Tin mới

Giao lưu trực tuyến: Bí quyết chọn nấm của bà nội trợ thông thái

Thứ sáu, 14/03/2014, 09:55 (GMT+7)

Vào 9h sáng nay (14/3), báo Đời sống và Pháp luật tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Bí quyết chọn nấm của bà nội trợ thông thái”. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu nấm Biovegi (nhập khẩu 100\% từ Hàn Quốc).

Vào 9h sáng nay (14/3), báo Đời sống và Pháp luật tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Bí quyết chọn nấm của bà nội trợ thông thái”. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu nấm Biovegi (nhập khẩu 100% từ Hàn Quốc).

Buổi giao lưu trực tuyến có sự tham gia của các vị khách mời:

- Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực dinh dưỡng tại Việt Nam.

- Chị Thúy Hằng, cựu siêu mẫu, Giám đốc Công ty chuyên đào tạo người mẫu - người phụ nữ thành đạt nhưng luôn chu toàn công việc gia đình. 

- Ông Vũ Oanh, Đại diện Công ty Hưng Phát (Biovegi) – nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các sản phẩm nấm tươi và nấm quý từ Hiệp hội nấm Hàn Quốc tại Việt Nam.Giao lưu trực tuyến:

 


11:25 ngày 14/03/2014

Bạn đọc Hạnh Nguyên (Hà Đông) hỏi:

Cho cháu hỏi ăn nấm có chữa được bệnh còi xương không? Bé nhà cháu đang bị còi xương, cháu nghe mấy chị đồng nghiệp tư vấn nên ăn nấm, có phải không cô?

Bà Lê Thị Hải trả lời:
Đúng là trong nấm có chứa vitamin D2, là loại vitamin có tác dụng điều trị còi xương, nhưng vì hàm lượng này thấp, trẻ nhỏ lại không thể ăn được nhiều nấm mà chỉ ăn một lượng nhỏ nên không thể đủ vitamin D, vì vậy nấm không thể điều trị bệnh còi xương mà chỉ hỗ trợ cung cấp thêm dưỡng chất. Khi con bị còi xương thì phải bổ sung thêm vitamin D và canxi, photpho cho bé.

Bà Lê Thị Hải trả lời câu hỏi độc giả.

11:16 ngày 14/03/2014

Độc giả Phan Hiền Trang (Yên Bái) hỏi:

Xin chào ông Oanh. Tôi nghe nói Biovegi có cả nấm được nhập khẩu từ Nhật Bản. Tôi đã từng có 2 năm du học tại Nhật Bản và rất thích ăn các loại nấm ở đây, nhưng khi về Việt Nam, tôi rất khó để tìm được những loại nấm mình đã từng được thưởng thức ở bên Nhật. Vậy, nấm Nhật Bản hiện Biovegi đang có là nấm gì? Tôi muốn tìm mua loại nấm Nhật Bản thì mua ở đâu?

Ông Vũ Oanh trả lời:

Cảm ơn bạn đã sử dụng sản phẩm của Biovegi. Hiện nay bạn có thể mua được sản phẩm nấm nhật được phân phối chính thức ở thị trường Việt Nam. Bởi lẽ, Biovegi đang bắt đầu phân phối các loại nấm Nhật Bản của nhà sản xuất Hokto - Nhật Bản như là nấm Maitake, Bunapi (nấm thủy tinh trắng), nấm Bunashimeji (nấm thủy tiên nâu). Bạn có thể mua các loại nấm này tại các các siêu thị (Metro, BigC, Ocean, Hiway...) hay chợ dân sinh như chợ Thành Công (Hà Nội). Thời gian tới Biovegi sẽ tập trung phát triển mạnh hơn nữa các sản phẩm này nhằm đưa đến người tiêu dùng nhiều sản phẩm chất lượng và đa dạng về chủng loại.

11:15 ngày 14/03/2014

Độc giả Kim Dung (email [email protected]) hỏi:

Hiện tại, em đang nuôi con nhỏ và cảm thấy rất “bận”. Làm thế nào để chu toàn việc công ty cũng như việc nhà? Thúy Hằng có phải là người kiên trì ngồi bón từng thìa bột cho con mình không? Hằng hãy mách mình cách làm thế nào để vừa là người phụ nữ của công việc lại vừa là người phụ nữ của gia đình?

Chị Thúy Hằng trả lời:

 Rất chia sẻ với bạn là nuôi con nhỏ rất bận, nhiều đầu việc không tên và không thể đếm được. Hằng thường tranh thủ làm việc tại nhà khi bé ngủ và vừa trò chuyện vừa làm các công việc gia đình khi bé thức. Không nhất thiết phải bế bé cả ngày và tạo cảm giác cho bé luôn có người thân xung quanh và bé tự lập.

Vào độ tuổi ăn dặm, các mẹ sẽ rất vất vả với những bé không vào khuôn khổ, nhưng các mẹ cũng đừng quá chiều bé. Kinh nghiệm của Hằng khi cho bé ăn, không nên xem tivi, không chơi đồ chơi, mẹ hãy ngồi đối diện với bé, nói hoặc kể về các câu chuyện, bón cho bé ăn và miệng cũng nhai theo bé. Các bé đều lấy mẹ là hình ảnh như chiếc gương phản diện của mình, vì vậy nếu mẹ xao nhãng, không tập trung thì bé cũng sẽ có cảm giác như vậy.

Khi bé có khả năng tự lập hơn, bạn nên luyện cho bé tự ăn. Thời gian đầu có thể không đủ khẩu phần ăn, các mẹ sẽ thấy con bẩn hoặc không tập trung nhưng phải kiên trì luyện tập thì các mẹ sẽ đỡ bận hơn.

Để vừa hoàn thành được công việc ở công ty và công việc của gia đình, bạn nên chia sẻ gánh nặng và trách nhiệm với những người thân và sự trợ giúp của đồng nghiệp. Mỗi người sẽ giúp đỡ cho bạn bớt đi sự căng thẳng và làm cho bạn sẽ hoàn thành được công việc sớm hơn.

 

11:02 ngày 14/03/2014

Độc giả Nguyễn Sen (Đống Đa, Hà Nội) hỏi:

Ăn nấm có thể phòng ngừa ung thư đúng không cô, cụ thể là loại nấm nào ạ?

Bà Lê Thị Hải trả lời:

 Nấm có rất nhiều Công dụng, trong đó giúp tăng cường hệ miễn dịch, ức chế tế bào ung thư. trong các loại nấm thì nấm hương có tác dụng chống ung thư tốt nhất. vì trong nấm hương có chất letinan có tác dụng phòng chống ung thư. Vì vậy, với bệnh nhân ung thư ngoài xạ trị thì có thể dùng nấm hương để hỗ trợ cho quá trình điều trị ung thư, trong nấm còn có nhiều nhất chống oxy hóa như Beta Caroten, Vitamin C, E, Xelen là những vi chất dinh dưỡng có tác dụng tăng cường miễn dịch nên phòng ngừa ung thư tốt.

10:56 ngày 14/03/2014

Độc giả Duyên Đỗ có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Chị thường chế biến nấm như thế nào? Chị thích món ăn nào từ nấm nhất? 

Chị Thúy Hằng trả lời:
Trước hết, nấm là một món phải ăn chín. Có nhiều món ăn ngon từ nấm như nấm xào, canh nấm, lẩu nấm... Hầu hết các món ăn chế biến từ nấm thì Hằng đều rất thích.

10:54 ngày 14/03/2014

Độc giả Minh Giang, Hoàng Mai, Hà Nội hỏi:

Tôi được biết nấm linh chi có tác dụng điều trị ung thư? Cụ thể, trong nấm có những chất gì có thể làm tiêu tan các khối u ác tính đó? Dùng Nấm Linh Chi bao lâu thì có hiệu quả?

 Bà Lê Thị Hải trả lời:
Nấm linh chi cũng là loại nấm được dùng làm thuốc quý, không chỉ có tác dụng ngăn ngừa ung thư mà còn tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế tế bào ung thư, điều hòa huyết áp, mỡ máu. Tuy nhiên, dùng nấm linh chi chỉ có tác dụng phòng ngừa ung thư và chỉ có tác dụng hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư trong việc kết hợp với các biện pháp điều trị khác. Thời gian dùng nấm linh chi thì phải dùng hàng ngày và dùng kéo dài trong nhiều năm.

10:52 ngày 14/03/2014

Độc giả Phan Hữu Hà (Tứ Liên, Hà Nội) hỏi:

Xin chào các chuyên gia và độc giả Đời sống & Pháp luật. Tuy chương trình này là dành cho các bà nội trợ, nhưng vì chủ đề hấp dẫn quá nên cho phép tôi - một đấng mày râu được tham gia với. Vợ tôi là người rất hay "chuộng" sản phẩm nhập khẩu. Nói thật là tôi cũng thích những sản phẩm này, nhưng tôi hay... "bán tính bán nghi" vì được "nghe đồn" là ở nước ngoài, họ chỉ bán cho Việt Nam những sản phẩm loại 2 của họ, còn sản phẩm loại 1 được giữ lại dùng cho dân nước họ. Biovegi có thể giải thích giúp tôi điều này được không?

 Ông Vũ Oanh trả lời:

Chúng tôi có thể khẳng định với bạn Hữu Hà, các sản phẩm Nấm kim châm của Biovegi đang được phân phối ở Việt Nam đều là sản phẩm loại đặc biệt. Cũng như những sản phẩm được phân phối ở các thị trường khác như châu Âu, châu Mỹ. Bởi lẽ:
Thứ nhất, sản phẩm được sản xuất ra luôn luôn phải đạt yêu cầu về chất lượng sản phẩm không chỉ của nước sản xuất mà còn phải đạt những yêu cầu của nước nhập khẩu.

Thứ hai, Biovegi luôn kiểm soát sản phẩm từ Hàn Quốc nhập về một cách chặt chẽ. Khi mua Nấm kim châm Biovegi, nếu để ý bạn sẽ thấy dòng chữ "PEMIUM GRADE (Class 1)" đây chính là dấu hiệu khẳng định chất lượng loại 1 (class1) của nhà sản xuất.

10:50 ngày 14/03/2014

Độc giả Thu Nguyễn có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Những lúc bé nhà chị lười ăn, chị thường làm thế nào để bé thích thú, chịu ăn hơn? 

 Chị Thúy Hằng trả lời:

Thứ nhất là cần tìm nguyên nhân lười ăn của bé. Do bé chưa đói? Hay do trước bữa ăn bé đã ăn vặt? Hay cơ địa của bé không muốn ăn (cảm giác lười ăn)? Khi tìm được nguyên nhân lười ăn thì mới tìm được ra cách để giải quyết. 

Nên cho bé vận động nhiều, lúc đó bé sẽ có cảm giác đói và cần bổ sung dinh dưỡng. Hoặc để cho bé đói hẳn rồi hãy cho bé ăn. Khi bé lười ăn, đừng ép bé ăn nhiều vì sẽ tạo cảm giác bé sợ thức ăn. Ngoài ra, nên cho bé ăn cùng bữa ăn với gia đình hoặc ăn cùng với trẻ nhỏ khác để cho bé tạo cảm giác kích thích và thi đua.
 

10:48 ngày 14/03/2014

Độc giả Hà Ly (Ba Đình, Hà Nội) hỏi:

Thời gian vừa qua, một vài loại nấm kim châm ở Việt Nam bị phát hiện không rõ nguồn gốc, tôi thấy trên mạng có một số người giao bán nấm và tự xưng là "hàng xách tay", của người chị/người bạn gửi từ Hàn Quốc về. Xin cho hỏi, căn cứ vào bao bì, làm thế nào để phân biệt nấm đó có đúng là của Hàn Quốc không?

Ông Vũ Oanh trả lời:

 Thời gian vừa qua, dư luận khá xôn xao việc cơ sở nấm Lưu Mai Hương giả danh hàng Việt bị phát hiện. Sự việc đó, đã gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng đối với những thương hiệu uy tín như Biovegi. Và đánh đồng, các loại nấm đều là hàng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhưng sự thực những sản phẩm Nấm kim châm của Biovegi được sản xuất tại Hàn Quốc đảm bảo chất lượng và an toàn, tuyệt đối. Nấm kim châm của Biovegi còn được nhà sản xuất khuyên là nấm sạch không cần rửa trước khi chế biến.

Vì thế để tránh mua phải Nấm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bạn nên lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu uy tín. Việc bạn mua hàng xách tay đã là hàng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu chỉ nhìn vào bao bì khó mà phân biệt được có phải hàng của Hàn Quốc hay không.


10:45 ngày 14/03/2014

Độc giả Nhật (Bách Khoa) có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Từ khi có thông tin nấm không rõ nguồn gốc vào siêu thị, chị còn dám mua nấm nữa không? 

 Chị Thúy Hằng trả lời:

Gia đình Hằng vẫn sử dụng nấm cho các bữa ăn trong tuần, tuy nhiên khi lựa chọn nấm thì cần xem và kiểm tra kỹ hơn về nguồn gốc và nhà sản xuất.

Theo Thúy Hằng nên kiểm tra nguồn gốc và nhà sản xuất nấm kỹ khi mua hàng.

10:41 ngày 14/03/2014

Bác Liên, Hà Nội hỏi:

Cách sử dụng Nấm Linh Chi hiệu quả nhất?

 Bà Lê Thị Hải trả lời:

Nấm linh chi có nhiều phương pháp sử dụng được. Có thể thái lát mỏng, hãm nước, đun nước uống hàng ngày như uống chè. Ngoài ra, có thể xay nhỏ dạng bột trộn với mật ong làm nóng lên ăn hàng sáng, cũng thể nấu cháo.

10:38 ngày 14/03/2014

Độc giả Nguyễn Vân Hà (40 tuổi, Cà Mau) hỏi:

Dịp mùng 8/3 vừa rồi, tôi có mua đông trùng hạ thảo để biếu mẹ tôi. Ông xã tôi nói đông trùng hạ thảo trên thị trường Việt Nam rất nhiều hàng giả. Xin ông cho tôi biết cách phân biệt hàng giả, hàng thật? Tôi đang băn khoăn không biết mình có mua phải hàng giả không?

Ông Vũ Oanh trả lời:
Bằng cảm quan rất khó để phân biệt được hàng giả và hàng thật. Vì vậy, tốt nhất và an toàn nhất bạn nên mua của những thương hiệu uy tín.
 

10:36 ngày 14/03/2014
Độc giả Kim Vân có địa chỉ email [email protected] hỏi:
Chị và em gái chị là chị Thúy Hạnh có thường xuyên chia sẻ với nhau bí quyết giữ gìn cuộc sống hạnh phúc gia đình, cách chăm sóc con cái và những món ăn dinh dưỡng cho gia đình không ạ? Có kỷ niệm đặc biệt nào mà 2 chị em chị nhớ nhất và có thể chia sẻ ạ? 

 Chị Thúy Hằng trả lời:
Hằng và Hạnh không chỉ là chị em, mà còn là đồng nghiệp và bạn bè, bởi vậy hai chị em thường xuyên chia sẻ với nhau mọi thứ trong cuộc sống từ giải quyết công việc đến chăm sóc gia đình, con cái. Hiện nay, Hạnh đang sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng hai chị em vẫn thường xuyên liên lạc hàng ngày. Các bé của Hằng và Hạnh đều rất yêu quý nhau và hai mẹ cũng thường xuyên cho các bé liên lạc để biết về tình hình của nhau. Chính vì vậy hai mẹ cũng thường xuyên chia sẻ cách chăm sóc các bé cho nhau.

Hai gia đình thường xuyên tổ chức đi du lịch vào các dịp hè hoặc Lễ Tết để các bé được giao lưu và vui chơi với nhau. Có rất nhiều kỷ niệm vào mỗi dịp du lịch như vậy. Nhìn 4 bé ngồi thi đua ăn kem với gương mặt ngộ nghĩnh và miệng dính đầy kem làm các mẹ cười mỏi cả miệng. Đối với người mẹ, hình ảnh con cái khỏe mạnh và vui chơi là niềm hạnh phúc vô bờ. Kỷ niệm gắn liền với hạnh phúc thì không bao giờ có thể quên được.

10:32 ngày 14/03/2014
Độc giả Hồng Hạnh (Hà Nội) có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Nấm Lim Xanh có hiệu quả hơn Nấm Linh Chi không, thưa chuyên gia?

Bà Lê Thị Hải trả lời:

Nấm lim xanh là nấm mọc trong rừng, trồng từ gỗ cây lim, có giá trị dinh dưỡng tương tự như nấm hương. Nên cũng có thể hỗ trợ và phòng ngưa cho bệnh nhân ung Thư Đường tiêu hóa như ung thư gan, ung thư dạ dày.

 

Bà Lê Thị Hải trả lời câu hỏi độc giả.

10:26 ngày 14/03/2014

Độc giả Thúy Quỳnh (Quảng Ninh) có địa chỉ email [email protected] hỏi:
Nấm thì rất ngon, nhưng tôi thấy có cả nấm quý, nấm độc, nấm thực phẩm. Xin ông giúp tôi phân biệt những loại nấm này với? Nhà phân phối lấy gì để đảm bảo rằng, nấm của mình nhập khẩu không có nấm độc?

Ông Vũ Oanh trả lời:
Cảm ơn bạn Thúy Quỳnh đã tin tưởng và sử dụng Nấm Biovegi. Nấm quý như đã nói ở trên. Còn Nấm thực phẩm là những loại Nấm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể ăn được và rất tốt cho sức khỏe. Nấm độc là những loại Nấm không ăn được, ăn vào sẽ bị ngộ độc, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi trên thị trường không có nấm độc. Nấm độc chỉ xuất hiện trong tự nhiên. Nếu bạn vào rừng gặp Nấm thì không nên hái về ăn. Vì về mặt cảm quan có thể phân biệt được Nấm độc và Nấm không độc.

Các loại Nấm được nhập khẩu ở Việt Nam đều phải vượt qua rất nhiều vòng kiểm định chất lượng của cả Hàn Quốc và Việt Nam. Vì vậy, có thể đảm bảo rằng các sản phẩm Nấm tươi được phân phối chính thức bởi Biovegi là những sản phẩm an toàn và tuyệt đối tốt cho sức khỏe.

10:24 ngày 14/03/2014

Độc giả Hương Liên, Hà Đông có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Hỏi thật nhé, Thúy Hằng có hay vào bếp không? Thúy Hằng tự nhận xét mình có phải là “bà nội trợ thông thái” không?

Chị Thúy Hằng trả lời:

Do Hằng phải đi làm hàng ngày nên thường dành việc vào bếp trong dịp cuối tuần. Các thành viên gia đình thì chưa chê các món ăn Hằng nấu bao giờ. Nấu ăn phải thể hiện từ tâm nên dù mình có nấu không ngon như các đầu bếp chuyên nghiệp nhưng mình có tâm để nấu cho gia đình thì mọi người cũng sẽ cảm nhận được. 
Mọi sự tự nhận xét thì đều là ngộ nhận, nếu có ông xã hoặc bạn bè ở đây thì Hằng sẽ nhờ để trả lời cho Hằng (cười).

10:19 ngày 14/03/2014

Độc giả Hảo Hảo (Bắc Ninh, Hà Nội) hỏi:

Hiện tôi thấy trên thị trường có rất nhiều loại nấm. Xin cho hỏi, loại nấm nào được gọi là "nấm quý"? Những nấm này ở Việt Nam có không hay phải nhập khẩu?

Ông Vũ Oanh trả lời:

Nấm quý bao gồm các loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao, ngoài ra còn có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh nan y, giá thường khá cao như Nấm Thượng Hoàng, Đông Trùng Hạ Thảo, Linh Chi, Nấm Đầu Khỉ,...

Theo tôi được biết, ở Việt Nam có thể trồng được Nấm Linh Chi. Tuy nhiên, số lượng không nhiều và chất lượng không cao bằng Nấm Linh Chi Hàn Quốc. Hiện tại, trên thị trường các loại Nấm quý này đều là Nấm nhập khẩu.

10:16 ngày 14/03/2014

Độc giả Ngọc Chiến có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Cháu vốn rất thích ăn nấm, hôm trước, cháu có làm lẩu nấm cho cả gia đình ăn và mua rất nhiều nấm về (bữa ăn chỉ có 3 người nhưng ăn hết 5 rổ nấm to). Sau khi ăn xong, cháu bị lạnh bụng và tiêu chảy. Cháu băn khoăn không biết là do cháu ăn phải nấm độc hay do cháu ăn nhiều nấm quá nên bị vậy?

Bà Lê Thị Hải trả lời:

Nấm cũng là loại thực phẩm giống các loại thực phẩm khác nhưng giá trị dinh dưỡng cao hơn. Cho nên khi ăn chỉ nên ăn vừa phải, ăn nhiều gây quá tải cho hệ tiêu hóa. Trường hợp của cháu không phải do ăn phải nấm độc, chỉ là do ăn quá nhiều nên rối loạn tiêu hóa, nếu ăn phải nấm độc thì chỉ ít thôi cháu cũng có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.

10:15 ngày 14/03/2014

Độc giả Minh An (Hoàn Kiếm) có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Nấm có nhiều tác dụng chữa bệnh. Chị đã bao giờ dùng nấm làm thuốc trị bệnh cho người thân của mình chưa? 

Chị Thúy Hằng trả lời:
Mình được biết nấm linh chi có tác dụng rất tốt cho người bị tiểu đường và Hằng cũng thường xuyên mua cao linh chi để bố sử dụng. Và gần đây Hằng cũng thường uống 1 cốc nước pha cao linh chi vào lúc trước khi ăn sáng để giữ sức khỏe và sắc đẹp.
undefinedChị Thúy Hằng trả lời câu hỏi độc giả.

10:11 ngày 14/03/2014

Độc giả Kim (Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi:

Con trai cháu hiện được 15 tháng tuổi. Thỉnh thoảng, bé hay bị chảy máu cam. Cháu nghe nhiều người mách, ăn nấm, cụ thể là nấm kim châm có thể giúp bé trị được bệnh này. Điều này có đúng không, thưa cô?

Bà Lê Thị Hải trả lời:

Thực ra chảy máu cam có nhiều nguyên nhân, mà thông thường là do hệ thống mạch bị suy yếu, viêm nhiễm, hay mùa hanh khô, trẻ con bị vỡ mạch gây chảy máu. Hoặc đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh về máu nên cần phải đi khám để tìm nguyên nhân, còn ăn nấm chỉ là hỗ trợ vì nấm tăng cường sức đề kháng, phòng chống viêm nhiễm. Còn ăn nấm không thể trị được chảy máu cam.

10:09 ngày 14/03/2014

Độc giả Trịnh Đăng Doanh (35 tuổi, Đà Nẵng) có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Thưa ông Oanh, tôi thấy trên thị trường có nhiều loại hoa quả, rau xanh được tiêm thuốc bảo quản rất độc hại. Làm thế nào để nhận biết những loại quả, rau xanh bị tiêm thuốc bảo quản?

Ông Vũ Oanh trả lời:

Cách duy nhất để nhận biết hoa quả rau xanh bị tiêm thuốc bảo quản là mang đi xét nghiệm. Tuy nhiên, điều này là bất khả thi đối với người tiêu dùng, chính vì vậy cách tốt nhất và an toàn nhất là người tiêu dùng nên mua sản phẩm Nấm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ những thương hiệu uy tín như Biovegi.

Ông Vũ Oanh, Đại diện Công ty Hưng Phát (Biovegi) – nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các sản phẩm nấm tươi và nấm quý từ Hiệp hội nấm Hàn Quốc tại Việt Nam trả lời câu hỏi độc giả.

10:01 ngày 14/03/2014

Độc giả Mỹ Hạnh (Đống Đa, HN) có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Em chào chị Thúy Hằng. Em rất ngưỡng mộ chị bởi mặc dù rất bận bịu công việc, chị vẫn luôn giành nhiều thời gian chăm sóc gia đình mình. Chị cho em hỏi nhỏ nhé, đợt vừa qua, khi VTV có “lên tiếng” về các loại nấm không rõ nguồn gốc? Chị có bí quyết gì lựa chọn thực phẩm nói chung, và nấm nói riêng cho gia đình mình không? (Mỹ Hạnh, Đống Đa, HN)

Chị Thúy Hằng trả lời:

Trước hết đối với người phụ nữ Việt Nam thì việc chăm sóc gia đình luôn được đặt lên hàng đầu, và chăm sóc bữa ăn cho các thành viên trong gia đình cũng là một trong những yếu tố quan trọng. 

Nấm thì có nhiều loại và có giá trị dinh dưỡng cao, có những loại nấm để sử dụng chế biến cùng nhiều loại món ăn khác hoặc được chế biến như một món ăn độc lập. Bởi vậy gia đình Hằng cũng thường xuyên sử dụng nấm trong các bữa ăn.

VTV có lên tiếng về những loại nấm không rõ nguồn gốc và Hằng cũng rất quan tâm về vấn đề này. Thông thường Hằng vẫn đến những siêu thị để lựa chọn thực phẩm cho gia đình và tin tưởng vào các sản phẩm đã được hệ thống siêu thị lựa chọn.

09:52 ngày 14/03/2014

Độc giả Tuấn Anh có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng, nấm còn có tác dụng gì trong chữa bệnh đúng không, thưa chuyên gia?
Bà Lê Thị Hải trả lời:

Nấm không những là thức ăn bổ dưỡng mà còn có tác dụng chữa bệnh. Hiện nay khoa học đã khẳng định nấm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế tế bào ung thư, hạ huyết áp, phòng ngừa sỏi thận, tiết niệu, trợ giúp tiêu hóa. Đặc biệt là nấm hương, đã chiết được lentinan có khả năng kháng khuẩn, kháng virus, đặc biệt là chất này như dược phẩm chống ung thư  đặc biệt là điều trị ung thư dạ dày.

09:51 ngày 14/03/2014
Độc giả Nguyễn Lan Chi (32 tuổi, Hà Nội) hỏi:

Xin chào chuyên gia Biovegi. Gia đình tôi thường xuyên dùng nấm Biovegi trong các bữa ăn. Tôi thấy nấm ngon và giá cả khá phải chăng. Nhưng tôi có một chút băn khoăn, mong chuyên gia giải đáp giùm. Tôi thấy bao bì nấm Biovegi được in bằng tiếng Việt, trong khi sản phẩm này được cho biết là nhập khẩu từ Hàn Quốc. Nếu nhập khẩu từ Hàn Quốc thì chắc hẳn bao bì phải được in chữ Hàn chứ? Vì điều này mà tôi và một vài đồng nghiệp ở cơ quan hay tranh cãi nhau về nấm Biovegi lắm!

Ông Vũ Oanh trả lời:

Cảm ơn bạn Lan Chi đã tin tưởng và thường xuyên sử dụng Nấm Biovegi. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về bao bì được in chữ tiếng Việt. Theo điều 5 nghị định 89 năm 2006 của Chính phủ, nhà nhập khẩu có thể yêu cầu nhà sản xuất in các thông tin trên bao bì theo yêu cầu. Với điều kiện không làm sai bản chất của hàng hóa. Bên cạnh đó, sản phẩm  Nấm kim châm Biovegi đã được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng. Nên chúng tôi có thể yêu cầu nhà sản xuất in thông tin trên bao bì bằng tiếng Việt để thuận tiện hơn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu thông tin về sản phẩm.

Nếu sản lượng không đủ lớn, thì nhà sản xuất cũng không đủ điều kiện để in thông tin trên bao bì bằng tiếng Việt. Khi đó, nhà nhập khẩu sẽ phải dán tem phụ theo nghị định 89 năm 2006 của Chính phủ.

09:48 ngày 14/03/2014

Độc giả Ngọc Bích(Cầu Giấy, Hà Nội) hỏi: 

Nấm có kỵ khi chế biến cùng với thực phẩm nào khác không?

Bà Lê Thị Hải trả lời:

Nấm là loại rau cao cấp, chế biến được với nhiều thực phẩm khác nhau. Từ thịt, cá, rau, đậu... gần như là không kỵ với bất kỳ loại thực phẩm nào.

09:45 ngày 14/03/2014

Độc giả Phương Lan, Ba Đình địa chỉ email [email protected] hỏi:

Chị Thúy Hằng ơi, em thấy chị tuy đã là “mẹ hai con” nhưng vẫn rất trẻ trung. Chị có bí quyết gì giữ gìn sắc đẹp từ các loại nấm không? Hãy chia sẻ cho chúng em với. (Phương Lan, Ba Đình)
Chị Thúy Hằng trả lời:

Cám ơn bạn về lời khen. Theo Hằng, sự trẻ trung phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ví dụ như dinh dưỡng các món ăn hằng ngày, tập luyện thể thao, giữ cho tinh thần luôn thoải mái...

Về mặt dinh dưỡng các món ăn hàng ngày, chúng ta nên ăn nhiều loại rau đa dạng, hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, nóng. Nấm cũng là một trong các loại rau cao cấp và có thể sử dụng được hàng ngày, vì vậy nấm cũng là một trong những lựa chọn đầu tiên Hằng nghĩ đến cho bữa ăn của mình.

Không phải ai cũng có thời gian để tập luyện thể thao hàng ngày, vì vậy các bạn hãy chọn cho mình những bài tập đơn giản, hữu hiệu và có thể kết hợp tập ngay tại văn phòng làm việc hoặc tại nhà. Đi bộ, đạp xe, chạy cũng là một trong những biện pháp tốt cho việc giữ gìn sắc đẹp và sự trẻ trung.

Ngoài ra, yếu tố gần như quan trọng nhất cho việc gìn giữ sự trẻ trung chính là tinh thần thoải mái và không tạo áp lực cho bản thân, nên biết cách đơn giản hóa những công việc mà mình đang gặp khó khăn để tìm ra hướng giải quyết. Chia sẻ sự khó khăn cũng như niềm vui, nỗi buồn cho người thân và bạn bè cũng sẽ giúp cho tinh thần của bạn được giảm tải căng thẳng.
Chúc cho các chị em sẽ luôn trẻ, khỏe!


09:42 ngày 14/03/2014

Độc giả Nguyễn Phương Hà (Đống Đa, Hà Nội) có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Xin ông cho biết, các loại nấm nói chung và nấm kim châm nói riêng, cần được bảo quản ở nhiệt độ thế nào là thích hợp (theo tôi được biết, thì nấm phải bảo quản ở nhiệt độ mát phải không?). Vậy những loại nấm mua ở chợ về thì đâu có được bảo quản nhiệt độ mát? Làm thế nào để phân biệt được nấm mua ở chợ còn tươi hay không?

Ông Vũ Oanh trả lời:

Các loại Nấm nói chung và Nấm kim châm nói riêng có nhiệt độ bảo quan lý tưởng là 1-5 độ C. Ở nhiệt độ này Nấm sẽ đạt được hạn sử dụng lâu nhất, dài nhất. Tuy nhiên, Nấm không bắt buộc bảo quản ở điều kiện này. Các loạn nấm mua ở chợ về nên cất ngay vào tủ lạnh và ăn càng sớm càng tốt. Vì nấm ngoài chợ không ở trong điều kiện lý tưởng, nên hạn sử dụng bị rút ngắn đi rất nhiều.

Cụ thể nấm kim châm Biovegi có hạn sử dụng lên đến 45 ngày kể từ ngày sản xuất. Do đó, người tiêu dùng có thể khi sử dụng nấm của Biovegi.

Cách phân biệt nấm được mua ở chợ còn tươi hay không là tùy vào cảm quan của mỗi người. Nếu nấm còn tươi, thì gói Nấm còn chắc chắn, màu trắng ngà, có vị thơm tự nhiên của Nấm. Nếu gói Nấm bị hỏng thì gói Nấm sẽ bị long chân nấm, cây Nấm chuyển sang màu vàng, gói Nấm bị xuất hiện nước nhờn và bắt đầu có mùi hôi khó chịu.

09:39 ngày 14/03/2014

Độc giả Thảo Ly (Thanh Xuân, Hà Nội) có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Nấm là món ăn ngon, bổ. Vậy có nên ăn nấm thường xuyên không? Nếu ăn quá nhiều thì có bị ảnh hưởng gì không?

Bà Lê Thị Hải trả lời:
Nấm là loại thực phẩm có thể ăn hàng ngày. Tuy nhiên, với tất cả thực phẩm nên ăn vừa phải giống như các loại rau quả, nhà 4 người thì chỉ dùng 2 -3 lạng nấm tươi, nấm khô khoảng 50gam một bữa. 1 tuần nên ăn 3 -4 lần. Nếu ăn quá nhiều thì không tốt cho sức khỏe.

09:35 ngày 14/03/2014

Độc giả Thu Hồng, Cầu Giấy có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Gia đình chị có hay sử dụng nấm trong các bữa ăn không? Chị thường mua những loại nấm nào? (Thu Hồng, Cầu Giấy)
Chị Thúy Hằng trả lời:

Nấm thì có nhiều loại và có giá trị dinh dưỡng cao, có những loại nấm để sử dụng chế biến cùng nhiều loại món ăn khác hoặc được chế biến như một món ăn độc lập. Bởi vậy gia đình Hằng cũng thường xuyên sử dụng nấm trong các bữa ăn. Nhà chị thường hay sử dụng các loại nấm hương, mộc nhĩ, nấm kim châm và nấm mỡ.

Cựu siêu mẫu Thúy Hằng, Giám đốc Công ty chuyên đào tạo người mẫu trả lời câu hỏi độc giả.

09:27 ngày 14/03/2014

Độc giả Thu Huong có địa chỉ email [email protected] hỏi: Làm thế nào để chế biến nấm ngon mà vẫn giữ được nguyên những giá trị dinh dưỡng?

Bà Lê Thị Hải trả lời:

Trước hết, bạn phải biết cách lựa chọn nấm, khi mua nấm phải lựa chọn nấm không bị dập nát, cuống chắc, cứng, nấm tươi không bị nhớt, có địa chỉ rõ ràng, đối với nấm hương khô khi chọn nấm chọn màu vàng nhạt, cánh dày, cuống nhỏ, có lớp nhũ phấn bên trên. Khi chế biến với nấm tươi, nên ăn ngay, để lâu bị hỏng, trong trường hợp không ăn ngay thì trần qua nước sôi, cắt cuống cho tủ lạnh, có thể dùng trong 3, 4 ngày. 

Cách chế biến: Để ráo nước, với nấm tươi nhanh chín thì khi chế biến thức ăn nên cho nấm vào sau khi thức ăn gần chín. Với nấm khô thì trước khi nấu phải ngâm khoảng 15 -20p với nước ấm 50 độ c, cắt bỏ cuống, cho nấm khô cùng vào với đồ ăn.

09:26 ngày 14/03/2014

Độc giả Phan Thị Hồng Nhiên (TP.HCM) có địa chỉ email [email protected] hỏi: Tôi thấy báo chí nói rằng, nấm kim châm đang có tại thị trường Việt Nam chủ yếu là nấm Trung Quốc và Hàn Quốc. Nguyên nhân vì sao ở Việt Nam lại không trồng loại nấm này? 

Ông Vũ Oanh trả lời:
Không phải ở Việt Nam không trồng mà Việt Nam có trồng được, nhưng do quy trình và công nghệ sản xuất ở Việt Nam còn lạc hậu so với thế giới. Thêm vào đó, điều kiện khí hậu ở Việt Nam cũng không thuận lợi cho việc trồng Nấm. Vì vậy, sản lượng nấm ở Việt Nam sản xuất được rất nhỏ (khoảng vài chục kg) so với vài tấn của mức tiêu thụ của thị trường.
 

09:45 ngày 14/03/2014

Độc giả Phương Lan, Ba Đình địa chỉ email [email protected] hỏi:

Chị Thúy Hằng ơi, em thấy chị tuy đã là “mẹ hai con” nhưng vẫn rất trẻ trung. Chị có bí quyết gì giữ gìn sắc đẹp từ các loại nấm không? Hãy chia sẻ cho chúng em với. (Phương Lan, Ba Đình)

Chị Thúy Hằng trả lời:

Cám ơn bạn về lời khen. Theo Hằng, sự trẻ trung phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ví dụ như dinh dưỡng các món ăn hằng ngày, tập luyện thể thao, giữ cho tinh thần luôn thoải mái...

Về mặt dinh dưỡng các món ăn hàng ngày, chúng ta nên ăn nhiều loại rau đa dạng, hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, nóng. Nấm cũng là một trong các loại rau cao cấp và có thể sử dụng được hàng ngày, vì vậy nấm cũng là một trong những lựa chọn đầu tiên Hằng nghĩ đến cho bữa ăn của mình.

Không phải ai cũng có thời gian để tập luyện thể thao hàng ngày, vì vậy các bạn hãy chọn cho mình những bài tập đơn giản, hữu hiệu và có thể kết hợp tập ngay tại văn phòng làm việc hoặc tại nhà. Đi bộ, đạp xe, chạy cũng là một trong những biện pháp tốt cho việc giữ gìn sắc đẹp và sự trẻ trung.

Ngoài ra, yếu tố gần như quan trọng nhất cho việc gìn giữ sự trẻ trung chính là tinh thần thoải mái và không tạo áp lực cho bản thân, nên biết cách đơn giản hóa những công việc mà mình đang gặp khó khăn để tìm ra hướng giải quyết. Chia sẻ sự khó khăn cũng như niềm vui, nỗi buồn cho người thân và bạn bè cũng sẽ giúp cho tinh thần của bạn được giảm tải căng thẳng.
Chúc cho các chị em sẽ luôn trẻ, khỏe!

09:42 ngày 14/03/2014

Độc giả Nguyễn Phương Hà (Đống Đa, Hà Nội) có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Xin ông cho biết, các loại nấm nói chung và nấm kim châm nói riêng, cần được bảo quản ở nhiệt độ thế nào là thích hợp (theo tôi được biết, thì nấm phải bảo quản ở nhiệt độ mát phải không?). Vậy những loại nấm mua ở chợ về thì đâu có được bảo quản nhiệt độ mát? Làm thế nào để phân biệt được nấm mua ở chợ còn tươi hay không?

Ông Vũ Oanh trả lời:

Các loại Nấm nói chung và Nấm kim châm nói riêng có nhiệt độ bảo quan lý tưởng là 1-5 độ C. Ở nhiệt độ này Nấm sẽ đạt được hạn sử dụng lâu nhất, dài nhất. Tuy nhiên, Nấm không bắt buộc bảo quản ở điều kiện này. Các loạn nấm mua ở chợ về nên cất ngay vào tủ lạnh và ăn càng sớm càng tốt. Vì nấm ngoài chợ không ở trong điều kiện lý tưởng, nên hạn sử dụng bị rút ngắn đi rất nhiều.

Cụ thể nấm kim châm Biovegi có hạn sử dụng lên đến 45 ngày kể từ ngày sản xuất. Do đó, người tiêu dùng có thể khi sử dụng nấm của Biovegi.

Cách phân biệt nấm được mua ở chợ còn tươi hay không là tùy vào cảm quan của mỗi người. Nếu nấm còn tươi, thì gói Nấm còn chắc chắn, màu trắng ngà, có vị thơm tự nhiên của Nấm. Nếu gói Nấm bị hỏng thì gói Nấm sẽ bị long chân nấm, cây Nấm chuyển sang màu vàng, gói Nấm bị xuất hiện nước nhờn và bắt đầu có mùi hôi khó chịu.

09:39 ngày 14/03/2014

Độc giả Thảo Ly (Thanh Xuân, Hà Nội) có địa chỉ email [email protected] hỏi:
Nấm là món ăn ngon, bổ. Vậy có nên ăn nấm thường xuyên không? Nếu ăn quá nhiều thì có bị ảnh hưởng gì không?

Bà Lê Thị Hải trả lời:

Nấm là loại thực phẩm có thể ăn hàng ngày. Tuy nhiên, với tất cả thực phẩm nên ăn vừa phải giống như các loại rau quả, nhà 4 người thì chỉ dùng 2 -3 lạng nấm tươi, nấm khô khoảng 50gam một bữa. 1 tuần nên ăn 3 -4 lần. Nếu ăn quá nhiều thì không tốt cho sức khỏe.

09:35 ngày 14/03/2014
Độc giả Thu Hồng, Cầu Giấy có địa chỉ email [email protected] hỏi:

Gia đình chị có hay sử dụng nấm trong các bữa ăn không? Chị thường mua những loại nấm nào? (Thu Hồng, Cầu Giấy)
Chị Thúy Hằng trả lời:

Nấm thì có nhiều loại và có giá trị dinh dưỡng cao, có những loại nấm để sử dụng chế biến cùng nhiều loại món ăn khác hoặc được chế biến như một món ăn độc lập. Bởi vậy gia đình Hằng cũng thường xuyên sử dụng nấm trong các bữa ăn. Nhà chị thường hay sử dụng các loại nấm hương, mộc nhĩ, nấm kim châm và nấm mỡ.

09:27 ngày 14/03/2014

Độc giả Thu Huong có địa chỉ email [email protected] hỏi: Làm thế nào để chế biến nấm ngon mà vẫn giữ được nguyên những giá trị dinh dưỡng?


Bà Lê Thị Hải trả lời:

Trước hết, bạn phải biết cách lựa chọn nấm, khi mua nấm phải lựa chọn nấm không bị dập nát, cuống chắc, cứng, nấm tươi không bị nhớt, có địa chỉ rõ ràng, đối với nấm hương khô khi chọn nấm chọn màu vàng nhạt, cánh dày, cuống nhỏ, có lớp nhũ phấn bên trên. Khi chế biến với nấm tươi, nên ăn ngay, để lâu bị hỏng, trong trường hợp không ăn ngay thì trần qua nước sôi, cắt cuống cho tủ lạnh, có thể dùng trong 3, 4 ngày. 

Cách chế biến: Để ráo nước, với nấm tươi nhanh chín thì khi chế biến thức ăn nên cho nấm vào sau khi thức ăn gần chín. Với nấm khô thì trước khi nấu phải ngâm khoảng 15 -20p với nước ấm 50 độ c, cắt bỏ cuống, cho nấm khô cùng vào với đồ ăn.

09:26 ngày 14/03/2014

Độc giả Phan Thị Hồng Nhiên (TP.HCM) có địa chỉ email [email protected] hỏi: Tôi thấy báo chí nói rằng, nấm kim châm đang có tại thị trường Việt Nam chủ yếu là nấm Trung Quốc và Hàn Quốc. Nguyên nhân vì sao ở Việt Nam lại không trồng loại nấm này? 

Ông Vũ Oanh trả lời:

Không phải ở Việt Nam không trồng mà Việt Nam có trồng được, nhưng do quy trình và công nghệ sản xuất ở Việt Nam còn lạc hậu so với thế giới. Thêm vào đó, điều kiện khí hậu ở Việt Nam cũng không thuận lợi cho việc trồng Nấm. Vì vậy, sản lượng nấm ở Việt Nam sản xuất được rất nhỏ (khoảng vài chục kg) so với vài tấn của mức tiêu thụ của thị trường.

09:22 ngày 14/03/2014

Độc giả cô Vân, Cầu Giấy, Hà Nội có địa chỉ email [email protected] hỏi: Tôi nghe nói ăn nấm rất tốt cho sức khỏe. Vậy nấm nào cũng có giá trị dinh dưỡng cao hay chỉ một số loại nhất định mới có? Bà có thể kể tên một số loại nấm với giá trị dinh dưỡng nhất định được không?

Bà Lê Thị Hải trả lời:Hầu hết là các loại nấm đều có giá trị dinh dưỡng cao. Hàm lượng protein dao động từ 4 -6gam/100gam. Ngoài ra trong nấm có chứa một số vitamin khoáng chất như mangan, canxi ,vitamin D2 là loại vitamin duy nhất chỉ có trong nấm. Tuy nhiên, mỗi một loại nấm có hàm lượng dinh dưỡng thay đổi khác nhau, như nấm hương gọi là nấm đông cô là loại nấm tốt nhất, được mệnh danh là hoàng hậu thực vật. vua của các loại rau. Nấm hương được ăn ở dạng tươi, đặc biệt trong nấm hương chiết xuất được chất chứa ung thu, tăng cường miễn dịch. Có hàm lượng sắt cao, phòng chống thiếu máu, hàm lượng chất béo thấp. Ngoài ra, còn có nấm rơm, nấm mỡ, đặc biệt là nấm kim châm có hàm lượng đạm cao, giúp ăn ngon miệng, nấm sò, mộc nhĩ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news