Tin mới

Vụ cháy công ty Rạng Đông: Đã thu gom được hơn 24.000 kg phế thải nhiễm độc

Thứ năm, 19/09/2019, 22:51 (GMT+7)

Tính đến thời điểm này, lực lượng chức năng đã thu gom được 24.000 kg chất thải nhiễm độc, vận chuyển được 77.440 kg sắt và phế liệu sau vụ cháy ở công ty Rạng Đông.

Liên quan việc xử lý sau vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông, tin tức từ VOV cho hay, đến hôm nay, các đơn vị đã thu gom được 24.000 kg chất thải nhiễm độc; vận chuyển được 77.440 kg sắt và phế liệu ra khỏi hiện trường; tổ chức phun 12.000 lít dung dịch lên sắt, thép, bóng đèn, tro, xỉ trước khi vận chuyển đến nơi quy định.

Được biết, Bộ Tư lệnh Hóa học phối hợp với Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Công ty URENCO 10 tiếp tục duy trì 153 người với 29 phương tiện các loại tổ chức thực hiện xử lý sự cố ô nhiễm tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Công tác thu gom, tẩy độc tại nhà máy Rạng Đông. Ảnh internet

Cũng theo nguồn tin từ báo này, thời gian tới, các đơn vị tiếp tục duy trì quan trắc, cảnh báo môi trường tại hiện trường, tổ chức trinh sát môi trường các khu vực lân cận; Tiến hành sử dụng hóa chất chuyên dụng rải lên bề mặt nhiễm chống lan tỏa và phun hóa chất lên vật liệu; Tổ chức thu gom, phun dung dịch các khu vực sau khi Công ty Urenco 10 dọn mặt bằng.

Trước đó, chiều 17/9, tin tức từ Tri thức trực tuyến cho hay, trong buổi hợp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Vũ Đăng Định, Chánh Văn phòng UBND Hà Nội cho biết, Công an thành phố và Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có kết luận giám định về nguyên nhân. Theo đó, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía đông bắc khoảng 7 mét, cách vách tôn phía tây bắc khoảng 3,4 mét bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Nguyên nhân cháy được kết luận là sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn LED) tại khu vực trên, khiến các chi tiết bên trong của bóng đèn bị cháy, sau đó cháy lan ra khu vực xung quanh.

Như đã đưa tin, đám cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (số 87-89 phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) bùng phát lúc 18h ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng. Thiệt hại ban đầu khoảng 150 tỷ đồng, trong đó sản phẩm đèn huỳnh quang là 480.000 chiếc, đèn tròn 2 triệu chiếc và bóng đèn HQ compact 1,6 triệu chiếc.

Theo quan trắc của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do vụ cháy từ 15,1 kg đến 27,2 kg, trong đó 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn viên Amalgam.

Hầu hết lượng thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy. Ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5 km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200 m tính từ tường rào của nhà kho và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500 m.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news