Tin mới

Gặp thầy lang chữa bệnh xương khớp nhanh như "trở bàn tay"

Thứ tư, 09/09/2015, 09:18 (GMT+7)

Hơn nửa đời người làm nghề bốc thuốc chữa bệnh, những phương thuốc bí truyền cộng với thủ thuật “thổi” của người Bru – Vân Kiều, thầy lang Hồ Thao đã cứu chữa rất nhiều người bị bệnh xương khớp.

Hơn nửa đời người làm nghề bốc thuốc chữa bệnh, những phương thuốc bí truyền cộng với thủ thuật “thổi” của người Bru – Vân Kiều, thầy lang Hồ Thao đã cứu chữa rất nhiều người bị bệnh xương khớp.

Ngôi nhà khang trang của thầy lang Hồ Thao, bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) lúc nào cũng cất trữ rất nhiều loại rễ cây được ông cùng người con trai cất công đi vào rừng tìm kiếm.

Trong cuộc trò chuyện, thầy lang Hồ Thao không “giấu nghề” mà xởi lởi chia sẻ với chúng tôi rất nhiều kinh nghiệm về việc chữa trị các căn bệnh xương khớp, đặc biệt là về bài thuốc bí truyền của ông.

Thầy lang Hồ Thao cho biết, các Cây thuốc mà mình sử dụng bao gồm: môn gai (thiên môn), găng tu hú, cây thổ phục linh... mỗi cây có một tính năng chữa trị các loại bệnh khác nhau, nếu nắm bắt được đặc tính của các loại bệnh phù hợp với loại thuốc nào thì việc chữa trị sẽ cực kỳ đơn giản.

Thầy lang Hồ Thao nói về một loại thuốc mà mình hay sử dụng: “Thổ phục linh hay còn gọi là “dây chum” có vị ngọt, nhạt, tính bình có tác dụng đào thải các chất cặn bã và giải độc rất tốt. Vì vậy, tôi thường dùng loại cây này chữa đau xương khớp, thoái hoá cột sống”.

 Các loại thuốc được ông chế biến từ rễ, cành và lá cây

Qua đó, bài thuốc bí truyền của ông chủ yếu lấy từ rễ, cành và lá cây được ông cùng người con trai lên rừng tìm kiếm và hái về rồi kỳ công chế biến. Đối với người bệnh bị gãy xương, khi đến nhà ông, việc đầu tiên ông sẽ khám vết thương xem mức độ nặng nhẹ như thế nào rồi ông đắp thuốc bên ngoài vết thương và cho uống thuốc trong một thời gian ngắn, rồi vết thương sẽ lành, người bệnh nhanh chóng hoạt động bình thường.

Chỉ với những rễ cây ấy, cùng với thủ thuật “nắn” và “thổi”, thầy lang Hồ Thao đã cứu chữa cho rất nhiều người bị bệnh về xương khớp. Thầy lang Hồ Thao chia sẻ: “Những ca bệnh bình thường thì không nói làm gì, những ca bệnh hy hữu, nặng như sụn cột sống hoặc mẻ cột sống thì tôi chỉ cần chữa trị khoảng 10 ngày hoàn chỉnh là người bệnh có thể đi lại được”.

Mặc dù đã nhiều năm trôi qua nhưng anh Hồ Xoan, xã Trường Xuân vẫn không thể quên được vụ tai nạn hy hữu xảy ra hôm nào: “Trong một lần vào rừng chặt gỗ, không may bị thân cây to đè gãy chân. Biết thầy lang Hồ Thao nổi tiếng về việc chữa trị gãy xương, mọi người vội cõng tôi đến nhà thầy nhờ cứu chữa. Lúc xảy ra tai nạn, tôi tưởng đôi chân mình sẽ bị tàn phế suốt đời, nhưng nhờ sự tận tình cứu chữa của thầy lang, sau đó hơn nửa tháng đôi chân tôi đã bình phục và có thể đi lại bình thường”.

Thầy lang Hồ Thao chia sẻ về kinh nghiệm bốc thuốc chữa bệnh của mình

Thầy lang Hồ Thao cho biết: “Nhiều trường hợp người bệnh đưa tới nhà tôi trong tình trạng xương bị gãy vụn thành nhiều miếng nhỏ tưởng không thể cứu vãn được. Với trường hợp này, tôi sẽ dùng tay “nắn” lại rồi dùng thuật “thổi” để các xương nhanh chóng liền lại với nhau”.

Nói về thuật “thổi” của mình, thầy lang Hồ Thao giải thích: “Những trường hợp bị gãy, vỡ vụn xương thì mình phải dùng nội lực trong người mình để thổi thuốc vào vết thương, nhờ vậy mà thúc đẩy quá trình ngấm thuốc được nhanh hơn giúp các vết thương nhanh bình phục”.

Trong cuộc đời chữa bệnh của mình, thầy lang Hồ Thao không nhớ nỗi mình đã chữa bệnh cho biết bao nhiêu người. Chỉ biết rằng, sau khi cứu chữa cho bệnh nhân, nhiều người đã quay lại cảm ơn ông rối rít, đa phần trong số họ đều trở lại cuộc sống sinh hoạt một cách bình thường như chưa từng có một sự cố nào xảy ra.

Từ ngày hành nghề bốc thuốc chữa bệnh cho đến nay, ông chưa từng đầu hàng trước bất kỳ một bệnh nhân nào bị gãy xương dù ở mức độ nặng hay nhẹ. Đặc biệt, những bệnh về xương khớp, thầy lang Hồ Thao chữa khỏi một cách đơn giản, người bị sái tay, trật khớp xương tìm đến ông thì chỉ cần 3 ngày là khỏi bệnh như thường.

Tiếng lành đồn xa, bệnh nhân của thầy lang Hồ Thao không chỉ bó hẹp ở địa bàn Quảng Bình, mà nhiều người bệnh từ khắp các địa phương như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, thậm chí ở Ninh Bình, Thái Bình… cũng tìm đến ông cứu chữa.

Nhiều người biết tới thầy lang Hồ Thao không chỉ bởi ông chữa giỏi các bệnh về xương khớp mà ngay cả các căn bệnh về dạ dày, đại tràng, gút, hiếm muộn, ung thư, rắn cắn ... vẫn được ông chữa trị một cách hiệu quả.

Nói về biệt tài chữa bệnh của thầy lang Hồ Thao, bà Hồ Tá, một thầy lang cũng khá nổi tiếng tại bản Lâm Ninh cho biết: “Thầy lang Hồ Thao cao tay lắm, ông ấy chữa được rất nhiều căn bệnh nan y mà tôi cũng bó tay”.

Ông Trần Văn Anh, chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: “Ông Hồ Thao là người có nhiều kinh nghiệm trong nghề bốc thuốc chữa bệnh. Ông chữa được nhiều căn bệnh, đặc biệt là các bệnh về xương khớp. Ở địa phương, ông Hồ Thao được đánh giá là một thầy thuốc giỏi, có đạo đức nghề nghiệp tốt, tham gia nhiều hoạt đồng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân trong xã”.

Ngô Huyền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news