Tin mới

Hãi hùng đỉa dài 4 cm sống gần một tháng trong mũi bệnh nhi ở Quảng Ngãi

Thứ sáu, 06/07/2018, 10:38 (GMT+7)

Các bác sĩ khoa Tai-Mũi-Họng bệnh viện Đà Nẵng gắp một con đỉa dài 4 cm ra khỏi cổ họng của một bệnh nhi (11 tuổi, Quãng Ngãi).

Các bác sĩ khoa Tai-Mũi-Họng bệnh viện Đà Nẵng gắp một con đỉa dài 4 cm ra khỏi cổ họng của một bệnh nhi (11 tuổi, Quãng Ngãi).

Theo Nông Nghiệp, ngày 4/7, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khó thở, đau rát cổ họng, và ho ra máu.

Qua nội soi, các bác sĩ phát hiện một con đỉa đang còn sống nằm trong vùng cổ họng của bệnh nhi.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy dị vật sống ra khỏi cổ họng bệnh nhân. Ảnh: Nông Nghiệp

Đến chiều 5/7, các bác sĩ đã phẫu thuật và gắp con đỉa dài gần 4 cm sống ký sinh gần 1 tháng trong mũi bệnh nhi.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang tiếp tục điều trị tại Khoa hồi sức của bệnh viện.

Trao đổi với Dân Trí, bác sĩ Huỳnh Anh, Trưởng khoa Tai-Mũi-Họng cho biết, gia đình cháu bé là người dân tộc nên thường xuyên tắm và uống nước suối, vô tình đỉa chui vào cổ họng.

Trước đó, bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng đã gắp thành công con đỉa dài hơn 16 cm trong mũi nữ bệnh nhân Hồ Thị Yến (36 tuổi, Quảng Bình) bằng phương pháp nội soi.

Các bác sĩ khuyến cáo, triệu chứng ban đầu khi bị đỉa chui vào mũi thường không rõ ràng, khó phát hiện nên nhiều người thường chủ quan. Ngay khi đi tắm suối về mà có những biểu hiện bất thường ở vùng mũi, họng thì phải đến ngay trung tâm y tế để được bác sĩ khám, can thiệp kịp thời.

Nếu phát hiện có đỉa sống ký sinh trong mũi, khí, phế quản, không được tự ý gắp hay xử lý bằng dung dịch mà phải có sự hướng dẫn, xử lý của bác sĩ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news