Tin mới

Hang Kịt "đại bản doanh" của băng cướp Hiền "đầu bạc" khét tiếng xứ Thanh

Thứ ba, 07/06/2016, 15:27 (GMT+7)

Hang Kịt, nơi 3 phu vàng đang bị mắc kẹt từng là "đại bản doanh" của băng cướp Hiền "đầu bạc" khét tiếng xứ Thanh.

Khu vực Hang Kịt, nơi 3 phu vàng đang bị mắc kẹt từng là "đại bản doanh" của băng cướp Hiền "đầu bạc" khét tiếng xứ Thanh.

Vào ngày 5/6, anh Bùi Văn Mấn (42 tuổi, trú tại huyện Kim Bôi, Hòa Bình), anh Khà Văn Huyền (34 tuổi, trú tại xã Pù Hưu, huyện Mai Châu, Hòa Bình) đã xuống Hang Nước trong quần thể hang Kịt (xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) để đào vàng trái phép.[mecloud]PUMD0sMkGF[/mecloud]

Khi 2 người này vừa xuống hang đào vàng thì bị ngạt khí độc. Anh Mấn cố gắng bò lên cửa hang để kêu cứu. Phát hiện sự việc, anh Phạm Văn Dũng (54 tuổi, trú tại xã Lâm Xa, huyện Bá Thước) đã xuống cứu mọi người, nhưng cũng bị mắc kẹt trong hang.

Hiện lực lượng chức năng đã huy động gần 100 người, giải cứu các nạn nhân.

Theo tìm hiểu, cách đây khoảng 30 năm, khu vực hang Kịt- nơi 3 phu vàng mắc kẹt từng là "đại bản doanh" của băng cướp khét tiếng xứ Thanh, do Hiền "đầu bạc" cầm đầu.

Tướng cướp Hiền "đầu bác" có tên thật là Nguyễn Mạnh Hiền (SN 1965, tại Cẩm Sơn, Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Do trên đầu có mảng tóc trắng nên mọi người gọi là Hiền "đầu bạc". Hiền là người thông minh, học rất giỏi đã đỗ 2 trường ĐH với số điểm rất cao.

Hang Kịt "đại bản doanh" của băng cướp Hiền "đầu bạc" khét tiếng xứ Thanh

Trong thời gian theo học tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Hiền đánh nhau, gây thương tích nên bị đuổi học. Sau khi bị đuổi học, Hiền đến xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa để tìm cơ hội đổi đời.

Theo báo Công Lý, tại Lũng Cao, Hiền đã tụ tập một số đối tượng đầu gấu, có tiền án, tiền sự gây ra nhiều vụ cướp vàng trên địa bàn. Hiền đã bị cơ quan công an tỉnh Thanh Hóa vây bắt và tuyên phạt 8 năm tù về tội cướp tài sản.

Sau khi thụ án được 1 năm, vào năm 1989, Hiền cùng 3 phạm nhân khác tên Lê Văn Thành (Thành toét), Cao Hải Chi và Nguyễn Văn Kim trốn trại.

Hiền "đầu bạc" cùng với Thành toét trở lại bãi vàng ở hang Kịt, Lũng Cao, huyện Bá Thước lập "đại bản doanh" để cướp bóc và "chinh chiến". Khu vực bãi Kịt có nhiều hang động, có trữ lượng vàng khá lớn, nên thời điểm bấy giờ nơi đây là bãi vàng lớn, với nhiều băng nhóm giang hồ hoạt động tranh giành nhau lãnh địa. Chỉ trong một thời gian ngắn, băng cướp của Hiền "đầu bạc" đã có tới hơn 100 người. Hiền "đầu bạc" trở thành tướng cướp khét tiếng, cai quản toàn bộ khu vực khai thác vàng, và được mệnh danh là chủ bưởng của các bưởng vàng, đầu gấu của các đầu gấu và đầu bò.

Tại khu vực đào vàng, Hiền lập một quán bán hàng, nơi đây vừa có chức năng như một ngân hàng, vừa là quán tạp hoá bán đủ những nhu yếu phẩm. Sau khi quán hàng này xuất hiện, Hiền bắt những người đào vàng phải vào đây đổi vàng cho chúng với giá rẻ mạt để lấy gạo, rượu, thịt, bia, thuốc lá. Những người này phải mua hàng của y với giá rất đắt và phải bán vàng cho y với giá rất rẻ, ai trái lệnh thì bị trừng trị, nhưng khi ăn chia trong hội lại không sòng phẳng.

Bên cạnh đó, Hiền cùng đàn em còn tổ chức cướp vũ khí và tài sản của những chủ lán có máu mặt tại khu vực bãi vàng....

Vào tháng 9/1990, Hiền đã bị bắt và bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Cướp tài sản”, “Giết người”, “Tàng trữ vũ khí quân dụng” và “Trốn khỏi nơi giam giữ”…

 

Được biết quần thể Hang Kịt (bản Kịt, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) bao gồm nhiều hang, như hang Nước, hang Bương, hang Máu Chó, hang Công Cộng, hang Đỏ...Khu vực này có địa hình giáp 2 tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa, cách xa khu dân cư, địa hình hiểm trở.

Bản Kịt nằm ở vùng rừng núi hẻo lánh, cách xa trung tâm huyện Bá Thước gần 40km và phải mất chứng hơn 3 tiếng đồng hồ đi bộ mới tới. Tại khu vực này chưa có hệ thống lưới điện cũng như sóng điện thoại.

Nơi đây từng là bãi khai thác vàng trái phép quy mô rất lớn, và đã được lực lượng chức năng giải tỏa. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, nhiều người vẫn thường lén lút tới khu vực để khai thác vàng.

   

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news