Tin mới

Hà Nội đề xuất hàng quán không thiết yếu chỉ được mở cửa sau 9h

Thứ ba, 28/04/2020, 08:55 (GMT+7)

Trước tình trạng người dân không thực hiện đúng quy định giãn cách phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đang tính đến khả năng các cửa hàng không thiết yếu như thời trang, mỹ phẩm... chỉ được mở cửa sau 9h và không giới hạn thời gian đóng cửa.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Tiền Phong, tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều 27/4, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã nhắc lại các nguy cơ đối với trường hợp người mắc Covid-19 được ra viện nhưng dương tính trở lại.

Chủ tịch Hà Nội cũng đưa ra các đề xuất để giảm mật độ người tham gia giao thông trong từng thời điểm, cũng như giảm tập trung đông người theo chỉ thị mới nhất của Thủ tướng.

Kết luận phiên họp, ông Chung lo ngại tình trạng giao thông đông đúc trên địa bàn TP vào giờ cao điểm mỗi buổi sáng, chiều. Đặc biệt là các ngã tư, khi dừng đèn đỏ không bảo đảm khoảng cách 1 m giữa các xe theo quy định, thậm chí đứng chen chúc nhau.

Ảnh minh họa

Trước vấn đề trên, ông Chung cho biết, TP đang tính đến khả năng các cửa hàng không thiết yếu như thời trang, mỹ phẩm... chỉ được mở cửa sau 9h và không giới hạn thời gian đóng cửa.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, qua khảo sát thực tế, khung giờ này các cửa hàng không có Doanh thu cao. Do vậy, việc các cửa hàng không thiết yếu mở cửa sau 9h sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Chung cho biết, dự thảo trên đang được TP xây dựng, xin ý kiến. Theo đó, các khung giờ hoạt động sẽ được quy định cụ thể và TP cũng đã nghiên cứu kỹ để vừa đảm bảo phòng dịch vừa không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp.

“Nếu làm được điều này, sẽ giảm được mật độ của người tham gia giao thông trong khung giờ từ 6h đến 8h30. Cụ thể, theo tính toán, có thể giảm được 600.000 – 800.000 người tham gia giao thông giờ cao điểm”, Chủ tịch Hà Nội phân tích.
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, TP Hà Nội dự kiến thực hiện kế hoạch trên đến 31/12/2020, sau đó sẽ tổng kết, đánh giá lại, nếu hiệu quả sẽ thực hiện tiếp.

“Chúng tôi đang khảo sát xem các cửa hàng này giờ này bán hàng thế nào, vào những giờ này doanh thu rất thấp, cho nên chúng tôi không khuyến khích mở cửa giờ này, TP tới sẽ đưa cơ chế như vậy. Tuy nhiên đây mới là dự thảo và đang lấy ý kiến”, báo CA TP HCM dẫn lời ông Chung phân tích.

Về công tác hỗ trợ cho người dân trong thời điểm dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP đưa ra 4 nhóm được hỗ trợ: người có công, người được bảo trợ  xã hội, người nghèo và cận nghèo.

“Chúng ta đã có danh sách rồi thì tiến hành chi trả, cố gắng chi trả trước 30/4. Trong quá  trình tổ chức thì phải mời đại diện của  MTTQ Việt Nam, phường xã, quận huyện tham gia, đại diện HĐND các cấp... tham gia tổ chức giám sát, công khai minh  bạch, đúng đủ đối tượng, không phiền hà. Còn các nhóm khác sẽ chờ hướng dẫn, trên tinh thần sớm xử lý  chế độ chính  sách, sớm đến tay người dân”, Chủ tịch TP yêu cầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news