Dự án Đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục đang được thành phố Hà Nội lên kế hoạch triển khai, sẽ phá vỡ những kỷ lục về đoạn đường “đắt nhất hành tinh” được thiết lập trước đó vào năm 2010 và 2015.
Tuyến đường Vành đai 1 đắt đỏ do số tiền để đền bù giải phóng mặt bằng quá lớn. Ảnh: Dân trí |
Theo thông tin trên TTXVN, Trí thức trẻ, Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Dự toán được nêu trong tờ trình, tổng mức đầu tư của đoạn đường này là 7.780 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư đã lên tới hơn 6.400 tỷ đồng.
Tuyến đường vành đai 1 là tuyến đường phố chính đô thị, nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của thành phố. Những năm qua, thành phố đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch đoạn đê Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng cầu.
Lãnh đạo BQLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội khẳng định việc triển khai đoạn còn lại từ Hoàng Cầu - Voi Phục là cần thiết nhằm phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông cho khu vực và toàn thành phố.
Ban QLDA cho hay, dự toán ban đầu đã bao gồm phần bổ sung kinh phí dự kiến hỗ trợ trong trường hợp người dân không nhận nhà tái định cư; bổ sung đầu tư xây dựng phần mở rộng phía Bắc dự án, đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ. Nguồn vốn đầu tư sẽ được lấy từ ngân sách TP và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Tuyến đường có chiều dài 2,274km, mặt cắt ngang 50m; điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Hoàng Cầu; điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục sẽ gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh. Dự án sẽ sử dụng gần 160.000m2 đất; gồm 83.000m2 đất ở của hộ dân, 16.000m2 đất cơ quan và gần 54.000m2 đất đường giao thông; tổng các hộ dân phải GPMB là 2.044 hộ.
Được biết, trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 2577/QĐ-UBND phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường này. Tuyến đường chạy song song với đường Đê La Thành, điểm đầu giao với đường Hào Nam – Hoàng Cầu, điểm cuối giao với đường Giảng Võ – Láng Hạ.
Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng giao UBND quận Ba Đình, UBND quận Đống Đa có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan thực hiện công tác công bố, cắm mốc giới, nhận bàn giao hồ sơ, quản lý mốc giới; Kiểm tra xử lý các trường hợp xây dựng vi phạm quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Đức Hòa (tổng hợp)