Tin mới

Gắp bỏ 1000 con sán trong ống mật của bệnh nhân

Thứ năm, 26/04/2018, 08:40 (GMT+7)

Sau mổ, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật và tắc mật do sán lá gan. Các bác sĩ đã gắp, hút được khoảng 1 ngàn con sán lá gan trong ống mật của bệnh nhân.

Sau mổ, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật và tắc mật do sán lá gan. Các bác sĩ đã gắp, hút được khoảng 1 ngàn con sán lá gan trong ống mật của bệnh nhân.

Tin tức trên Tuổi Trẻ báo Đồng Nai đăng tải, bác sĩ Trần Quốc Vĩ, Trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết bệnh viện vừa mổ, hút khoảng 1 ngàn con sán trong ống mật của một bệnh nhân.

Một số con sán lá gan lớn được gắp từ ống mật của anh T. ra. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước đó, bệnh nhân T.N.T. (36 tuổi, quê Hải Dương, tạm trú Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn phải, sốt, vàng da. Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán ông T. bị viêm tắc ống mật và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện toàn bộ đường mật trong và ngoài gan giãn lớn và tắc hoàn toàn do sán lá gan (trong đó có những con dài 2-3cm, ngang 1cm) và tiến hành xử lý, TTXVN dẫn tin từ BV đa khoa Đồng Nai cho biết.

Theo lời kể của anh T., trước khi về Đồng Nai sinh sống, anh sống ở Hải Dương và có thói quen ăn gỏi cá với rau sống. Vài năm gần đây anh T. thường đau bụng, ngứa từ vùng bụng xuống chân, người mệt mỏi, khó chịu khi ăn các loại thức ăn nóng như ớt, riềng sống hay uống bia rượu. 

Bác sĩ thăm khám tình trạng của anh T. sau khi được gắp bỏ cả ngàn con sán lá gan lớn trong ống mật. Ảnh: Tuổi Trẻ

Mỗi lần vậy, anh T. thường đi mua thuốc điều trị dạ dày để uống nhưng không thấy bớt, gần đây khi vào bệnh viện xét nghiệm thì mới phát hiện bệnh.

Theo BS Trần Quốc Vĩ, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, BV đa khoa Đồng Nai, sán lá gan có nhiều trong cá, ốc và các loại rau sống dưới nước như ngò ôm (rau ngổ), cần nước, rau nhút... Trường hợp bệnh nhân T., nếu không được điều trị kịp thời, để lâu sẽ gây viêm đường ruột mạn tính và biến chứng ung Thư Đường mật.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news