Tin mới

Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội

Thứ hai, 17/10/2022, 13:23 (GMT+7)

Không phải ngẫu nhiên mà CNN bình chọn Hà Nội là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới mùa thu năm 2022.

Sau đằng đẵng mùa đông buốt giá, rồi đến nắng hè cháy da cháy thịt, Hà Nội đủng đỉnh sang thu khiến lòng người thêm xao xuyến. Rong ruổi trên các con phố thủ đồ, người ta cảm nhận rõ hơn cái thuần túy mà thiên nhiên ban tặng. 

Tháng 8 vừa qua, hãng tin CNN đã giới thiệu danh sách Top 12 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới cho mùa thu 2022, trong đó Hà Nội được coi là "một điểm sáng thú vị". Truyền thông quốc tế cũng dành tặng cơn mưa lời khen cho mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Hà Nội là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới mùa thu năm 2022.
Hà Nội là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới mùa thu năm 2022.

Mùa Thu là cái mùa dễ gây thương nhớ nhất, dễ khiến người ta bâng khuâng. Những gánh hàng rong như chở đầy ắp cả bầu trời kỷ niệm, từ cốm, bún nguội, cúc họa mi... tất cả dệt nên một bức tranh thanh bình đến lạ thường.

Khoan bàn đến những người Hà Nội, đối với khách vãng lai, ghé thăm một lần Hà Nội vào mùa thu là nhớ mãi. Đến khi rời xa, cái cảm xúc dạt dào, ngẩn ngơ thương nhớ cái tiết trời mát mẻ, màu sắc riêng biệt vẫn ăn sâu bám rễ vào tiềm thức. Đó có thể là sắc hương hoa sữa, tia nắng vàng "dạo chơi" trên những gánh hàng rong. 

Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 1
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 2
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 3
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 4
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 5

Mùa thu Hà Nội bao năm vẫn vậy, chẳng có gì nhiều nhưng cũng đủ đề làm lòng người si mê. Chẳng ai nỡ rời xa mảnh đất này khi nàng thu gõ cửa, và cũng chẳng ai đang ở nơi xa xôi lại không tìm đường quay về, để giao hòa với thiên nhiên, để hít căng lồng ngực, ôm trọn mùa thu vào lòng. 

Còn gì tuyệt vời hơn khi được thức dậy vào buổi sáng cuối tuần đầy thảnh thơi, "chill chill" ngắm phố phường cùng hội bạn, nhâm nhi tách cà phê, "véo" một chút xôi cốm dừa... những thứ giản đơn nhưng lại hạnh phúc vô cùng.

Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 6
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 7

Vào buổi sáng, mùa thu Hà Nội được ví như ly trà thơm, càng có thời gian nhâm nhi, tận hưởng lại càng tìm ra cái hay, cái đẹp. Trưa đến, thời tiết có phần oi ả, thế nhưng, sự thăng trầm trong từng nốt nhịp lại giúp mọi bộn bề trầm lắng lại, ngồi xuống và nghỉ ngơi nhiều hơn. Chiều xuống, Hà Nội lại được ví như bình hoa thập cẩm với đủ nốt hương. Đó là hoa sữa, là lá rụng, thậm chí khi hòa quyện với mùi xe cố, lại tạo nên chất "gây nghiện" đối với nhiều người.

Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 8
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 9

Những ngày đầu thu, Hà Nội trong veo, tinh khôi lạ thường. Tuy đường phố vẫn đông đúc, tấp nập, thế nhưng tất cả hòa làm một, như khúc ca với đủ âm trầm bổng. Nếu với thế hệ trẻ, đây là lúc để "xách xe" ra đường để không "có lỗi với thời tiết"... thì người già lại có thú vui nhẹ nhàng hơn, họ ôm trọn bàn cờ, quây quần bên hội bạn, thế là êm đềm. Những thứ rất nhỏ, rất bình dị, nhưng sao mà làm ai nấy vui vẻ, mặt "giãn nở" vài centimet.

Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 10
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 11
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 12
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 13
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 14

Nếu như mùa hè, ta giấu mình trong phòng điều hòa mát mẻ, thì mùa thu là thời điểm lê la quán xá. Hiểu được tâm lý đó, người dân Hà Nội cũng biết chiều lòng quan khách thập phương. Hàng quán cứ thế mọc lên, giúp trải nghiệm thu Hà Nội thêm phần trọn vẹn. Đôi ba câu chuyện phiếm, thi thoảng nghỉ miệng, nhâm nhi tách trà, hướng mắt nhìn xe cô lướt qua rồi tủm tỉm cười... còn đâu bình yên hơn cơ chứ.

Ai đi gần thì lấy xe đạp, đi xa chút thì xe máy... đó là cách mà người dân "gói trọn" mùa thu vào lòng, đây cũng là cách để giải tỏa, giảm thiểu sự ngột ngạt. Tậu ngay cho mình một bó cúc họa mi, bạch liên hay hồng liên, thế là bạn đã gói trọn cả mùa thu rong ruổi khắp phố phường rồi. 

Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 15
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 16
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 17
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 18

Nếu ghé thăm Hà Nội vào mùa thu mà chưa biết ăn gì, thì bạn chỉ cần ra đường và dùng mắt quan sát, bởi "mùa nào thức nấy", những gánh hàng song sẽ mang đến xúc cảm. Hay đi xa hơn nữa, Hà Nội giới thiệu cho bạn bánh tôm Hồ Tây, chào sườn chợ Đồng Xuân... tất cả là những ý tưởng hoàn hảo, "đung đưa" vị giác vô cùng.

Địa điểm sống ảo, check in cũng tha hồ cho du khách lựa chọn. Những hàng cây xanh tại con đường Phan Đình Phùng góp phần tạo nên một kiệt tác mùa thu cho thủ đô. Những hàng sấu cổ, bay bay lá vàng, dễ dàng tạo nên những shoot hình để đời. 

Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 19
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 20
Trót ‘say’ mùa thu Hà Nội - Ảnh 21

Hồ Gươm là linh hồn của Hà Nội, khi thu sang cũng khoác lên màu áo mới. Sự thơ mộng của nắng thu hòa quyện cùng làn nước mát lạnh khiến tâm hồn "refresh" tuyệt đối. Sự giao thoa đất trời khiến người đi đường ngẩn ngơ trước những ưu ái mà thiên nhiên gửi tặng cho Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Hơi thở của nàng thu cứ thì thầm trên mảnh đất Hà thành một cách nhẹ nhàng và chậm rãi... Đơn thuần thế đấy mà khiến bao lớp người say mê.

Ảnh: Sơn Đoàn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hà Nội mùa thu