Tin mới

Giới trẻ hít keo để… “teo” đời

Thứ hai, 28/04/2014, 15:25 (GMT+7)

Trên thực tế thú chơi này đã manh nha từ nhiều năm trước và thời gian gần đây càng có nhiều hơn các bạn trẻ tự bán sức khỏe của mình với trào lưu cần ngăn chặn này…

 

 

Trên thực tế thú chơi này đã manh nha từ nhiều năm trước và thời gian gần đây càng có nhiều hơn các bạn trẻ tự bán sức khỏe của mình với trào lưu cần ngăn chặn này…

Trong những thú chơi nguy hại được du nhập vào giới trẻ phải kể tới trào lưu hít keo để tìm cảm giác phê. Trên thực tế thú chơi này đã manh nha từ nhiều năm trước và thời gian gần đây càng có nhiều hơn các bạn trẻ tự bán sức khỏe của mình với trào lưu cần ngăn chặn này…

Cảm giác không kém ma túy

Khoảng 15g ngày 22-4, tại một khu đất trống thuộc tổ 22, phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi, CA TP Quảng Ngãi và CA phường Trần Phú bắt quả tang một nhóm học sinh lớp 9 đang tổ chức hít keo. Loại keo dùng để hít là ADHESIVE, P-66 của Thái Lan, mỗi hộp có giá 20.000 đồng. Tại thời điểm đó, lực lượng CA thu giữ hàng chục hộp keo dùng để hít, đa phần các em học sinh này đều rơi vào tình trạng đờ đẫn. Một học sinh cho biết: “Do không có gì chơi nên em hít, lúc đầu hơi mệt nhưng hít vào sẽ quên hết mọi chuyện”. Các học sinh khác cũng thừa nhận sau khi hít keo các em cảm thấy rất phê và có cảm giác thỏa mãn. 

Video: Cận cảnh giới trẻ hít "keo chó"

 

 

Theo cơ quan chức năng, trào lưu hít keo có ở nước ngoài từ lâu và du nhập vào nước ta được vài năm. Một số người nghiện thuốc phiện nhưng không có nhiều tiền mua heroin nên hít keo thay thế. Hiện, ở TP HCM và một vài tỉnh phía Nam, một bộ phận giới trẻ đang nghiện thú chơi này một phần để tìm ảo giác tạm quên đi đời sống thực một phần để chứng tỏ mình rất sành đời. “Ban đầu hơi cay cay mũi nhưng sau đó phê lắm, lâng lâng như trên mây vậy”, M một tay chơi keo ở quận 6, TP HCM quả quyết. Trong nhóm hít keo của M còn có vài bạn khác, với chúng việc hít keo là điều cần làm hàng ngày. Nguyễn Thị L, cô gái duy nhất trong nhóm của M do chán đời vì bố mẹ ly hôn nên em tìm đến thú vui hít keo để dần quên đi ngày tháng thiếu thốn tình cảm của gia đình. Hít nhiều thành quen, đến giờ L không thể từ bỏ được mùi ngai ngái mà thứ keo này mang lại mỗi khi đưa túi nilon lên miệng.

Thổi phồng chiếc túi nilon chứa đầy keo lỏng rồi úp vào mũi hít lấy hít để, khuôn mặt M dần giãn ra đờ đẫn vì “phê” keo. Và cứ thế M lại thổi, rồi hít cho đến khi keo không còn mùi mới thôi. Sau khi làm xong, M mới nói: “Thú vui hít keo dán ống nhựa, giày dép, động cơ xe máy rộ lên cách đây 5 năm và đến giờ keo dán vẫn còn được coi là món “thần dược” trong giới trẻ. Chỉ cần hít những loại keo đó vào là phê, cảm giác sung sướng sau khi chịu nhiều áp lực từ việc học tập cũng như gia đình nên bọn em rất thích. Với số tiền quà sáng hạn chế, tụi em thường sử dụng những loại keo có giá tiền rẻ, vừa hít đã lại còn thoải mái…”. Theo M mỗi hộp keo nhỏ hơn lon sữa bò có thể hít được 3 – 4 lần, mỗi lần ít nhất được khoảng 10 đứa. Sau khi hít khoảng 15 – 20 phút là có cảm giác say như đang “phê” thuốc phiện.

Khi hỏi về nguyên nhân tại sao M lại tìm đến với trò hít keo thì M đưa ra một lý do rất… trẻ con. Theo M, cậu nghiện hít keo là bởi khi gia đình chuyển nhà thì cậu phải chuyển trường, mới bước vào môi trường lạ, các bạn học đều tỏ ra rất sành đời đã lôi kéo M vào cuộc chơi hít keo theo luật “muốn nhập hội phải hít keo”, thế rồi M trở thành kẻ nghiện lúc nào không biết. Giờ đây M không chỉ đứng đầu một nhóm những học sinh hư trong trường mà cậu học sinh này còn rất tự hào khẳng định vị thế mình có được hôm nay chính là việc từng ngày biết tự nâng cấp trình độ hít keo của mình. 

M kể, có những lúc M phải nôn ọe khi nghĩ tới mùi keo, thế nhưng thói quen hít keo cứ dần hình thành qua thời gian, đến thời điểm này M có thể hít keo mọi thời điểm nếu thích. Trong nhóm của M, chỉ có một mình M có thể hít trực tiếp keo từ hộp, thậm chí M còn nghiện mùi keo được đốt nóng bằng nhiệt khiến chúng bạn phải kính nể. Khi M đưa túi nilon trong tay, ngay lập tức hai học sinh nhanh chóng đưa chiếc túi nilon lên úp vào mặt, thở phồng túi ra rồi hít lấy hít để. Rồi chúng lần lượt chuyền túi cho các bạn mình thay nhau hít. Được một lúc, mặt học sinh nào cũng lờ đờ. Trong đó, có một học sinh nằm xuống nền lịm đi trong khi vẫn còn mặc đồng phục của nhà trường. Một cậu ngồi dựa vào ghế đá mệt mỏi. Có vẻ như cả nhóm đều bị say keo. “Bọn này yếu nên nhanh say, chứ em thì phải dùng hàng nguyên chất và trực tiếp mới đủ ép phê…”, M nói.

Giới trẻ hít keo để… “teo” đời
Hình ảnh một học sinh thản nhiên hít keo được ghi lại. (Ảnh cắt từ clip)

Hệ lụy khôn lường

Vì luôn tự hào với bảng thành tích về hít keo của mình nên M không nghĩ rằng có ngày mình phải vào trung tâm cai nghiện để điều trị. Số là trong một lần lên cơn “vật” keo, M đã hít keo ngay trong nhà vệ sinh và bị bố mẹ phát hiện. Ban đầu bố mẹ M tưởng cậu con trai nghiện ma túy, thế nên ngay lập tức cậu quý tử được đưa tới Trung tâm cai nghiện ở quận 6. Khi có mặt tại đây, bố mẹ của M cũng không khỏi bất ngờ khi được bác sĩ tại Trung tâm cho biết, những trường hợp như của M không phải hiếm, đã có không ít các bậc phụ huynh dẫn con em mình là những học sinh cấp 2 đến Trung tâm vì thấy chúng có biểu hiện như “phê” thuốc phiện, tinh thần sa sút, học hành không vào và sút cân nhanh chóng sau nhiều ngày hít keo. Các gia đình đã yêu cầu Trung tâm kiểm tra xem có bị nghiện hay không. Tuy nhiên, khi test nhanh đã cho kết quả âm tính với cả heroin và ma túy tổng hợp, thế nhưng việc nghiện hít keo cũng nguy hiểm không kém việc nghiện ma túy. Ông Nguyễn Thế Thụ, chuyên gia hóa học cho biết, sau khi xem thành phần có trong loại keo này, đó là những dung môi hữu cơ rất độc hại đối với sức khỏe con người là Methylene Chloride, Ethyl Acetate, Cyclohexame, Toluene. Nếu hít liều lượng nhẹ thì phê khoái cảm và sung sướng. Dùng nhiều hơn thì lơ mơ, có thể có ảo giác, nhìn mọi vật biến đổi và hoang tưởng. Hít với liều lượng cao thì lú lẫn, hôn mê, phù phổi cấp dẫn đến tử vong.

Giới trẻ hít keo để… “teo” đời
Không ít học sinh đã tự hủy đời mình chỉ vì muốn lấy “le” với chúng bạn thông qua việc hít keo. Ảnh: TL

Bác sĩ Trịnh Tất Thắng, BV Tâm thần TP HCM cho biết, trào lưu hít keo này đã có ở nước ngoài từ lâu. Một số người nghiện thuốc phiện nhưng không có nhiều tiền mua heroin, nên hít keo thay thế. Loại này giá thành rẻ hơn mà vẫn mang lại được cảm giác "đê mê" tương tự ma túy. 

Cyclohexane gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, mức độ tổn thương nặng hay nhẹ phụ thuộc vào liều lượng và thời gian tiếp xúc với hóa chất. Khi tiếp xúc, Cyclohexane qua đường hô hấp trong một thời gian ngắn sẽ có các biểu hiện nhức đầu, trạng thái đê mê như cảm giác "phê" khi hít ma túy, thậm chí là run chân tay, co giật. Trường hợp nặng hơn sẽ bị nôn mửa, mất điều hòa vận động (rối loạn trong phối hợp thực hiện các cử động nhanh và chính xác do hệ thần kinh bị rối loạn) và có thể bị hôn mê. Cũng như các chất gây nghiện khác, khi đã nghiện dung môi bay hơi, người nghiện sẽ luôn nhớ cảm giác do nó mang lại và phải tiếp tục sử dụng nó. Đến một lúc nào đó sử dụng liều cũ không còn “đã”, họ phải sử dụng liều cao hơn để đạt được cảm giác mong muốn. Dần dần họ trở thành “nô lệ” của chất gây nghiện. Theo bác sĩ Thắng, khi hít vào sẽ có tác dụng kích thích làm thay đổi tình trạng não bộ, gây ra ảo giác hưng phấn tạm thời. Và các hợp chất gây nghiện này đã biến một bộ phận giới trẻ thành những kẻ bị lệ thuộc trong thế giới ảo. Gia đình, nhà trường và xã hội cần quan tâm giáo dục, quản lý con em mình chặt chẽ hơn, tránh để các em bị lôi kéo, sa ngã vào tệ nạn này.

Theo bác sĩ Trịnh Tất Thắng, BV Tâm thần TP HCM, sau một thời gian hít, các hóa chất này đi vào cơ thể người sử dụng sẽ làm chết tế bào thần kinh trung ương, sau đó gây ra các bệnh nghiêm trọng ở phổi, dạ dày, tim, gan thận. Các loại keo dán này thực ra là một hợp chất polymer hòa tan trong dung môi, trong đó có những dung môi rất độc đối với sức khỏe con người là Methylene Chloride, Ethyl acetate, Toluene, Cyclohexane. Methylene Chloride, Ethyl acetate và Toluene khi ngửi (hít) vào đều có chung những hậu quả nguy hiểm như: Giảm thị lực, giảm thính lực, rối loạn vận động, gây ho, chóng mặt, buồn ngủ, lơ mơ, nhức đầu, nôn mửa, đau họng, yếu người, loạng choạng cùng những biểu hiện như say rượu... Trường hợp nặng có thể mất ý thức và tử vong. 

Theo Hà Thái

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news