Tin mới

Hà Nội chỉ còn 6 trung tâm đăng kiểm hoạt động

Thứ năm, 09/03/2023, 17:21 (GMT+7)

Năng lực của các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động của Hà Nội chỉ đáp ứng không quá 20% nhu cầu dẫn đến hàng nghìn ô tô có nguy cơ không kịp kiểm định đúng hạn.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong ngày 9/3, Hà Nội có thêm 1 trung tâm đăng kiểm  phải đóng cửa để phục vụ điều tra. Cụ thể là trung tâm đăng kiểm 29-11D, có địa chỉ tại Quốc lộ 6, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ. 

Như vậy, tính đến hết ngày 9/3, Tp.Hà Nội có tới 24/31 đơn vị đăng kiểm đã tạm dừng hoạt động và chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm đang mở cửa với 10 dây chuyền hoạt động. Trong đó, 4 trung tâm từng bị khám xét, khởi tố đăng kiểm viên và được mở lại sau khi bổ sung nhân sự. Cả thủ đô chỉ có 2 trung tâm đăng kiểm đến giờ chưa bị điều tra.

Cụ thể, danh sách 6 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội gồm:

1. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-30D (phường Yên Nghĩa, Hà Đông).

2. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-01V (Km 15+200 Quốc lộ 1A, Thôn Yên Phú-Xã Liên Ninh-Thanh Trì-Hà Nội).

3. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-04V (Km 8, đường Võ Văn Kiệt, xã Quang Minh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội).

4. Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (Lô 6, cụm CN Lai Xá, xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội).

5. Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-22D (Khu đất số 10 đường 254 phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội).

6. Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (Địa chỉ: Km 4 Đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội).

Với 8 dây chuyền kiểm định ở 6 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội hiện nay, mỗi ngày chỉ kiểm định được khoảng 400 xe/ngày.

Trong khi đó, chưa tính số lượng xe bị ùn ứ từ những ngày trước, tại thời điểm hiện nay, trong tháng 3/2023, mỗi ngày nhu cầu của người dân và doanh nghiệp cần phải được kiểm định hơn 3.500 xe/1 ngày.

Như vậy, nếu không có giải pháp, hàng nghìn phương tiện ô tô có nguy cơ không kịp kiểm định khi đến hạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Việc có thêm trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa là 'tin dữ' với hàng nghìn tài xế, chủ xe sắp tới hạn đăng kiểm tại Hà Nội. (Ảnh: Hữu Thắng)
Việc có thêm trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa là "tin dữ" với hàng nghìn tài xế, chủ xe sắp tới hạn đăng kiểm tại Hà Nội. (Ảnh: Hữu Thắng)

Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội cho biết, một số đăng kiểm viên có tâm lý không muốn làm việc. Nhiều đăng kiểm viên dù đã đủ điều kiện để thi nâng bậc lên đăng kiểm viên bậc cao nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa tổ chức được các lớp tập huấn và thi chứng chỉ để bổ sung nguồn nhân lực.

"Theo chu kỳ kiểm định phương tiện trong tháng 3 và tháng 4/2023, số lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm dự báo sẽ tăng cao, tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông tại các khu vực đăng kiểm là không tránh khỏi, thậm chí có khả năng đứt gãy hệ thống", Sở GTVT Hà Nội nhận định và đề xuất UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm đăng kiểm.

Sở GTVT Hà Nội cũng kỳ vọng Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ bổ sung đăng kiểm viên cho Hà Nội để sớm khôi phục hoạt động của các trung tâm; điều phối các đăng kiểm viên giữa các địa phương để bảo đảm duy trì hoạt động đăng kiểm.

Đồng thời, nghiên cứu cơ chế Chính sách khuyến khích, đào tạo nguồn nhân lực để bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. 

Những ngày qua, nhiều tài xế phải xếp hàng chờ đợi 3, 4 ngày tại các trung tâm còn hoạt động. (Ảnh: Hữu Thắng)
Những ngày qua, nhiều tài xế phải xếp hàng chờ đợi 3, 4 ngày tại các trung tâm còn hoạt động. (Ảnh: Hữu Thắng)

Trước đó, trong chiều ngày 8/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công an để xử lý ngay tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm trong đó nhấn mạnh "trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quản lý Nhà nước, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân".

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT có phương án, giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém nhưng không được làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho người dân.

Bên cạnh đó, trong Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 mới được Chính phủ ban hành cũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3 năm 2023.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đăng kiểm Hà Nội