Tin mới

Hải Phòng: Người đàn ông suýt cưa chân vì thói quen ăn gỏi cá sống

Thứ bảy, 02/05/2020, 11:56 (GMT+7)

Sau một ngày ăn gỏi cá rô phi sống cùng một số người bạn, ông T. bất ngờ sốt cao, chân phải bị tê không cử động được nên đã được đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu.

Theo tin tức từ Dân tríTri thức trực tuyến, sự cố xảy ra với ông N.V.T. (54 tuổi, Hải Phòng). Ông T. được người nhà đưa đến bệnh viện Việt Tiệp cấp cứu hôm 9/4, trong tình trạng bị sốc nhiễm độc nguy hiểm.

Cụ thể, người nhà bệnh nhân cho biết vài ngày 7/4, sau khi làm việc xong, ông T. cùng với bạn bè ăn món gỏi cá rô phi - đây là món ăn thường xuyên được người đàn ông này cùng bạn bè thưởng thức.

Người đàn ông suýt phải cưa chân vì ăn gỏi cá sống (ảnh Tri thức trực tuyến)

Tuy nhiên sau hôm đó, chỉ sau 1 ngày ăn gỏi cá rô phi, ông T. bắt đầu bị sốt cao, chân phải tê và không thể cử động được. Người nhà ngay lập tức đưa ông đến bệnh viện.

Tại đây bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm độc do "vibrio haemolyticus" hay còn gọi là "tả biển", một loại vi khuẩn thường có trong các loại thủy sản như cá, tôm…

Người bệnh nhanh chóng rơi vào trạng thái sốc, suy giảm chức năng gan, thận, và phải cần tới vận mạch để duy trì huyết áp rồi được chuyển lên bệnh viện tuyến trên tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ trực cấp cứu chuyên khoa chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Việt Đức là nơi tiếp nhận bệnh nhân T. đã phải liên tục hội chẩn, đưa ra các biện pháp tốt nhất nhằm duy trì tình trạng huyết động đồng thời đưa ra phương án tốt nhất để điều trị cẳng chân cho nạn nhân.

Sau 3 ngày tích cực điều trị, may mắn ông T. đã tỉnh lại, các chỉ số cơ thể đều dần ổn định. Sau đó, bệnh nhân được đưa vào điều trị tại khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương.

1 tuần sau đó, tình trạng của bệnh nhân đã tiến triển sốt hơn, các bộ phận dần trở lại bình thường. Ông T, đã được các bác sĩ phẫu thuật lại để cắt lọc và xử trí nhiễm khuẩn ở cẳng chân phải cùng với việc duy trì kháng sinh liều cao, thay băng chăm sóc tại chỗ. Kết quả đã không còn xuất hiện "tả biển".

Vibrio parahaemolyticus được biết đến là loại vi khuẩn bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường ăn uống, cùng họ với vi khuẩn tả (vibrio cholerae) gây ra nên còn được gọi là “tả biển”.

Loại vi khuẩn này ưa mặn (halophile) nên chúng mọc tốt ở môi trường kiềm và mặn, tồn tại trong nước biển và các động vật biển như cá, tôm, sò, ốc..., thường sống ở các cửa sông và ven biển hầu hết các vùng trên thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news