Tin mới

Tình tiết kinh hoàng trong bản tường trình của kíp trực vụ bé sơ sinh với vết đứt ở cổ

Thứ tư, 10/07/2019, 10:56 (GMT+7)

Gia đình sản phụ có bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ tiết lộ một số chi tiết trong bản tường trình viết tay của kíp trực.

Liên quan đến vụ việc bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, sáng ngày 10/7, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, anh anh Nguyễn Sỹ Chiến - chồng sản phụ Tình - cho biết sức khỏe của vợ đã dần ổn định và được xuất viện về nhà.

Mới đây, gia đình sản phụ đã cung cấp thêm bản tường trình viết tay của kíp trực lập vào đêm 30/6 với nhiều nội dung chưa được tiết lộ.

Sản phụ Nguyễn Thị Tình đã xuất viện, về nhà. Ảnh Tri thức trực tuyến

Trao đổi với PV Lao Động, bác sĩ Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xác nhận có bản tường trình trên và cho biết, bản tường trình này được lập với sự chứng kiến đại diện gia đình sản phụ Nguyễn Thị Tình.

"Hôm đó tôi trực lãnh đạo, trong bản tường trình tôi cũng đã có ý kiến về việc thay mặt bệnh viện xin lỗi gia đình về sự thiếu sót một số quy trình chuyên môn trong việc khám và đỡ đẻ cho sản phụ", bác sĩ Sơn thông tin thêm.

Theo bản tường trình trên, em bé không chỉ có bị kéo rách với vết khâu 8 mũi mà ghi rõ bác sĩ đã kéo đứt lìa đầu thai nhi khỏi cổ.  Ngoài ra, trong kíp trực còn có thêm một nữ hộ sinh Hoàng Thị Sương, nhưng chưa được nhắc đến việc đình chỉ công tác đối với nữ hộ sinh này.

Bản tường trình này nêu rất rõ, kíp trực ngày 30/6 bao gồm: Bs Nguyễn Đình Sơn, trực lãnh đạo; Bs Nguyễn Minh Đức, trực thường trú; Bs Nguyễn Hữu Quyền, trực khối; 2 nữ hộ sinh là: Hoàng Thị Trinh và Hoàng Thị Định và nữ hộ lý là Hoàng Thị Sương. Tuy nhiên hộ lý Hoàng Thị Sương hoàn toàn không được nhắc đến trong tất cả các báo cáo của Bệnh viện này.

Lý giải vấn đề này, bác sĩ Sơn cho hay: "Vì là hộ lý, chức năng chỉ là thu dọn nên chúng tôi không đưa người này vào báo cáo và cũng không đình chỉ công tác người này".

Cũng theo bản tường trình, hộ lý Hoàng Thị Sương đã mời bác sĩ trực khối Nguyễn Hữu Quyền cùng đỡ đẻ, hướng dẫn cho sản phụ rặn đẻ đầu rổ và tiến hành kéo thai nhưng phần vai và thân không sổ.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, người được phân công trực chính ở khoa Sản, cho biết lúc đỡ đẻ cho sản phụ 2 nữ hộ sinh thay nhau kéo đầu thai nhi 2 lần song gặp khó khăn nên đã gọi bác sĩ Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa Sản - lên hỗ trợ.

3 phút sau, bác sĩ Đức đỡ đẻ và kéo đầu thai nhi thêm 2 lần thì đầu em bé đứt lìa. Sau khi đưa cháu bé ra ngoài, bác sĩ này cũng là người khâu lại vết đứt trên cổ trước khi thông báo cho gia đình sản phụ.

Được biết, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền có chuyên khoa răng hàm mặt, do là bác sĩ đa khoa nên được lãnh đạo bệnh viện phân công trực khối.

“Tôi trực chung hôm đó và hỗ trợ vòng ngoài với các nữ hộ sinh. Do không phải chuyên khoa sản và từ trước tới nay tôi chưa từng đỡ đẻ nên ngay lúc đỡ đẻ tôi cũng chỉ đứng cạnh, không được đụng vào bất cứ thứ gì”, bác sĩ Quyền phản bác lại báo cáo của bệnh viện.

Vị bác sĩ cho biết rất bất ngờ trước việc lãnh đạo bệnh viện cho rằng ông là người chỉ định sản phụ thực hiện xét nghiệm máu, tổng phân tích nước tiểu, theo dõi tim thai và cơn co tử cung.

Nói thêm với báo chí, ông Nguyễn Đình Sơn từ chối trả lời câu hỏi về chuyên môn và bằng cấp của các nữ hộ sinh và bác sĩ và cho biết cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc.

Thông tin ban đầu cho hay, thai phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982), trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) để sinh con. Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết chị Tình đã mở tử cung 4 phân.

Khoảng 18h, chị Tình vỡ nước ối và được chồng dìu lại phòng đẻ. Đến khoảng 20h, bác sĩ gọi anh Nguyễn Văn Chiến (chồng chị Tình) vào phòng thông báo bé trai đã tử vong với vết khâu dài trên cổ.

Liên quan đến vụ việc trên, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh làm rõ thông tin kíp trực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) tắc trách trong quá trình đỡ đẻ khiến thai nhi tử vong. Đặc biệt, trên thi thể thai nhi tại vùng cổ có vết khâu dài bất thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news