Tin mới

Gia cầm ăn vàng ô, cua ghẹ tiêm chất bảo quản khiến người dùng lo sợ

Thứ ba, 17/11/2015, 14:49 (GMT+7)

Những thông tin mới nhất về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm trong nước khiến người tiêu dùng hoang mang và dè dặt trong việc sử dụng thực phẩm.

Những thông tin mới nhất về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm trong nước khiến người tiêu dùng hoang mang và dè dặt trong việc sử dụng thực phẩm.

Trộn chất độc vàng ô vào thức ăn gà

Công ty Trường Phú bị bắt quả tang sử dụng vàng ô trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Vietnamnet

Mới đây dư luận xôn xao trước thông tin sử dụng chất độc trong chăn nuôi gà. Cụ thể, theo Vietnamnet, cơ quan chức năng đã bắt quả tang Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú (TP. Hải Dương) có dùng chất vàng ô – một loại hóa chất không nằm trong danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Chất cấm được trộn trực tiếp vào thức ăn chăn nuôi công nghiệp. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu được 14kg chất vàng ô.

Ông Phạm Tiến Dũng- Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành (Bộ NNPTNT), chia sẻ trên Vietnamnet, vàng ô là chất cấm, không thuộc danh mục các chất được phép sử dụng trong chăn nuôi. Chất này chỉ được sử dụng trong công nghệ dệt, giấy, và không được phép để sử dụng tạo màu cho công nghệ sản xuất thực phẩm.

Việc sử dụng chất cấm này vào sản xuất thức ăn chăn nuôi là hành vi vô đạo đức, nếu sử dụng về lâu về dìa sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia cầm và sức khỏe con người. Đặc biệt, chất vàng ô còn làm tăng tỷ lệ ung thư nếu thường xuyên ăn các loại thịt gia cầm có tồn dư chất này.

Thủ đô ăn rau muống nghĩa địa

Tình trạng trồng rau tại những khu đất ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng rau và sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: Dân trí

Trước đó, theo tìm hiểu trên Dân trí, phần lớn các vựa rau chính ở Hà Nội được trồng tại các vùng đất ô nhiễm, trồng trong các nghĩa trang, xung quanh là các ngôi mộ, nước cống đen ngòm, bẩn thỉu và bốc mùi hôi thôi.

Theo ý kiến các chuyên gia thì việc trồng rau tại những vùng đất như vậy, cũng như việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm tại đây để tưới rau gây ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng rau. Cụ thể, rau dễ dàng bị nhiễm các loại khuẩn, vi sinh vật độc hại. Bên cạnh đó rau cũng nhiễm một số hóa chất có trong nguồn nước. Từ đó, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng.

Tin đồn cua, ghẹ tiêm chất bảo quản

Hình ảnh cua, ghẹ tiêm chất bảo quản để giữ tươi lâu lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Suốt một thời gian dài, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh về việc những con cua, ghẹ bị tiêm chất bảo quản để giữ tươi lâu. Các hình ảnh này được cư dân mạng truyền tay nhau với tốc độ chóng mặt.

Theo đó, việc tiêm chất bảo quản áp dụng trên những con cua, ghẹ đã chết hoặc đang hấp hối. Sau khi tiêm chất bảo quản, trên bụng và yếm sẽ để lại những lỗ nhỏ li ti.

Theo tìm hiểu của Gia đình & Xã hội, thông tin trên đã khiến người dân hoang mang, lo sợ và không dám mua hải sản, đặc biệt là cua, ghẹ. Không những vậy, chính tâm lý này của người tiêu dùng đã đẩy nhiều tiểu thương kinh doanh thủy hải sản vào cảnh ế ẩm.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, cho biết, việc lạm dụng chất bảo quản trong bất kỳ thực phẩm nào đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, dễ dẫn đến ung thư, đột biến gen, quái thai,… Để bảo vệ mình, người tiêu dùng cần tự trang bị những kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh hoang mang trước những tin đồn chưa được xác thực.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news