cái giá đắt phải trả là gì? - Ảnh 3.

Rất nhiều khán giả đang tự hỏi những thí sinh kia đã nghĩ tới điều gì khi thản nhiên diễn cảnh nóng cùng người lạ trên sóng truyền hình?

Ngay lúc này đây, dư luận đang rầm rộ lên tiếng chỉ trích, mai mỉa những "thí sinh" thản nhiên hôn hít, đụng chạm người lạ ngay trước sóng truyền hình.

Những nụ hôn đồng giới còn nhận được nhiều phản ứng hơn gấp bội, khi mà cộng đồng LGBT cũng phẫn nộ trước cách họ đánh đổi nhân phẩm của mình.

Nhưng ai dám chắc sẽ không có những con thiêu thân lao vào những chiêu trò xấu xí nhưng ăn khách? 

Khi mà bên cạnh họ không có những đối tác luôn sẵn sàng mời chào, khi mà cái giá cho sự đánh đổi đó lại là danh vọng, tiếng tăm?

Và quan trọng nhất, khi những thứ chiêu trò đang ngày một trở nên phổ biến hơn, quen thuộc hơn, sợ rằng sẽ chẳng còn mấy ai cảm thấy xấu hổ vì những đổi chác của mình. Khi mà trước họ, đã có quá nhiều người làm điều tương tự!

Đó mới là hậu quả đáng sợ nhất của những thứ chiêu trò câu khách kém tử tế. Khi chúng dần len lỏi vào từng ngóc ngách của ngành giải trí và trở nên quen thuộc hơn, dễ chấp nhận hơn trong mắt người xem, ai dám chắc chúng sẽ biến tướng ra thành những điều quái dị nào trên sóng?

Thông tin nhà sản xuất gameshow Kiss and Date rút lại những tập vừa phát hành cũng đã mang lại chút tín hiệu tốt lành. Rốt cuộc thì vẫn phải có những giới hạn cho mọi chiêu trò, toan tính. Vẫn có những thứ rào cản nhất định dành cho những thứ mượn mác trò chơi.

Tuy nhiên, phản ứng dữ dội của dư luận trước những thứ lố lăng, dị hợm kia mới là tín hiệu đáng mừng nhất dành cho showbiz Việt. Bởi hơn mọi luật lệ, quy tắc hay giới hạn, nhận thức của số đông mới chính là rào cản bền chắc chắn ngăn chặn những điều xấu xí lan toả trong cuộc sống.

Tùng Lâm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news