Tin mới

GS Ngô Bảo Châu nói về việc trường ĐH tự phong hàm GS, PGS

Thứ hai, 21/09/2015, 10:02 (GMT+7)

Liên quan đến việc trường ĐH Tôn Đức Thắng tự phong hàm GS, PGS cho các nhà khoa học, giảng viên, GS Ngô Bảo Châu cho rằng trường đã đánh đồng khái niệm giáo sư.

Liên quan đến việc trường ĐH Tôn Đức Thắng tự phong hàm GS, PGS cho các nhà khoa học, giảng viên, GS Ngô Bảo Châu cho rằng trường đã đánh đồng khái niệm giáo sư.

Trả lời trên Vnexpress, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng: "Trên thế giới các trường bổ nhiệm giáo sư là chuyện bình thường. Nhưng tôi nghĩ việc làm của trường Tôn Đức Thắng là đánh đồng nghĩa của từ giáo sư ở nước ngoài với Việt Nam. Rõ ràng những giảng viên của Đại học Tôn Đức Thắng nếu mang ra Hội đồng giáo sư Nhà nước sẽ không được công nhận".

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng ĐH Tôn Đức Thắng đã đánh đồng khái niệm Giáo sư. Ảnh: Vnexpress

Tuy nhiên, trước đó, ông Vũ An Ninh, Trưởng phòng tổ chức hành chính trường ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng việc trường tự phong hàm Giáo sư, Phó Giáo sư là không sai.

Trên Dân trí, ông Ninh cho biết: “Theo quyết định 158 của Thủ tướng chính phủ cho trường thí điểm tự chủ một số vấn đề mà “thí điểm” tức là thực hiện những điều chưa quy định trong pháp luật. Hiện nay chưa có quy định nào khẳng định trường Tôn Đức Thắng hay một cơ sở nào khác không được bổ nhiệm GS, PGS ngoài Hội đồng chức danh Nhà nước".

Cũng theo ông Ninh, đối tượng bổ nhiệm PGS, GS là chuyên gia, nhà khoa học có học vị tiến sĩ trở lên, hợp đồng làm việc với trường 1 năm trở lên. Vì đối tượng này không phải là công chức, thực hiện nhiệm vụ và hưởng mọi chế độ đãi ngộ, thu nhập do nhà trường trả bằng nguồn thu của trường, không phải từ ngân sách nhà nước. Do vậy, việc bổ nhiệm, giao nhiệm vụ, cung cấp điều kiện làm việc tương xứng và trả thu nhập có giá trị trong nội bộ nhà trường, là quyền của nhà trường. Việc các nơi khác có công nhận để sử dụng và trả lương như trường hay không là tùy vào nhu cầu và sự đồng ý hay không của họ.

Tuy nhiên, trên Vnexpress, Giáo sư Ngô Bảo Châu lại cho rằng: "Giáo sư họ bổ nhiệm đương nhiên là giáo sư của trường Đại học Tôn Đức Thắng, song ở Việt Nam dễ gây hiểu nhầm với học hàm giáo sư do Nhà nước phong. Đây là trường đã tránh tráo khái niệm. Nếu trường tự phong giảng viên xuất sắc của Đại học Tôn Đức Thắng thì không có vấn đề gì".

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news