Tin mới

Giật mình 50\% thuốc bán trực tuyến là thuốc giả

Thứ năm, 17/03/2016, 13:56 (GMT+7)

Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết có đến 50\% những trang bán thuốc trực tuyến đang nhẫn tâm cung cấp cho người tiêu dùng dược phẩm giả, kém chất lượng.

Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết có đến 50% những trang bán thuốc trực tuyến đang nhẫn tâm cung cấp cho người tiêu dùng dược phẩm giả, kém chất lượng.

Infornet dẫn lại nguồn tin tại Hội thảo Nâng cao sức khỏe người bệnh: Tầm quan trọng của chất lượng và phát minh trong lĩnh vực dược phẩm được tổ chức tại Hà Nội ngày 16/3.

Theo đó hội thảo cho biết thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có đến 50% thuốc bán trực tuyến trên mạng Internet là thuốc giả.  

Theo bà Samson Chiu - Giám đốc khu vực Châu Á, Thái Bình Dương - Viện An ninh Dược phẩm cho biết những loại thuốc giả được làm phổ biến hiện nay như thuốc làm từ thức ăn cho lợn, gà, viên nang được làm từ chất thải của ngành công nghiệp...

Hơn 50% thuốc được bán trực tuyến là thuốc giả. Ảnh: Infornet

Theo đó, bà Samson Chiu cũng nhấn mạnh bất cứ thời điểm nào cũng có khoảng 40.000-50.000 người bán thuốc trên toàn cầu trong đó có đến 90-95% không hợp pháp. 

Đa số thuốc giả đều không được phân biệt bằng mắt thường và người dân cũng không kêu ca, chế tài cũng chưa đủ mạnh dể tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất và buôn bán thuốc giả tăng nhanh chóng. 

Cũng tại Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cũng chia sẻ những đổi mới của ngành y tế, lĩnh vực dược trong thời gian qua đã từng bước phát triển và góp phần chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân. 

Đời sống pháp luật cũng đưa tin cho biết, tình trạng thuốc giả tại Việt Nam  đang liên tục tăng cao trong từng năm.

Thuốc giả ngày càng sản xuất tinh vi, khó để phân biệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng. 

Thời gian vừa qua, hàng loạt những vụ thuốc tân dược giả được cơ quan chức năng như Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Y tế... đã bị phát hiện và xử lý cho thấy thị trường thuốc không bị làm giả ở trong nước mà còn làm giả ở nước ngoài và nhập lậu vào Việt Nam.  

Thị trường thuốc giả hiện nay được cho là nguyên nhân dẫn đến tử vong của 1 triệu đến 1,2 triệu người/năm. 

Thuốc giả hiện không còn là vấn nạn riêng của Việt Nam mà còn trên toàn thế giới khi tháng 5/2015, Trung Quốc đã phát hiện thông tin về thuốc An cung ngưu hoàng hoàn giả với 90 triệu viên có sử dụng chất gelatin có nguồn gốc từ động vật và chứa crom, hóa chất thuộc da có thể làm tổn thương cấu trúc ADN, suy gan, suy thận và gây ung thư.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news