Tin mới

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hơn 20 người nhiễm Covid-19 đang 'lang thang' ở Hà Nội

Thứ tư, 25/03/2020, 19:58 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết nếu tính theo tỉ lệ lây nhiễm trung bình trên thế giới thì thành phố đang có hơn 20 người dương tính với Covid-19 đang lang thang trên địa bàn.

Theo tin tức từ Tuổi Trẻ, Người Lao Động, chiều ngày 25/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, chỉ đạo công tác chống dịch trên địa bàn.

Ông Chung cảnh báo nguồn lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Hà Nội đang rất phức tạp, trong thời gian tới nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng còn lớn hơn, "cửa an toàn của chúng ta ngày càng hẹp hơn".

"Nguy cơ ở trên địa bàn thành phố có những ổ dịch có tính chất rất phức tạp, nguy cơ nữa là lây nhiễm trong cộng đồng do không thực hiện nghiêm túc việc không đeo khẩu trang. Ngày hôm qua, hôm nay vẫn tụ tập đông người đi cúng lễ, đi trên đường vẫn không đeo khẩu trang" - ông Chung nêu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh TTO

Theo ông Nguyễn Đức Chung, từ ngày 10/3 đến nay, những người ở nước ngoài về Hà Nội là rất nhiều. Trong số những trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm thì có 4 trường hợp dương tính với với virus SARS-CoV-2, nếu xác định nếu tính theo tỉ lệ này thì hiện ít nhất có từ 8 đến 20 người đang dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc đang chờ kết quả, chưa kể những trường hợp chưa được lấy mẫu. Còn nếu tính theo tỉ lệ lây nhiễm trung bình trên thế giới thì trên địa bàn TP đang có hơn 20 người dương tính với virus SARS- CoV-2 hiện đang "lang thang" trên địa bàn TP.

Người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội đánh giá từ khi TP tổ chức phòng chống dịch đến nay, hiện nguy cơ lây nhiễm đã cao hơn, cửa an toàn đã hẹp hơn, nguy cơ trên địa bàn TP có những ổ dịch bệnh có tính chất rất phức tạp.

TP Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà, nếu không có việc gì cần thiết thì ở trong nhà, nếu đã ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn từ 2 đến 3 m. TP sẽ hạn chế xuống chỉ còn 20% xe buýt công cộng, chủ yếu phục vụ công chức, viên chức đi làm, người dân không nên sử dụng xe công cộng thời điểm này.

“Tất cả mọi người nên ở nhà, trừ việc ra ngoài mua lương thực thực phẩm. Tất cả quán cà phê, quán bar, nhà hàng, tập gym phải dừng toàn bộ, không kể nội thành, ngoại thành. Các nơi làm việc phải đo thân nhiệt và khử khuẩn” - ông Chung nêu rõ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu phải rà soát nhanh, lấy mẫu xét nghiệm sớm để triển khai các biện pháp tiếp theo. "Cách phòng ngừa tốt nhất là phải ở trong nhà" - ông Chung kêu gọi.

Cũng trong buổi họp này, ông Chung nhắc lại ý kiến của Thủ tướng rằng 1-2 tuần tới là thời gian quyết định có chiến thắng dịch bệnh hay không.

Ông Chung cũng lưu ý những người có việc cần thiết phải ra đường, phải giữ khoảng cách từ 2 - 3 mét và phải đeo khẩu trang để phòng chống lây nhiễm  COVID-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng chỉ có sự tham gia của tất cả người dân, với ý thức bảo vệ cho mình, gia đình mình, cộng đồng, trách nhiệm với đất nước mới chiến thắng được dịch bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news