Tin mới

Giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, tại sao ở Malaysia chỉ có 13.000 đồng/lít?

Thứ bảy, 04/06/2022, 16:09 (GMT+7)

Theo Bộ Công Thương, nếu không được chính phủ trợ giá thì giá xăng dầu của Malaysia sẽ tương đương giá xăng dầu tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, giá xăng dầu tăng lên đỉnh lịch sử tại Việt Nam đang trở thành đề tài gây xôn xao dư luận. Điều đáng nói là trong khi các nước khu vực Đông Nam Á đều có giá xăng dầu cao thì ở Malaysia lại chỉ có 13.000 đồng/lít . Không những thế, nước này còn có kế hoạch xuất bán cho Việt Nam với giá thấp khiến nhiều người chú ý.

Trước thông tin này, tin tức từ Người Lao Động cho hay, Bộ Công Thương đã cho biết Malaysia là nước sản xuất xăng dầu lớn và xuất khẩu xăng dầu. Ở nước này, nhà nước không đánh các loại thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước và chính phủ có Chính sách trợ giá cho người dân. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Reuters, chính phủ Malaysia đã trợ cấp cho nhiên liệu, LPG và dầu ăn khoảng 8 tỷ RM hoặc tương đương 1,95 tỷ USD vào năm 2021. Khoản trợ cấp này nhằm thiết lập giá xăng RON 95 được duy trì ở mức 2,05 RM /lít (khoảng 11.000 đồng), dầu diesel là 2,15 RM/lít (hơn 11.000 đồng), LPG là 1,90 RM/kg (khoảng 10.000 đồng) và dầu ăn ở mức 2,50 RM/gói (hơn 13.000 đồng).

Bộ Công Thương cho biết, nếu không được chính phủ trợ giá, giá xăng dầu của Malaysia sẽ tương đương giá xăng dầu tại Việt Nam. Đặc biệt, chính sách trợ giá xăng của Malaysia chỉ áp dụng cho người bản địa, xăng dầu xuất khẩu tại đây được bán theo giá thị trường chung của khu vực.

Do đó,  thông tin Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam trong bối cảnh giá mặt hàng này trong nước tăng cao kỷ lục, Bộ Công Thương khẳng định điều này khó xảy ra.

Được biết, Malaysia đang là nước có giá xăng rẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á - 0,47 USD/lít, theo số liệu của Global Petro Price (cập nhật ngày 30/5). Nước này cũng nằm trong top 10 quốc gia có giá xăng thấp nhất thế giới.

Hồi tháng 9/2021, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Dầu khí của Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản (ESDM) RI, Soerjaningsih nói rằng giá nhiên liệu ở Malaysia rẻ là do nước này đã thực hiện chính sách cơ chế định giá tự động (APM) trong việc thiết lập giá nhiên liệu. 

Chính sách này hằm mục đích ổn định giá xăng (xăng RON 95, xăng RON 97) và dầu diesel ở một mức độ nhất định, thông qua việc áp dụng thuế bán hàng và trợ cấp với số lượng khác nhau. Vì vậy, những thay đổi trong giá bán lẻ bị ảnh hưởng bởi lượng thuế và trợ cấp theo các chính sách do chính phủ Malaysia đặt ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news