Tin mới

Hà Nội đề xuất thông báo người dân đến BV Bạch Mai 14 ngày qua phải tự cách ly

Thứ tư, 25/03/2020, 17:15 (GMT+7)

Sau khi ghi nhận 2 nữ điều dưỡng và trường hợp bệnh số 133 nhiễm Covid-19 mới đây, Hà Nội nhận định đã có lây chéo trong bệnh viện Bạch Mai, nguy cơ tiếp tục lây lan tại bệnh viện và ra cộng đồng.

Ngày 25/3, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế về việc phòng chống dịch bệnh Covid -19 tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nội dung văn bản số 1000 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý ký nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế. thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ngày 18/3, 2 điều dưỡng ở Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai được xác định mắc Covid-19 (bệnh nhân 86 và 87). Ảnh minh hoạ

Ngày 18-19/3, TP phát hiện liên tục 2 trường hợp mắc bệnh COVID-19 là nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai, hiện chưa rõ nguồn lây.

Tiếp đó, ngày 24/3, theo thông tin của hệ thống giám sát dịch quốc gia, ghi nhận trường hợp bệnh số 133 là bệnh nhân nữ, 66 tuổi từ huyện Tân Phong tỉnh Lai Châu, trong tháng 3 vừa qua có đến điều trị bệnh tại BV Bạch Mai trở về nhà ờ Lai Châu ngày 22/3.

Như vậy, đã có lây chéo trong bệnh viện, nguy cơ tiếp tục lây lan tại bệnh viện và ra cộng đồng dân cư Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác là rất cao.

Tính đến 14h chiều ngày 25/3, Việt Nam đã ghi nhận 134 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó có 17 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện). Hiện 21/63 tỉnh, thành phố đã ghi nhận bệnh nhân mắc COVID-19.

Vì vậy, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, không để dịch bùng phát, trên cơ sở đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và Sở Y tế, UBND TP Hà Nội báo cáo và đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế chỉ đạo BV Bạch Mai tổ chức khử khuẩn toàn bộ bệnh viện thường xuyên, có thể đề nghị Bộ Tư lệnh Hóa học hỗ trợ.

BV Bạch Mai có giải pháp thực hiện xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ y tế và người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện. Đồng thời giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở...).

Sáng nay, trao đổi với báo giới, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở Bệnh viện Bạch Mai.

Theo ông Chung, nơi đây có 'nguy cơ kép', bởi nếu như ở viện dưỡng lão chỉ có một nhóm đối tượng khoảng hàng trăm người, thì ở BV Bạch Mai có rất nhiều khoa với nhiều nhóm bệnh nhân với các loại bệnh khác nhau. Trong đó, một số mang bệnh nặng, đặc biệt ngoài bệnh nhân còn có rất đông người nhà và người dân ra vào, tập trung tại bệnh viện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news