Tin mới

Giải mã rắn lục đỏ xuất hiện nhiều, liên tục cắn người

Thứ bảy, 15/11/2014, 11:09 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở khu vực nhà dân có thể do thức ăn của chúng đã cạn kiệt hoặc không còn môi trường trú ẩn.

Theo các chuyên gia, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở khu vực nhà dân có thể do thức ăn của chúng đã cạn kiệt hoặc không còn môi trường trú ẩn. 

Liên quan đến rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngày càng nhiều ở các địa phương và liên tiếp cắn người, trên zing.vn, Chủ tịch Hội động vật học Đặng Huy Huỳnh cho biết, rắn thường sống ở những khu vực rừng núi, nhiều cây cối rậm rạp. Tuy nhiên, tình trạng tàn phá rừng, rắn không còn nơi trú ẩn, mất chỗ ở nên quay ra tìm về nhà dân. Việc này tương tự giống như đàn voi ở Tây Nguyên.

Cũng theo ông Huỳnh, rắn lục đuôi đỏ không phải loại rắn cực độc có thể gây chết người ngay, nhưng nếu không được sơ cứu cũng sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở khu vực nhà dân có thể do thức ăn của chúng đã cạn kiệt

Trên VnEpxress, ông Đặng Huy Huỳnh cũng cho biết nguyên nhân của hiện tượng trên có thể do trong quá trình vận chuyển buôn bán của nhóm đối tượng nào đó, rắn đã xổng ra ngoài hoặc do môi trường sống thay đổi, rắn không còn thức ăn nên phải tìm kiếm ở khu vực khác.

Vnexpress cũng dẫn ý kiến của tiến sĩ Lê Nguyên Ngật (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, rắn lục xuất hiện ở khu vực nhà dân có thể do thức ăn của chúng đã cạn kiệt.

Theo ông Ngật, rắn lục đuôi đỏ thường không chủ động cắn người, những ai chẳng may đụng vào chúng thì sẽ bị cắn.

Như tin tức đã đưa, thời gian gần đây, ở một số địa phương như Thanh Hoá, Quảng Ngãi, Nghệ An…liên tiếp có người bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Theo ghi nhận của báo chí, từ đầu tháng 11 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận gần 20 trường hợp cấp cứu vì rắn độc cắn. Trung bình mỗi ngày có từ 2-3 người nhập viện do bị rắn lục đuôi đỏ cắn, có ngày cao điểm lên đến 5 ca. Hiện loài rắn độc này đã xuất hiện ở nhiều khu dân cư của tỉnh Quảng Ngãi, gây nhiều lo lắng trong nhân dân.

Tại Thanh Hoá, hơn một tuần nay, ở một số huyện như Hậu Lộc, Hoằng Hóa rắn lục đuôi đỏ cũng liên tục xuất hiện, bò vào nhà cắn bị thương nhiều người.

Trước đó, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền Tây và Nghệ An. Để đối phó với rắn lục, tại Nghệ An chính quyền địa phương thu mua rắn với giá 20.000 đồng/con nếu người dân bắt được. Ngoài ra, chính quyền nơi đây cũng lập tổ công tác, nghiên cứu, tìm kiếm biện pháp ngăn chặn loài rắn này.

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh rắn lục đuôi đỏ, người dân nên dọn dẹp sạch sẽ, phát quang bụi rậm. Ngoài ra, rắn thường sống và tìm kiếm thức ăn vào ban đêm, nên người dân cần đóng cửa kín khi ngủ, không nên nằm ở nền đất ẩm.

Khi bị rắn cắn, người bị thương nên dùng garo vải không dùng garo cao su và đưa tới bệnh viện gần nhất.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news