Tin mới

Hàng loạt bất thường vụ bé sơ sinh tử vong có vết nứt dài trên cổ

Thứ tư, 03/07/2019, 14:52 (GMT+7)

Trước thông tin chấn động vụ bé sơ sinh tại Hà Tĩnh tử vong với vết nứt dài 8cm ở cổ, dư luận và giới chuyên gia đã chỉ ra hàng loạt bất thường.

Báo Bảo vệ pháp luậtVietnamnet đã đăng tải ý kiến của nhiều độc giả và chuyên gia về vụ bác sĩ kéo nứt cổ trẻ sơ sinh tại Hà Tĩnh.

Trong báo cáo khẩn gửi Bộ Y tế ngày 2/7, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ khẳng định thai đã chết lưu trên 7 ngày. Rất nhiều độc giả đã bức xúc, phản ứng lại với thông tin này.

Bình luận của bạn đọc báo Bảo vệ pháp luật về vụ bé sơ sinh tử vong tại Hà Tĩnh. Ảnh: Bảo vệ pháp luật

"Thai chết lưu 7 ngày mà người mẹ vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu gì hết, bó tay với cách lý giải của vị bác sĩ".

"Đã chết lưu sao mở 4 phân được. Còn 2 nữ hộ sinh làm cũng lâu năm chắc có kinh nghiệm nên không thể đo tim thai sai được".

"Nếu thai nhi chưa đủ tháng lại chết lưu 7 ngày trong bụng mẹ thì dùng tay để kéo là vô lý vì da thịt đã nớt nhủn, móc ngón tay vào sẽ móp mủn ra ngay, mùi thối sẽ bốc ra từ khi thăm khám. Càng biện minh thì tội ác càng lớn, trách nhiệm này cả giám đốc phải chịu, không chỉ riêng ê kíp trực".

Báo Vietnamnet đã tiến hành phỏng vấn một bác sĩ sản khoa với kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề tại Hà Nội về sự việc này. Bác sĩ này đã chỉ ra một số bất thường được báo chí đăng tải.

Vợ chồng anh Chiến, chị Tình đang hết sức đau đớn và bàng hoàng trước cái chết của đứa con mới sinh. Ảnh: Zing.vn

Thứ nhất, việc nữ hộ sinh nghe nhầm động mạch tử cung thành tim thai rất khó xảy ra ở thời đại ngày nay. Trước kia, khi người ta còn dùng ống nghe bằng gỗ để nghe tim thai thì điều này còn dễ hiểu. Nhưng ngày nay, bệnh viện tuyến huyện cũng đã được trang bị máy đo tim thai rất hiện đại, khả năng này gần như không có.

Thứ hai, bệnh viện nói thai đã chết lưu được 7 ngày. Thực tế, dù thai lưu thì sản phụ vẫn có những dấu hiệu đau đẻ và chuyển dạ như bình thường. Tuy nhiên, sản phụ sẽ cảm nhận được thai không đạp, nước ối có màu vẩn đục do nhiễm phân xu. Bác sĩ rất dễ phát hiện ra những dấu hiệu này. Vị bác sĩ này cho biết chỉ cần tiến hành khám nghiệm tử thi là sẽ xác định được đó là thai lưu hay là trẻ vừa tử vong.

Thứ ba, nếu thai đã chết lưu thì khi kéo đứt cổ, bác sĩ sẽ không thể khâu lại như trường hợp ở bệnh viện huyện Đức Thọ do thịt đã bị hoại tử.

Và cuối cùng, vị bác sĩ này chưa từng biết tới trường hợp thai nhi bị kéo nứt cả cổ trong suốt hơn 30 năm hành nghề. Theo bà, hầu hết các trường hợp thai ngôi thuận đẻ thường, khi đầu đứa bé đã ra thì thân cũng ra theo. Trong những trường hợp bác sĩ đỡ không khéo để hai vai ra cùng lúc thì sẽ gây gãy xương đòn.

Có một số độc giả đưa ra giả thiết trong quá trình đỡ đẻ, bác sĩ thao tác không cẩn thận để dụng cụ y tế cắt vào cổ cháu bé. Một chuyên gia cũng xác nhận khả năng này với báo Bảo vệ pháp luật.

Theo thông tin trên các báo, ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình SN 1982 (trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) nhập viện với dấu hiệu chuyển dạ. Kể từ lúc nhập viện tới lúc sinh, chị Tình được bác sĩ thăm khám, đo tim thai 3 lần, mọi chỉ số đều bình thường.

Đến 18h30, chị Tình đau bụng dữ dội nên được chuyển vào phòng sinh thường. Khoảng một tiếng sau, Nguyễn Sỹ Chiến SN 1977, chồng sản phụ nhận được tin bé trai đã tử vong.

Nhận lại thi thể con, gia đình sản phụ thấy cổ bé trai có vết nứt dài 8 cm, được khâu 8 mũi ở cổ rất bất thường. Vụ việc đã gây xôn xao dư luận và đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đức Lộc