Tin mới

Hà Nội hết kit test nhanh Covid-19, người dân bình tĩnh, tự cách ly tại nhà

Thứ hai, 03/08/2020, 21:36 (GMT+7)

Sở Y tế Hà Nội cho biết còn khoảng 18.000 người chưa làm test nhanh Covid-19. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo người dân cần bình tĩnh, tự cách ly tại nhà.

Theo tin tức trên Vnexpress, Thanh niên, Công luận, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 3/8, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết đến nay thành phố đã rà soát trên 88.000 người từ Đà Nẵng về từ ngày 8/7 đến nay, trong đó tổ chức xét nghiệm test nhanh trên 70.000 trường hợp. Có 12 trường hợp test nhanh dương tính nhưng sau khi xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR đã cho kết quả âm tính.

Khoảng 18.000 người Hà Nội về từ vùng dịch chưa được làm xét nghiệm nhanh Covid-19. Ảnh: Vnexpress

Cho đến nay, toàn bộ kit test nhanh đã hết nhưng vẫn còn khoảng 18.000 người chưa được làm xét nghiệm. Ông Hiền cho biết: "Toàn bộ test nhanh đã hết, số lượng rà soát vượt qua dự báo. Chúng tôi khuyến cáo người dân tự theo dõi sức khỏe, khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở phải đến các cơ sở y tế khám và làm xét nghiệm".

>> Xem thêm: Thêm 21 ca nhiễm Covid-19, Việt Nam có 642 ca

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố có 100.000 test nhanh, giai đoạn trước đã dùng hết 20.000, còn 80.000 test phục vụ công tác xét nghiệm nhanh đợt này. Ông chỉ đạo trước mắt các quạn huyện động viên người dân yên tâm, bình tĩnh, đo thân nhiệt và tự cách ly tại nhà.

Nói về nguy cơ dịch tại Hà Nội, ông Chung cho biết chỉ sau gần 10 ngày, số ca lây nhiễm tại Đà Nẵng đã tăng gấp 15 - 16 lần so với Hà Nội ở giai đoạn trước trong khi số lượng xét nghiệm của Đà Nẵng thấp hơn. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ dịch tiềm ẩn ngoài cộng đồng vẫn lớn. Ngoài ra, chủng virus Covid-19 lần này tại Việt Nam giống với chủng ở Bangladesh. Đây là chủng mới, tỷ lệ lây nhiễm cao gấp 3 lần so với chủng Covid-19 từng lưu hành ở Việt Nam nên nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng rất lớn nếu không kiểm soát tốt.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Thanh niên

Dù hiện nay, Hà Nội được đánh giá ở mức "nguy cơ thấp" nhưng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Hà Nội vẫn cho rằng các mối nguy cơ tiềm ẩn là cao. Do đó, chủ tịch Chung chỉ đạo "Phải thông báo rộng rãi để mọi người nhận thức được mức độ nguy cơ của thời kỳ này". Ông dẫn chứng có trường hợp ở Hà Nội và trên thế giới, ngày thứ 2-3 lấy mẫu xét nghiệm là âm tính, nhưng đến ngày 11-12 lại cho dương tính. Thậm chí, có trường hợp phải đến 22-23 ngày mới cho ra kết quả xét nghiệm dương tính. Do đó, phải đến ngày 12-13/8 mà Hà Nội không phát hiện thêm ca bệnh nào, tất cả người từ vùng dịch trở về được xét nghiệm hoặc cách ly tại nhà thì mới yên tâm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng