Tin mới

Giàn khoan Hải Dương 981 có đủ sức chống chọi bão Rammansun?

Thứ tư, 16/07/2014, 17:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Căn cứ vào thiết kế thì giàn khoan Hải Dương 981 hoàn toàn có thể chống chọi được bão Rammansun (bão Thần Sấm)", kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái Bình nhận định.

(Tinmoi.vn) "Căn cứ vào thiết kế thì giàn khoan Hải Dương 981 hoàn toàn có thể chống chọi được bão Rammansun (bão Thần Sấm)", kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái Bình nhận định.

 Theo tin tức từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, khoảng 21h03 ngày 15/7, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam đã dịch chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Trước động thái mới này của Trung Quốc, có ý kiến cho rằng, nguyên nhân là do sự xuất hiện của cơn bão Rammansun (Thần Sấm). Tuy nhiên, theo kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái Bình, căn cứ vào thiết kế thì giàn khoan Hải Dương 981 hoàn toàn có thể chống chọi được với cấp bão dự kiến của Rammansun (bão Thần Sấm).

“Nguyên tắc của giàn khoan dầu khí là phải thống kê trong suốt 200 năm tất cả cơn bão lớn nhất là bao nhiêu và tính cả độ mệt mỏi, hệ số an toàn của giàn phải chiu được cơn bão lịch sử. Trong thiết kế của giàn khoan này cũng quảng cáo rõ điều này. Chính vì thế, cơn bão này có thể không ảnh hưởng đến độ an toàn của giàn khoan nhưng vấn đề ở đây là cả một cái tổng thể , tổ chức tàu hộ vệ, bảo vệ… Hơn nữa, việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam chỉ là một bước trong kế hoạch lâu dài, có sẵn. Vì thế, chúng ta không được chủ quan trước mọi động thái cụ thể của họ”, ông Bình nói. 

Cũng theo ông Bình, việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào để khai thác khí là có thật…Nó nằm trong kế hoạch của Trung Quốc ở biển Đông từ đã lâu. Hơn nữa, đảo Hải Nam không phải là điểm tránh bão mà là trung tâm dầu khí. 

Trước đó, theo tin tức trên Vnexpress sáng nay dẫn lời Tư lệnh Cảnh sát biển, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 đang di chuyển với vận tốc trên 4 hải lý mỗi giờ. Để đưa giàn khoan đến được đảo Hải Nam, Trung Quốc phải mất khoảng 2 ngày di chuyển.

Bản tin sáng của VTV cũng dẫn thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, tại thời điểm 6h20 ngày 16/7, giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển khỏi vị trí cũ 41 hải lý, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 163 hải lý về phía Tây Nam.

Với những thông tin trên, theo một chuyên gia tàu biển, căn cứ vào hải đồ, với tốc độ dịch chuyển 4 hải lý/giờ thì đến thời điểm hiện tại (14 ngày 16/7), giàn khoan Hải Dương 981 có thể vẫn ra khỏi vùng biển Việt Nam. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news