Tin mới

Hà Nội chính thức công bố nguyên nhân cháy nhà xưởng của công ty Rạng Đông

Thứ ba, 17/09/2019, 16:22 (GMT+7)

Nguyên nhân gây ra vụ cháy nhà xưởng của công ty Rạng Đông là chập điện tại kho bán thành phẩm khiến các chi tiết bên trong của bóng đèn LED bị cháy rồi lan rộng xung q

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, trong buổi hợp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 17/9, ông Vũ Đăng Định, Chánh Văn phòng UBND Hà Nội cho biết, Công an thành phố và Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có kết luận giám định về nguyên nhân. Theo đó, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía đông bắc khoảng 7 mét, cách vách tôn phía tây bắc khoảng 3,4 mét bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Nguyên nhân cháy được kết luận là sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn LED) tại khu vực trên, khiến các chi tiết bên trong của bóng đèn bị cháy, sau đó cháy lan ra khu vực xung quanh.

Ông Vũ Đăng Định, Chánh văn phòng UBND Hà Nội thông tin về vụ cháy Công ty Rạng Đông tại hội nghị chiều 17/9. Ảnh: Zing.vn

Cũng theo ông Định, về công tác khắc phục, xử lý hậu quả sau cháy, dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Viện Hóa học môi trường quân sự, Công ty Rạng Đông phối hợp cùng Công ty URENCO 10, Chi cục Bảo vệ môi trường đã tổ chức thu gom, vận chuyển để xử lý tro xỉ rác thải nguy hại.

Cũng theo thông tin trên báo Tiền Phong, liên quan đến công tác duy trì theo dõi, tổng hợp kết quả đo đạc số liệu quan trắc môi trường tại khu vực, ông Định cho biết, từ ngày 29/8/2019 đến ngày 30/8/2019, kết quả phân tích so sánh với các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã trưng cầu Công ty TNHH tư vấn kỹ thuật, thiết bị và công nghệ môi trường Nguyễn Gia tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí xung quanh trong vòng bán kính 200 m và 500m.

Hiện trường vụ cháy nhà xưởng công ty Rạng Đông. Ảnh VNE

Từ ngày 09/9/2019 đến ngày 12/9/2019, đã tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với 08 vị trí. Kết quả so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.

Nói thêm trong cuộc họp này, ông Định cho hay, trong các ngày 13 - 14/9/2019, đơn vị tiếp tục tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với 03 vị trí. Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép.

Trước đó, Vnexpress đưa tin, đám cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (số 87-89 phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) bùng phát lúc 18h ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng. Thiệt hại ban đầu khoảng 150 tỷ đồng, trong đó sản phẩm đèn huỳnh quang là 480.000 chiếc, đèn tròn 2 triệu chiếc và bóng đèn HQ compact 1,6 triệu chiếc.

Theo quan trắc của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do vụ cháy từ 15,1 kg đến 27,2 kg, trong đó 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn viên Amalgam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news