Tin mới

Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải “con đường đắt nhất hành tinh”

Thứ tư, 19/11/2014, 13:18 (GMT+7)

Lý giải thắc mắc của đại biểu về “con đường đắt nhất hành tinh”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, kinh phí xây dựng con đường này cũng giống như những con đường khác nhưng chi phí giải toả mặt bằng chiếm đến 85\%.

Lý giải thắc mắc của đại biểu về “con đường đắt nhất hành tinh”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, kinh phí xây dựng con đường này cũng giống như những con đường khác nhưng chi phí giải toả mặt bằng chiếm đến 85%.

 

Sáng nay (19/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục đăng đàn trả lời các chất vấn còn lại của các đại biểu.

Tham gia phiên chất vấn, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đã đề cập đến “con đường đắt nhất hành tinh” và đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết giá bình quân của một cây số đường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải “con đường đắt nhất hành tinh”

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong phiên chất vấn sáng nay (19/11)

“Thứ nhất, tôi không nói đặc thù về suất đầu tư một cây số đường. Tôi muốn nói giá  bình quân của một cây số đường ở đây có yếu tố đơn giá xây dựng cao. Bộ trưởng cùng với Bộ ngành liên quan có rà soát lại định mức để từ đó thể giảm được nữa không?

Thứ 2, về giải phóng mặt bằng, mình tách ra để biết rằng một con đường làm theo bình thường một km là bao nhiêu tiền và công khai cái đó lên để nhân dân giám sát. Đúng con đường tương tự như thế mà sao đường này nhiều tiền, đường kia lại ít tiền hơn?”, ĐB Ngô Văn Minh chất vấn.

Giải đáp thắc mắc của đại biểu Minh, Bộ trưởng Thăng cho biết, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu dài 500 m có kinh phí giải phóng mặt bằng 825 tỷ đồng, chiếm 85% tổng mức đầu tư. Tức là chi phí xây dựng đường là như nhau song đi qua khu dân cư đông đúc nên tiền giải phóng mặt bằng phải nhiều như vậy.

"Dù là đắt hay rẻ song ngành giao thông luôn phải rà soát định mức đầu tư, đây là nhiệm vụ trọng tâm, luôn luôn đảm bảo tiến độ chất lượng công trình", Bộ trưởng Thăng nói.

Đại biểu Lê Văn Lai lại quan tâm đến thông tin Bộ GTVT tiết kiệm được 34 nghìn tỷ, một con số mơ ước của nhiều Bộ, ngành, mơ ước của nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là các công trình dân sinh. Tuy nhiên, theo ĐB Minh: “mới nghe thì mang tính tích cực nhưng dư luận lại đặt câu hỏi: Giảm ba mươi mấy nghìn tỷ đó có xuất phát từ việc cắt quy mô, cắt khối lượng, cắt hạng mục và liên quan đến ATGT như thế nào? Cũng từ vấn đề này, liệu có tình trạng dự toán sai, dự toán lãng phí? Nếu có, cơ quan nào chịu trách nhiệm?”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, năm qua đơn vị này đã rà soát soát 44 dự án với kinh phí tiết giảm là 39.600 tỷ và ông khẳng khẳng định: “đây là tiết giảm chứ không phải là tiết kiệm. Tiết giảm song vẫn đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng các tiêu chuẩn dự án đã đề ra ban đầu".

Cụ thể, Bộ trưởng Thăng cho biết đã rà soát phân kỳ đầu tư giảm 14.163 tỷ đồng; rà soát phân kỳ quy mô đầu tư và tiêu chuẩn kỹ thuật giảm 12.339 tỷ đồng; giải pháp kiểm định và gia cường để  kéo dài thời gian khai thác cầu tiết giảm được 1.531 tỷ đồng; lựa chọn những giải pháp thiết kế hợp lý với giải pháp kỹ thuật phù hợp với vật liệu mới, Công nghệ mới giúp tiết kiệm 11.332 tỷ đồng.

Tổng kết phần chất vấn của Bộ trưởng Thăng, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những cam kết quyết đoán của Bộ trưởng Thăng với tinh thần "nói là làm, hứa là phải thực hiện", như quốc lộ 1 thông xe vào năm sau, cam kết đường sắt Hà Nội - Hà Đông an toàn, xây dựng cầu treo, đường nông thôn...

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news