Tin mới

Hà Nội thí điểm hỗ trợ người dân đến 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ lấy mới

Thứ hai, 07/09/2020, 11:02 (GMT+7)

Theo chương trình do Sở TN-MT TP. Hà Nội chủ trì soạn thảo, xe máy cũ trên 18 năm tại thủ đô nếu không đạt tiêu chuẩn về khí thải có thể được hỗ trợ một khoản tiền lên đến 4 triệu đồng để đổi sang xe mới.

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. Hà Nội cho biết, đơn vị vừa đề xuất UBND TP. Hà Nội chấp thuận phối hợp với Hiệp hội Xe máy Việt Nam triển khai chương trình "Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP".

Theo chương trình này, TP sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị đo kiểm tại 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn để phục vụ cho việc đo khí thải nằm trên địa bàn 6 quận gồm Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân.

Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000 và 730.000 ô tô. Ảnh minh hoạ

Hà Nội dự kiến lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn thủ đô để thí điểm chương trình đăng ký tham gia đổi xe môtô, xe gắn máy cũ (sản xuất trước năm 2002) với các cơ chế hỗ trợ khác nhau.

Người dân mang xe máy cũ đến các địa điểm này để đo khí thải sẽ được hỗ trợ bằng hiện vật có giá trị khoảng 300.000 đồng/trường hợp. Nếu xe không bảo đảm điều kiện, sẽ được Hiệp hội Xe máy Việt Nam hỗ trợ kinh phí đổi xe từ 2 - 4 triệu đồng.

Ngoài ra, chương trình còn lên kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất để lưu trữ xe máy cũ và phối hợp với các công ty tái chế để đảm bảo xe máy cũ được thu hồi và xử lý 100%, không xe nào được tái sử dụng.

Thời gian triển khai chương trình dự kiến từ tháng 9 đến tháng 12/2020 với khoảng 5.000 mô tô, xe máy (ước tính) được đo kiểm khí thải.

Theo ông Lê Tuấn Định, Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, TP hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000 và 730.000 ô tô.

Vì vậy, việc hỗ trợ người dân đổi xe máy đã sử dụng quá 18 năm đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn nên UBND TP yêu cầu Sở TN-MT tiếp tục xin ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và đơn vị phối hợp thực hiện để có phương án khả thi nhất rồi báo cáo trước ngày 15/9.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news