Tin mới

Hà Nội yêu cầu giảm, giãn số học sinh trong phòng học

Thứ tư, 29/04/2020, 09:11 (GMT+7)

Để phù hợp với tình hình hiện tại, chiều 28/4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ban hành Chỉ thị số 07 về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Nội dung Chỉ thị 07 nêu rõ: Sau thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã kiểm soát và kiềm chế tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp với nguy cơ lây lan cao.

Trước đó, ngày 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với kiến nghị của Hà Nội về việc không xếp thủ đô ở nhóm nguy cơ cao mà chỉ là địa phương có nguy cơ, áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 với một số nơi chứ không phải cả thành phố. Ảnh minh hoạ

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc thành phố, các quận, huyện, thị xã tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc".

Tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp (trừ hiệu cắt tóc), karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, nhà hát.

Đối với hoạt động kinh doanh ăn uống, cà phê, giải khát là nơi có nguy cơ lây nhiễm trực tiếp cần thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung và khuyến khích bán hàng mang về nhà.

Về lĩnh vực giáo dục, Chủ tịch TP.Hà Nội yêu cầu giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể đảm bảo không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến.

Cũng trong chiều 28/4, tại phiên họp Thường trực Chính phủ và nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết Hà Nội đã triển khai nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng. Trong đó, huyện Mê Linh và Thường Tín vẫn thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16 do vẫn thuộc diện nguy cơ.

Các quận, huyện trên địa bàn thành phố không phát sinh ca mới; tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định. Trong đó, cách ly tập trung chỉ còn 412 người, cách ly tại cộng đồng 4.040 người. Thành phố tiếp tục rà soát cơ sở vật chất theo hướng tiết kiệm, chủ động khi có tình huống xảy ra.

Trên các cơ sở đó, Phó chủ tịch UBND thành phố kiến nghị, đến khi các ổ dịch kết thúc mà không có ca nhiễm mới, đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương cho Hà Nội xuống nhóm nguy cơ thấp tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp trong tình hình mới.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng kịch bản đón học sinh trở lại trường để trình Ủy ban Nhân dân thành phố với 4 giai đoạn.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, tinh thần thì đến ngày 4/5 mở cửa để đón học sinh, học viên trở lại với các bậc THCS, THPT, đại học, cao đẳng, dạy nghề. Với các cấp còn lại, chiều thứ 4 tuần này 29/4, TP mới đưa ra quyết định được. Sau khi mở cửa trường học, ông Chung yêu cầu cần tuyên truyền cho giáo viên nắm chắc công tác phòng chống dịch.

Riêng tại 2 huyện có nguy cơ là Mê Linh và Thường Tín, Chủ tịch UBND TP đang giao Sở GD-ĐT kiểm tra rà soát; ngày mai hoặc ngày kia, TP sẽ họp và quyết định toàn bộ nội dung về giáo dục.

Giám đốc Sở GD-ĐT Chử Xuân Dũng cho hay sở tiếp tục tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch; yêu cầu các trường học tiếp tục rà soát, bổ sung đảm bảo thiết bị y tế; xây dựng kịch bản cụ thể đảm bảo an toàn cho học sinh từ lúc ra khỏi nhà đi học đến lúc về. Sở cũng đã rà soát hỗ trợ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn; qua đó phát hiện, hỗ trợ kịp thời nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vì cha mẹ mất việc làm do dịch Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news