Tin mới

Hà Nội đang kiểm soát dịch Covid-19 như thế nào?

Thứ bảy, 11/09/2021, 10:14 (GMT+7)

Với một Thành phố gần 10 triệu dân, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này (từ 27/4/2021 tính đến ngày 9/9/2021), Hà Nội ghi nhận 3.714 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có 25 người tử vong, chiếm 0,6% số ca mắc. Nếu so sánh với tình hình dịch Covid-19 tại một số tỉnh, thành phố trong nước, khu vực và trên thế giới, con số trên cho thấy sự nỗ lực rất lớn của Hà Nội trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, nhất là đối với chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh. Vậy Hà Nội đã và đang triển khai những biện pháp nào để có được kết quả đó?

Hà Nội triển khai xét nghiệm diện rộng để tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng
Hà Nội triển khai xét nghiệm diện rộng để tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Những con số biết nói

Hà Nội là Thủ đô, một Thành phố lớn với gần 10 triệu dân, lại là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và giao dịch quốc tế, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao. Chính vì thế, tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo thành phố Hà Nội là xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trên hết và trước hết; giữ vững an toàn cho Thủ đô, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Biện pháp chống dịch của Hà Nội vừa quyết liệt, vừa sáng tạo. Ở giai đoạn đầu, Thành phố không giãn cách, phong tỏa tràn lan, mà áp dụng phương châm “khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp những nơi có ca mắc”, cùng với thần tốc trong truy vết, xét nghiệm, cách ly... đã giúp Hà Nội vừa kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, vừa không làm đứt gãy sản xuất.

Trước sự nguy hiểm của biến chủng Delta với tốc độ lây lan nhanh hơn, chu kỳ lây nhiễm ngắn hơn (từ 2-3 ngày) so với các chủng cũ, cùng với xuất hiện một số ca mắc trong cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao nếu không áp dụng biện pháp chống dịch mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Vì vậy, từ ngày 24/7, Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội từng bước kiểm soát dịch bệnh Covid-19 khi số ca mắc đang giảm dần theo từng ngày. Nếu như trong 7 ngày đầu giãn cách, số ca mắc trung bình trên 60 ca/ngày thì trong 7 ngày gần đây (từ 2/9-8/9), số ca mắc trung bình giảm xuống còn 47 ca/ngày.

Đặc biệt, mục tiêu cao nhất của chống dịch là giảm số người mắc và hạn chế ca tử vong ở Hà Nội đều làm rất tốt, khi tính đến ngày 7/9, Hà Nội ghi nhận 25 trường hợp tử vong, chiếm 0,6% trên tổng số ca nhiễm (tỷ lệ này trên cả nước và thế giới khoảng 2,4%). Nếu đem so sánh với các tỉnh, thành phố phía Nam, khi mỗi ngày ghi nhận hàng nghìn ca mắc Covid-19 thì kết quả chống dịch của Hà Nội rất đáng ghi nhận. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng, chung sức đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô; là kết quả của những giải pháp chống dịch quyết liệt, đúng đắn của Hà Nội, bởi với tính chất của một đô thị đặc biệt, nếu biện pháp chống dịch không trúng và đúng, nếu có sự lơi lỏng chỉ trong một vài ngày thì dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, bùng phát, mất kiểm soát.

Chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh trong mọi tình huống

Trong suốt “cuộc chiến” với dịch Covid-19, Hà Nội luôn giữ thế chủ động. Mọi kịch bản, phương án phòng chống dịch đều được lãnh đạo Thành phố tính toán, xây dựng với các tình huống dịch diễn biến xấu hơn, phức tạp hơn để từ đó chủ động trong dự phòng, ứng phó. 

Với việc từng bước kiểm soát các ổ dịch phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng giảm đã cho phép Hà Nội thay đổi chiến lược chống dịch theo 3 vùng, thực hiện từ ngày 6/9/2021: Vùng 1 là khu vực đô thị trung tâm, với mật độ dân số và nguy cơ lây nhiễm cao tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội; vùng 2 và vùng 3 là vùng vàng, vùng xanh từng bước mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hà Nội cũng đẩy mạnh xét nghiệm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; đẩy mạnh tiêm vắc xin cho toàn dân trong độ tuổi, ưu tiên các nhóm nguy cơ cao  với mục tiêu kiểm soát tốt dịch bệnh trước ngày 15/9. Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, thực hiện chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với những yêu cầu cụ thể, rõ mục tiêu, tiến độ, giám sát sát sao. Thành phố đặt ra 3 mục tiêu cụ thể hàng đầu là: đến ngày 15/9, hoàn tất tầm soát xét nghiệm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi (nếu tiến độ cung cấp vắc xin được đảm bảo); thông qua đó, cơ bản kiềm chế tình hình dịch bệnh, làm cơ sở để xem xét nới lỏng các biện pháp giãn cách, mở rộng các hoạt động xã hội, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

“Trong những ngày qua, tốc độ tiêm vắc xin đã được đẩy lên rất cao, như ngày 8/9, Thành phố tiêm được hơn 300 nghìn liều, ngày 9/9 cũng đạt gần 330 nghìn liều. Đó là con số biết nói về công tác phòng chống dịch ở Thủ đô" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định.

Đánh giá về chiến dịch tầm soát xét nghiệm và tiêm chủng của Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, Hà Nội đã triển khai bài bản trong công tác tiêm vắc xin. Với công suất tiêm của Hà Nội, ngày 9/9, đạt hơn 300 nghìn liều là con số rất ấn tượng. Bộ trưởng mong muốn, Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu, đến ngày 15/9, tiêm chủng mũi 1 cho 100% người trên 18 tuổi. Đây là mục tiêu rất tham vọng, nhiều địa phương khác cũng đang phấn đấu để đạt được. "Với vị trí là đầu tàu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của cả nước, chúng tôi kỳ vọng Thành phố sẽ sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới. Hai mũi giáp công của Hà Nội là rất đúng đắn" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Cùng với rất nhiều giải pháp khác, những nỗ lực của Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai là minh chứng rõ nét cho tinh thần cao nhất của chính quyền Thành phố với sức khỏe của người dân Thủ đô, tin tưởng rằng Thủ đô sẽ sớm trở về trạng thái bình thường mới.

 

https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2848177/ha-noi-ang-kiem-soat-dich-covid-19-nhu-the-nao.html

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news