Tin mới

Giám đốc Trung Quốc lừa đảo, chiếm đoạt 800 triệu USD

Thứ ba, 17/05/2016, 08:49 (GMT+7)

Bằng hình thức sử dụng mô hình Ponzi mà vị giám đốc Trung Quốc đã chiếm đoạt 800 triệu USD của hơn 12.000 nhà đầu tư.

Bằng hình thức sử dụng mô hình Ponzi mà vị giám đốc Trung Quốc đã chiếm đoạt 800 triệu USD của hơn 12.000 nhà đầu tư.

Một vụ lừa đảo mới được phanh phui tại Trung Quốc, đây được xem là vụ việc mới nhất xảy ra trong thời gian kinh tế nước này đi chậm lại.

VnExpress dẫn tin từ trang AFP cho biết, Xu Qin được biết đến là người kiểm soát hãng quản lý tài sản Zhongjin và các công ty liên quan, anh là một trong 35 lãnh đạo bị bắt giữ hồi tuần trước do có dính líu đến vụ lừa đảo được kênh truyền hình Dragon Television đưa tin.

Ponzi là mô hình dùng tiền của người đầu tư sau trả gốc và lãi cho người đầu tư trước. Ảnh minh họa.

Cụ thể, nhóm người này nợ hơn 12.000 nhà đầu tư vào công ty, số tiền nợ lên tới 5,2 tỷ nhân dân tệ, tương đương 800 triệu USD. Cũng theo Dragon Television, Xu Qin đã xuất hiện trên truyền hình và thừa nhận mình sử dụng mô hình Ponzi để chiếm đoạt số tiền này, có nghĩa là công ty dùng hình thức trả gốc và lãi cho nhà đầu tư cũ bằng tiền của nhà đầu tư mới.

Về phần số tiền chiếm đoạt được, Xu Qin đã lấy khoảng 500 triệu nhân dân tệ để mua biệt thự hạng sang và ô tô cho vợ của mình. Trước đó, Xu và vợ cũng đang thuê một căn penthouse rộng 1.200 m2 tại Tomson Riviera, Thương Hải, đây là một trong những địa điểm đắt đỏ nhất Trung Quốc. Trong nhà, Xu đầu tư tiền bạc xa xỉ chỉ để nuôi chim công và xây thác nước ngay trong phòng khách, Jiefang Daily cho biết.

Được biết, mô hình Ponzi được đặt tên theo Charles Ponzi – lẻ lừa đảo nổi tiếng nước Mỹ thập niên 20. Mô hình này cam kết sẽ trả lãi suất hàng chục phần trăm mỗi năm cho người tham gia, tuy nhiên số tiền của người sau đóng vào sẽ được dùng để trả cho người sau. Trên thế giới có nhiều vụ lừa đảo Ponzi nổi tiếng, quy mô lên tới hàng tỷ USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news