Tin mới

Giải mã sự nguy hiểm của phần mềm nghe lén Ptracker

Thứ tư, 25/06/2014, 09:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hơn 14.000 điện thoại tại Việt Nam bị cài phần mềm nghe lén Ptracker vừa bị phát hiện đã gây xôn xao cho dư luận. Vậy phần mềm này hoạt động như nào ? Vì sao phần mềm này lại gây nguy hiểm cho người sử dụng ?

(Tinmoi.vn) Hơn 14.000 điện thoại tại Việt Nam bị cài phần mềm nghe lén Ptracker  vừa bị phát hiện đã gây xôn xao cho dư luận. Vậy phần mềm này hoạt động như nào ? Vì sao phần mềm này lại gây nguy hiểm cho người sử dụng ?

Vì sao phần mềm Ptracker lại nguy hiểm ?

Điện thoại cài phần mềm Ptracker sẽ bị theo dõi tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc gọi, định vị điện thoại, quay phim, chụp ảnh... Nghiêm trọng hơn, toàn bộ dữ liệu được gửi về máy chủ của Công ty Việt Hồng. Nói cách khác, mọi hoạt động, thao tác của người sử dụng trên điện thoại đều bị theo dõi và gửi dữ liệu về máy chủ và người công ty có thể xem, xóa, khai thác nội dung dữ liệu đó.

Giải mã sự nguy hiểm của phần mềm nghe lén Ptracker

Nguy hiểm hơn, người theo dõi có thể chủ động bật chế độ 3G/GPRS cho điện thoại bị theo dõi từ xa để đẩy dữ liệu lên hệ thống. Thậm chí có khả năng ra lệnh điều khiển từ xa như: ghi âm xung quanh, nghe âm thanh xung quanh, quay video, chụp ảnh...

Phần mềm này còn nguy hiểm khi không quản lý theo SIM điện thoại mà theo số IMEI (mã số nhận dạng quốc tế cho thiết bị di động), do đó kể cả thay bằng SIM khác máy điện thoại vẫn bị kiểm soát.

Dù khách hàng có mua phần mềm hay chỉ cài bản dùng thử của phần mềm Ptracker thì điện thoại đều bị chiếm quyền điều khiển. Nếu khách hàng nộp tiền cho Việt Hồng công ty này sẽ cấp tài khoản để khách hàng xem, khai thác nội dung dữ liệu đó trên máy chủ.

Giải thích cơ chế phần mềm Ptracker

Theo giới thiệu từ công ty Việt Hồng, Ptracker được bảo mật bằng công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), là giải pháp định vị điện thoại, quản lý/hỗ trợ nhân viên, giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để bài toán quản lý và hỗ trợ nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên trên thực tế, Ptracker là phần mềm định vị điện thoại sử dụng công nghệ GPS xác định vị trí. Sau khi cài đặt Ptracker vào máy điện thoại của đối tượng cần theo dõi, người dùng có thể dễ dàng biết được vị trí và giám sát người sử dụng điện thoại đó thông qua kết nối internet.

Tính năng Ptracker định vị thực hiện việc theo dõi vị trí của điện thoại trên bản đồ. Ptracker ghi âm cuộc gọi ghi lại mọi cuộc gọi đến - đi trên điện thoại sau đó truyền dữ liệu về server và chuyển tới máy chủ để xem thông tin các cuộc gọi, nghe lại nội dung cuộc gọi, biết số điện thoại, ngày giờ gọi, thời gian đàm thoại.

Giải mã sự nguy hiểm của phần mềm nghe lén Ptracker

Tính năng Ptracker tin nhắn kiểm tra nội dung tin nhắn đến và tin nhắn đi trên điện thoại . Ptracker internet xem lại lịch sử lướt web mặc dù đã bị xóa khỏi điện thoại, kiểm tra thời gian truy cập cho từng địa chỉ trang web hay xem nội dung website đã truy cập. Ptracker ghi âm biến chiếc điện thoại thành chiếc máy ghi âm xung quanh tiện lợi với chỉ một click chuột trên trang giám sát.

Điều kiện cài đặt là chiếc điện thoại di động cần quản lý phải sử dụng hệ điều hành Android, ví dụ như: Samsung Galaxy Pocket, Galaxy Y, Galaxy ACE, Galaxy S2, Sony Xperia, HTC Desire, HK phone, v.v... Phần mềm Ptracker không cho phép cài đặt trên các dòng máy sử dụng hệ điều hành iOS của Apple, Windows Phone của Microsoft, Symbian của Nokia hay bất cứ hệ điều hành nào khác ngoài Android.

Các hành vi của Cty Việt Hồng như lập trình, cài đặt và phát tán phần mềm ptracker để thực hiện thu thập thông tin riêng của người sử dụng điện thoại và lưu giữ tại máy chủ, chiếm đoạt quyền điều khiển thiết bị số, làm mất an toàn, bí mật thông tin của người sử dụng điện thoại... đã vi phạm hàng loạt các quy định, điều khoản của luật công nghệ thông tin. Các hành vi này sẽ bị truy tố trước pháp luật và có hình thức xử lý thích đáng nhằm răn đe các đối tượng có ý đồ xâm phạm đời tư cá nhân.

Duy Nguyễn (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news