Tin mới

Hà Nội: Hai người nguy kịch vì ăn tiết canh

Thứ hai, 08/06/2015, 10:15 (GMT+7)

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) đang tích cực điều trị cho 2 bệnh nhân nguy kịch sau khi ăn tiết canh lợn.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) đang tích cực điều trị cho 2 bệnh nhân nguy kịch sau khi ăn tiết canh lợn.

Trao đổi trên báo chí, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân Nguyễn Tuấn H (nam, 36 tuổi, Mỹ Đức, Hà Nội) nhập viện cấp cứu vào đêm ngày 3/6 trong tình trạng sốt cao, đau đầu, đi ngoài phân lỏng, trên da xuất hiện nhiều mảng xuất huyết, hoại tử, suy đa phủ tạng. Trước đó, anh được người nhà đưa vào Bệnh viện huyện Mỹ Đức, chẩn đoán sốc nhiễm trùng nghi do liên cầu lợn. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân H lọc máu, thở máy và dùng các biện pháp hồi sức tích cực nhưng tiên lượng vẫn nguy kịch. Được biết, anh H. làm nghề bán thịt lợn, nghiện rượu và thường xuyên ăn tiết canh.

Hà Nội: Hai người nguy kịch vì ăn tiết canh (ảnh minh họa)

Bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân Vũ Quang M. (quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Được biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm trùng, hôn mê, toàn thân có nhiều mảng hoại tử. Dù đã được điều trị nửa tháng nhưng bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch. Theo người nhà bệnh nhân, trước khi nhập viện ông M có ăn tiết canh lợn và uống rượu. Sau đó, ông có biểu hiện sốt, khó thở...nhưng nghĩ là bị ốm thông thường nên không tới bệnh viện và chỉ nhập viện khi xuất hiện các ban hoại tử trên da.

Bác sĩ Cấp khuyến cáo, vi khuẩn gây bệnh liên cầu cư trú trong đường hô hấp, đường tiêu hóa...của lợn. Vì thế để phòng bệnh, người dân cần nâng cao ý thức bằng cách không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý sản phẩm sống từ lợn với tay trần, nhất là có vết thương ở tay. Rửa tay sạch sau khi chế biến. Không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống, tiết canh, nội tạng lợn chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt lợn ốm, chết. Trong bất cứ trường hợp tiếp xúc với lợn ốm, chăm sóc, nuôi hoặc giết mổ, tiêu hủy thì nên có các phương tiện phòng hộ.

Thời gian ủ bệnh ngắn, chỉ từ vài giờ đến 3 ngày. Khi sốt cao (40-41 độ C), xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử dưới da, tiêu chảy, cứng cổ..., có thể khó thở, người dân nên đến bệnh viện sớm, tránh nguy cơ tử vong.

Liên quan đến vụ việc, báo Dân Trí đưa tin, theo thống kê của chương trình quản lý kháng sinh (AMS) của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho thấy gần 70% số ca viêm màng não mủ trong năm 2014 là do liên cầu lợn gây ra. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo người dân từ bỏ món tiết canh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news