Tin mới

"Tướng cướp" đất Cảng vừa ra tù lại chiêu mộ đàn em đi cướp

Thứ bảy, 04/04/2015, 15:09 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều người dân Hải Phòng khiếp sợ và ám ảnh hai đối tượng như những “bóng ma” thoắt ẩn, thoắt hiện trên các tuyến phố nội thành của TP., chuyên cướp giật đồ của người dân đi đường

Thời gian gần đây, nhiều người dân Hải Phòng khiếp sợ và ám ảnh hai đối tượng như những “bóng ma” thoắt ẩn, thoắt hiện trên các tuyến phố nội thành của TP., chuyên cướp giật đồ của người dân đi đường

Những vụ cướp gây hoang mang đất cảng

Từ cuối tháng 2/2015, qua công tác nắm tình hình, trinh sát Đội 2, PC45 – Công an TP. Hải Phòng nhận được nhiều nguồn tin của quần chúng phát hiện việc: Trên một số tuyến đường nội thành của Hải Phòng, thuộc các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân liên tiếp xảy ra những vụ cướp giật tài sản.

Đối tượng gây án thường đi khoảng 2 tên, chọn bất kể thời gian nào để ra tay. Đặc biệt manh động là các vụ cướp giật thường xảy ra vào các giờ cao điểm tan tầm hàng ngày.

Theo nhận định của các trinh sát PC45, Công an TP. Hải Phòng, thời tiết trong thời gian tới sẽ nắng ấm, nếu không triệt phá được băng nhóm tội phạm này thì rất nguy hiểm cho người dân. Do mùa đông, người dân đi trên đường mặc trang phục kín đáo, khó nhìn thấy trang sức. Tới mùa hè, người dân mặc trang phục mát, có nhiều sơ hở tạo điều kiện cho những đối tượng cướp giật.

PC45 đã báo cáo Giám đốc Công an TP. Hải Phòng xác lập chuyên án phối hợp với Công an các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và một số địa phương khác đấu tranh, ngăn chặn.

Ban chuyên án đã huy động 20 cán bộ chiến sỹ phòng chống tội phạm cướp giật, thuộc PC45 tập trung làm nhiệm vụ bám sát địa bàn, rà soát các đối tượng, dựng lại hiện trường các vụ án đã xảy ra, đồng thời tổ chức mật phục, “đón lõng” trên các tuyến trọng điểm thường xuyên xảy ra cướp giật.

Qua thời gian triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát thấy nổi lên một nhóm đối tượng thường sử dụng loại xe máy Yamaha Taurus, màu đỏ đen, không đeo BKS, có nhiều khả năng liên quan đến các vụ cướp giật trong thời gian qua.

Tập trung xác minh về nhân thân đối tượng, lực lượng phá án phát hiện 2 đối tượng thường đi chiếc xe loại Yamaha Taurus, màu đỏ đen như đã nêu là Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1988, ĐKTT tại 15 gác 3 Tôn Đản, phường Phạm Hồng Thái, hiện ở 55 đường Đồng Hòa, phường Quán Trữ, quận Kiến An) và Bùi Mạnh Quang (SN 1990, ĐKTT tại 164/82/19/46 Lạch Tray, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, hiện ở 2/5/29/139 Ngô Gia Tự, phường Đằng Lâm, quận Hải An).

Đối tượng Nguyễn Ngọc Dũng từng chấp hành hình phạt 42 tháng tù giam của TAND quận Lê Chân về tội cướp giật. Dũng mãn hạn trở về địa phương đầu năm 2013.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Dũng.

Kiên trì bám sát số đối tượng này, đến 14h ngày 22/3, trinh sát phát hiện Dũng sử dụng chiếc xe máy Yamaha Taurus, màu đỏ đen không BKS, chở Bùi Mạnh Quang cướp giật chiếc ví da màu đỏ (trong có hơn 4 triệu đồng, giấy tờ tùy thân và một số thẻ ATM) của chị Vũ Thị Xuân H., SN 1979, ở 22/32 Trần Quang Khải, quận Hồng Bàng.

Đối tượng thực hiện hành vi cướp giật tại đoạn qua cửa nhà 272 Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Anh L.T.A., nhà ở ngay địa điểm xảy ra vụ cướp ví của chị H. chiều 22/3, cũng là người chứng kiến sự việc kể: “Hai đối tượng cướp ví của chị H. khi chị ấy mua đồ gia dụng ở cạnh quán mình.

Chúng vừa cướp xong thì có 8 chiến sỹ công an lập tức đuổi theo. Sáng hôm sau, công an quận mời mình lên làm nhân chứng. Hai tên này manh động lắm. Chị H. đứng sát vào vỉa hè mà chúng nó lao thẳng xe tới cướp rồi phóng vù đi. Mọi người xung quanh chưa kịp hô hoán gì thì mấy anh công an lao theo truy bắt”.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Ngọc Dũng khai nhận: Ngoài việc gây ra vụ cướp giật tài sản của chị Vũ Thị Xuân H., Dũng và Quang còn gây ra hàng chục vụ cướp giật khác trên địa bàn thành phố.

Ngay sau khi có thông tin Công an TP.Hải Phòng bắt được hai đối tượng cướp giật trên, nhiều người dân đã đến trình báo tại cơ quan công an về việc mình bị giật đồ. Những người khai báo đều là nữ, tuổi rất trẻ. Đồ các bạn nữ bị mất chủ yếu là điện thoại smart phone đắt tiền và iPad.

Chiều 23/3, được sự vận động của lực lượng công an, Bùi Mạnh Quang đã đến trụ sở PC45 – Công an TP. Hải Phòng đầu thú, khai nhận nội dung hành vi gây án phù hợp với lời khai của Nguyễn Ngọc Dũng. PC45 đang phối hợp với công an các quận, huyện tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Mẹ khổ cực ốm yếu, con xài đồ hiệu

Thông tin Nguyễn Ngọc Dũng bị bắt không làm cho những người hàng xóm ở khu vực ngã ba Quán Trữ (quận Kiến An, TP. Hải Phòng) ngạc nhiên. Chúng tôi đã liên hệ với Công an phường Quán Trữ để xác minh thông tin về Nguyễn Ngọc Dũng và được biết: Dũng không thuộc hộ khẩu ở phường Quán Trữ, chỉ về đây sống cùng mẹ. Bố mẹ Dũng đã ly hôn từ lâu.

 

Sau khi ly hôn, mẹ Dũng về ngã ba Quán Trữ sống. Nhà Dũng có hai anh em, anh trai cũng đang chịu án tù giam. Trước đây, bố Dũng cũng phải chịu án tù giam...

 

Anh T., hàng xóm gần nhà Dũng cho biết: “Dũng hay sang nhà tôi xin ốc gắn biển số xe. Khi tôi hỏi thì Dũng bảo đi đường hay bị rơi mất ốc. Vì gần nhà và biết quá khứ của Dũng nên tôi cũng có nghi ngờ. Chẳng có xe nào mà lại bị rơi ốc gắn biển số liên tục như thế, chỉ có nó cố tình tháo ra thôi. Tôi cũng khuyên Dũng trẻ tuổi nên tìm một việc làm tử tế để kiếm sống nhưng lần nào Dũng cũng nói: Em đang đi làm ở một công ty giày da”.

Một người bạn của Dũng, kém dũng 2 tuổi, gần nhà Dũng kể: “Nói về độ “nổ” của anh Dũng thì không ai ở ngã ba Quán Trữ mà không biết. Anh Dũng sống cùng mẹ trong một ngôi nhà lụp xụp trong ngõ sâu.

Tuy nhiên, anh ấy luôn tỏ ra là người ăn chơi sành điệu, mặc đồ hiệu, đi giày đắt tiền và dùng điện thoại iPhone 5S. Em cứ ngỡ anh ấy đi làm kiếm được nhiều tiền, ai ngờ anh ấy lại đi cướp giật. Nhiều lần anh ấy hay rủ em đi ăn chơi với anh ấy nhưng em đều từ chối. Anh ấy khoe với em có rất nhiều bạn gái, toàn những cô xinh, chân dài. Anh ấy mới đi tù về từ đầu năm 2013 nhưng đổi phải đến 10 bạn gái rồi.

Khi em hỏi anh ấy làm gì mà nhiều tiền thế, anh ấy trả lời là anh ấy làm quản đốc trong một công ty may ở khu công nghiệp Đồng Hòa (thuộc quận Kiến An, TP. Hải Phòng) nên lương rất cao. Có điều lạ là anh ấy toàn rủ em đi chơi vào giờ làm việc nên em sinh nghi”.

Theo lời kể của bạn bè Dũng, nhiều người được Dũng cho đi ăn chơi trác táng một thời gian rồi rủ đi cướp giật cùng. Quang là đối tượng mới lớn, quen biết, chơi bời với Dũng qua những cuộc ăn nhậu như vậy. Sau đó, Quang sa đà vào con đường cướp giật cùng Dũng.

Tiếp xúc với mẹ Dũng trong căn nhà xập xệ ở ngã ba Quán Trữ mới thấy thương cảm cho người phụ nữ đau khổ về chồng con. Bà không thể nói nên lời khi nhắc tới con mình. Khi PV đến nhà Dũng, mẹ Dũng nằm trên giường, thở những hơi thở khó khăn.

Bà bị bệnh nặng từ lâu. Trước kia, bà đi bán bánh bèo rong để nuôi con và trang trải cuộc sống, thuốc men cho mình. Gần đây, bà không thể đi bán hàng nữa. Dũng thì dùng điện thoại đẹp, dùng đồ hiệu, lúc nào cũng chải chuốt để... tán gái, trong khi mẹ thì phải chịu cảnh khổ cực. Âu cũng là bài học cho kẻ ngựa quen đường cũ, không chịu tu tâm dưỡng tính mà vẫn quen thói ăn chơi hưởng thụ, ắt có ngày trả giá.

Đặng Tuyền

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tướng cướp