Tin mới

Giá xăng dầu ngày mai sẽ giảm?

Chủ nhật, 20/03/2022, 09:55 (GMT+7)

Giá xăng trong nước có thể giảm trong kỳ điều hành sắp tới.

Giá xăng dầu thế giới gần đây có xu hướng giảm mạnh. Theo dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore là 120,19 USD đối với xăng RON 92 và 124,12 USD/thùng đối với RON 95.

Đại diện một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết, mức giảm giá xăng dầu cụ thể như thế nào trong kỳ điều chỉnh ngày 21/3 cần được tính toán thêm và còn phụ thuộc vào việc trích lập quỹ bình ổn của cơ quan điều hành.

Trong một diễn biến liên quan đến giá xăng dầu, báo Quân đội nhân dân đưa tin, tại cuộc họp dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định hết Quý I năm 2022 vẫn bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu trong nước. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đặc biệt về giá xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, liên Bộ Tài chính – Công Thương đã điều hành theo đúng quy định của pháp luật, tức là 10 ngày/lần và bám sát giá trên thế giới.

Vị lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng giá xăng dầu trong nước đã được điều hành linh hoạt và phù hợp, mức hỗ trợ hiện tại đang ở mức dao động từ 500 đến 1500 đồng/lít xăng dầu.  Hơn nữa, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan đã tham mưu Chính phủ kiến nghị Quốc hội giảm thuế môi trường khi giá đang tăng cao thời gian gần đây.

Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói rõ việc giá xăng dầu có thể giảm hay không phụ thuộc vào thị trường trên thế giới. Bộ cũng cam kết nếu trong biên độ tăng cao của thế giới thì cơ quan này sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng trong mức chấp nhận được.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến về đà tăng của giá xăng dầu trong 6 kỳ điều hành vừa qua, chủ doanh nghiệp phân phối xăng dầu đánh giá rằng cơ quan điều hành cụ thể là Bộ Công Thương chưa chủ động linh hoạt khi giá xăng dầu vượt dự đoán. Người này cho rằng Bộ Công Thương điều chỉnh giá xăng dầu 'lạc nhịp' so với thị trường, nghĩa là giá thế giới tăng rất mạnh nhưng giá trong nước điều hành chậm. Vị này cũng bày tỏ quan điểm Bộ Công Thương có thể chủ động 5 ngày điều chỉnh/lần, tránh tình trạng tăng giá "sốc" như vừa qua.

"Điều này sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp. Bởi Giá dầu thô thế giới thì tăng hàng ngày trong khi giá trong nước vẫn điều hành theo quy định 10 ngày/lần", ông nói với Tri thức trực tuyến.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news