Tin mới

Hàng chục tấn măng rừng ngâm lưu huỳnh lên bàn ăn

Thứ năm, 14/04/2016, 08:41 (GMT+7)

Chỉ trong một thời gian ngắn mà hàng loạt cơ sở chế biến măng bằng chất độc hại đã bị cơ quan chức năng phát hiện. Măng tươi trước khi lên bàn ăn đều đã ngâm qua vàng ô hoặc lưu huỳnh.

Chỉ trong một thời gian ngắn mà hàng loạt cơ sở chế biến măng bằng chất độc hại đã bị cơ quan chức năng phát hiện. Măng tươi trước khi lên bàn ăn đều đã ngâm qua vàng ô hoặc lưu huỳnh.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng trong nước vô cùng hoang mang khi hàng loạt cơ sở sản xuất măng tươi ngâm tẩm hóa chất vàng ô (Top 3 chất độc hại có nguy cơ gây ung thư cao nhất) bị phát hiện.

Phần lớn các mẫu măng tươi bày bán tại chợ Đà Nẵng đều có chứa chất vàng ô. Ảnh: Người lao động

Mới nhất là vụ việc được đưa trên báo Dân trí, cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng kiểm tra 25 mẫu măng tươi, dưa cải tại 6 chợ địa bàn thành phố Đà Nẵng, bao gồm chợ đầu mối, Đống Đa, chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Hòa Khánh, chợ Mới và 3 cơ sở chế biến măng của Túy Loan – Hòa Phong. Kết quả, trong 9 mẫu phân tích đã phát hiện ra 7 mẫu măng tươi có tồn dư lượng lớn chất vàng ô. Cụ thể, 2 mẫu màu trắng tự nhiên không phát hiện chất cấm, còn 7 mẫu măng vàng đều có chất cấm.

Cơ quan chức năng phát hiện măng tại chợ Phú Hậu, Huế cũng có chứa vàng ô. Ảnh: Tiền phong 

Chưa đầy 10 ngày sau, báo Tiền phong đưa tin, công an Thừa Thiên Huế tiếp tục phát hiện các tiểu thương tại chợ đầu mối Phú Hậu dùng chất vàng ô để nhuộm măng tươi. Tại đây, chủ cơ sở sản xuất măng thừa nhận, để măng có màu vàng đẹp họ đã ngâm măng từ 5-10 phút vào chất bột màu vàng có tên là vàng ô.

Măng rừng sau khi xử lý bằng lưu huỳnh sẽ có màu vàng bắt mắt hơn. Ảnh: Dân trí

Trước đó, vào đầu tháng 4, cơ quan chức năng Lạng Sơn phát hiện hơn 20 tấn măng rừng có chứa chất diêm sinh. Qua điều tra ban đầu, cho thấy, đối tượng Triệu Tiến Thành (1979) lợi dụng thời điểm măng rừng tự nhiên phát triển mạnh đã thuê một số đối tượng khác tại thôn Nà Trắng, An Lạc, Sơn Động, Bắc Giang để thu mua măng từ người dân, sau đó sử dụng hóa chất để sơ chế và bảo quản. Giá thuê Thành đưa ra là 200 đồng/kg, giá thuê bao đóng gói là 100 đồng/kg, giá mua măng là 4.0000 đồng/kg, tiền vận chuyển 4.500 đồng/kg.

Hóa chất dùng để ngâm tẩm măng có tới 90% lưu huỳnh

Sau quá trình thu mua 21 tấn măng rừng, các đối tượng đã dùng 320 kg bột vàng là chất diêm sinh (lưu huỳnh) đốt ủ măng để bảo quản lâu và giữ màu đẹp. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh- Viện công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm khẳng định chất độc hại trong măng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng, khi ăn hoặc hít phải chất này các cơ quan bên trong như phổi, mắt sẽ bị phá hủy.

Chất vàng ô là chất cấm độc hại có nguy cơ gây ung thư cao nhất. Ảnh: Tiền phong

Trao đổi về việc sử dụng hóa chất trong chế biến măng tươi, PGS.TS Trần Đáng – Nguyên cục trưởng cục an toàn thực phẩm chia sẻ trên Vietnamnet, các cơ sở sản xuất măng tươi thường sử dụng hóa chất để tẩy trắng măng, thông thường họ sử dụng sunfat, nước javen,…  đây là những hóa chất không có trong danh mục phụ gia gây độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe.

Tuy nhiên, để giảm thiểu chi phí sản xuất và làm đẹp măng, các cơ sở này đã bất chấp sử dụng các hóa chất khác độc hại hơn nhiều, như vàng ô, lưu huỳnh,… Như vậy, trước khi lên đến bàn ăn của mỗi gia đình, măng tươi đã đi qua hàng loạt lớp hóa chất độc hại, người tiêu dùng ăn món ăn chế biến từ măng sẽ vô tình được khuyến mãi thêm các bệnh nguy hiểm, thậm chí là cái chết.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news